Hủy
Công Nghệ

Bitcoin lên mức cao nhất 1 tháng

Thứ Hai | 09/10/2017 17:44

CNBC/Getty Images

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng những biến động lớn của loại tiền ảo này đang còn ở phía trước.
 

Bitcoin đã tăng mạnh trong những ngày cuối tuần để đạt mức cao nhất một tháng mặc dù các chuyên gia cảnh báo về một sự kiện sắp tới có thể tạo ra nhiều biến động cho đồng tiền ảo.

Theo dữ liệu từ trang web của ngành công nghiệp CoinDesk, đồng tiền kỹ thuật số giao dịch ở mức 4.626,26USD vào sáng thứ 2 (giờ London), mức cao nhất kể từ ngày 8/9. Đồng tiền ảo này đã tăng hơn 5% từ ngày thứ 7 vừa qua.

Bitcoin đã trải qua vài tuần đầy biến động. Đồng tiển ảo này đạt mức cao nhất mọi thời đại vào ngày 2/9 là 5.013,91 USD, trước khi giảm mạnh xuống dưới 3.000 USD trong hai tuần sau đó.

Các nhà đầu tư quan ngại về sự tăng giá mạnh của Bitcoin (lo ngại bong bóng), đồng thời Trung Quốc cũng đã mạnh tay trấn áp tiền ảo. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã cấm các đợt chào bán tiền ảo lần đầu (ICOs), vốn là cách để các start-up tiền ảo gọi vốn. Các sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất ở Trung Quốc cũng đã phải ngừng hoạt động ở Đại lục.

Và đồng thời, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nổi tiếng trên thế giới cũng đã dội gáo nước lạnh lên bitcoin. Giám đốc điều hành ngân hàng JPMorgan Chase Jamie Dimon nói rằng bitcoin là "một trò gian lận" hồi tháng trước.

Nhật Bản tăng tốc với Bitcoin

Nhưng những tin tức tiêu cực đó đã được bù đáp bởi sự phát triển tích cực khác trong ngành.

Nhật Bản có vẻ như đang lấp đầy khoảng trống do Trung Quốc để lại khi ban hành nhiều quy định điều chỉnh tiền ảo. Đầu năm nay, Nhật Bản đã hợp pháp hóa Bitcoin, khi các nhà bán lẻ lớn bắt đầu chấp nhận nó như một hình thức thanh toán. Và tháng trước, cơ quan giám sát dịch vụ tài chính của nước này đã công nhận 11 công ty là nhà khai thác tiền ảo được cấp giấy phép.

Các nhà đầu tư tổ chức cũng bắt đầu quan tâm hơn đến Bitcoin. Goldman Sachs đang xem xét khởi động một hoạt động mảng kinh doanh mới tập trung vào Bitcoin và các loại tiền tệ số khác, một quan chức công ty nói với CNBC tuần trước.

Aurélien Menant, người sáng lập và CEO của Gatecoin nói với CNBC qua email rằng: “Đà tăng của Bitcoin đã được tiếp tục khi mà thế giới đang tăng cường tung ra các luật lệ điều tiết hoạt động này, đặc biệt là ở Nhật Bản. Điều này đã khuyến khích các quỹ tổ chức tham gia vào thị trường và hỗ trợ giá Bitcoin.

Nhiều biến động phía trước

Menant nói với CNBC vào tuần trước, rằng vào cuối năm nay, bitcoin có thể đạt tới gần 6.000 USD, nhưng sự biến động ngắn hạn có thể sẽ còn ở phía trước. Đó là bởi vì đầu năm nay, Bitcoin đã trải qua một sự phân chia thành 2 đồng tiền, Bitcoin gốc và Bitcoin Cash.

Sự phân chia đó xảy ra do những thay đổi kỹ thuật trong công nghệ nền tảng đằng sau bitcoin, gọi là blockchain (chuỗi khối). Nhưng sự thay đổi đó, vốn đang được thực thi, có thể không được một phần lớn cộng đồng bitcoin chấp nhận. Nếu điều xảy ra, nó có thể dẫn tới một đợt phân chia khác.

Menant cho biết: "Một đợt phân chia Bitcoin tiềm năng trong tháng 11 sẽ tao ra nhiều biến động và rủi ro lớn hơn đối với loại tài sản mới này.”

Mạnh Đức

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới