Hủy
Công Nghệ

Blockchain: Tương lai của ngành ngân hàng

Bảo Ngọc Thứ Hai | 04/03/2019 10:00

Theo khảo sát của PwC, 84% ngân hàng đang có các hoạt động liên quan đến công nghệ chuỗi khối.

Theo khảo sát của PwC, 84% ngân hàng đang có các hoạt động liên quan đến công nghệ chuỗi khối.
 

Là một trong những công nghệ nổi bật trong những năm gần đây, blockchain đang mở ra cuộc chạy đua trong nhiều ngành nghề khác nhau, một trong những ngành đang có cuộc chạy đua rầm rộ nhất là tài chính ngân hàng. Theo khảo sát trên 600 nhà điều hành các tổ chức tài chính lớn tại 15 nước thực hiện bởi PwC, 28% cho biết công nghệ này sẽ là chìa khoá cạnh tranh của ngành tài chính ngân hàng trong tương lai gần.

Cùng khảo sát, 84% đang có các hoạt động liên quan đến công nghệ chuỗi khối như nghiên cứu (20%), xây dựng hệ thống (32%), dự án thử nghiệm (15%); và đặc biệt có 15% đã chính thức tích hợp blockchain vào quy trình hoạt động.

Các tổ chức định chế tài chính Việt Nam cũng có một cuộc đua về công nghệ quyết liệt như thử nghiệm ngân hàng số, cải tiến nâng cấp core banking, tự động hoá quy trình, phát triển các ứng dụng trên nền tảng điện thoại thông minh. Đầu tư vào công nghệ như là bài toán tiên quyết trong cạnh tranh của các ngân hàng.

Theo một hướng khác, công nghệ chuỗi khối cũng tạo ra một làn sóng rất lớn tại Việt Nam từ giai đoạn khá sớm, những lợi ích của blockchain cũng đang thu hút sự chú ý các nhà điều hành tại Việt Nam.

Tại sao blockchain hấp dẫn ngân hàng?

Một trong những ngân hàng tiên phong ứng dụng blockchain, Santander, đã tuyên bố công nghệ chuỗi khối này sẽ giúp toàn ngành tiết kiệm được 15-20 tỷ mỗi năm nhờ vào cắt giảm chi phí giao dịch, chi phí mua bán và chi phí xác minh giao dịch. Đồng quan điểm, Juniper Research còn cho biết ứng dụng blockchain vào ngân hàng sẽ giúp giảm được 11% chi phí cho các giao dịch chuyển tiền trong 1 thập kỷ tới.

Ngoài lợi thế cạnh tranh đến từ ứng dụng blockchain để cắt giảm chi phí hoạt động, công nghệ chuỗi khối này còn giúp tối ưu hoá quy trình phục vụ khách hàng nhờ cắt giảm các khâu trung gian rườm rà và rút ngắn thời gian thực hiện giao dịch. Đơn cử, các giao dịch quốc tế hay liên ngân hàng còn phải kèm theo các bước kiểm tra như kiểm toán bổ sung, chứng nhận tín dụng, xác minh danh tính.

Nhờ vào độ bảo mật cao và tính vô hiệu hóa việc can thiệp sửa đổi dữ liệu, blockchain còn có khả năng đảm bảo tính minh bạch và chính xác cho các hoạt động của ngân hàng, từ đó, tạo niềm tin cho khách hàng. Vì vậy, hệ thống thanh toán trên nền tảng blockchain cho phép thực hiện giao dịch một cách nhanh chóng, chính xác với chi phí giao dịch rẻ hơn.

Theo IBM, ứng dụng blockchain vào ngành ngân hàng sẽ mang lại 3 lợi ích chính như sau:

1. Định danh KYC (Know Your Customer)

Yêu cầu xác minh danh tính khách hàng (KYC) là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ cho các giao dịch ngân hàng, và thường mất khoảng vài ngày, đôi khi đến vài tuần để hoàn tất các bước thủ tục. Khảo sát của Thomson Reuters vào năm 2017 cho thấy thời gian trung bình để hoàn thành các thao tác kiểm tra KYC là 32 ngày, tăng thêm 4 ngày so với năm 2016. Khảo sát cũng chỉ ra 85% khách hàng có trải nghiệm không tốt với KYC và 12% khách hàng đã phải thay đổi ngân hàng chỉ vì những thủ tục rườm rà.

Nhờ bản chất phi tập trung, blockchain ghi chép dữ liệu theo phương thức sổ cái phân tán trên nền tảng các máy tính ngang hàng (P2P). Khi cần khai thác và sử dụng dữ liệu với sự đồng ý của khách hàng, các ngân hàng sẽ có thể thu thập, xác nhận và chia sẻ dữ liệu một cách hiệu quả và chính xác. Hiện tại, OCBC, HSBC và Tokyo Mitsubishi đều đã tiến hành thử nghiệm công nghệ blockchain trong các giao dịch KYC tại thị trường châu Á.

2. Đẩy nhanh quá trình thanh toán

Vì blockchain này giúp loại bỏ các yêu cầu xác minh từ các bên thứ ba trong quá trình chuyển khoản ngân hàng, dẫn đến thời gian xử lý thanh toán nhanh hơn và các khoản phí bổ sung được loại bỏ. Lấy ví dụ, các giao dịch tài chính trên nền tảng Ethereum blockchain thường chỉ mất vài phút để xác nhận, trong khi một giao dịch chuyển khoản ngân hàng thông thường có thể mất tới ba ngày.

Thanh toán liên ngân hàng cũng được giải quyết một cách triệt để bằng công nghệ blockchain. Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS) đã hợp tác với các tổ chức tín dụng lớn như Mitsubishi UFJ Financial Group, Bank of America, Merrill Lynch, Credit Suisse để triển khai mạng lưới thanh toán trên blockchain nhằm mục đích tăng cường chuyển tiền xuyên quốc gia và phòng chống nạn rửa tiền.

Blockchain: Tuong lai cua nganh ngan hang

Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS) hợp tác với các tổ chức tín dụng lớn như Mitsubishi UFJ Financial Group, Bank of America, Merrill Lynch, Credit Suisse cùng triển khai mạng lưới thanh toán trên blockchain.

Tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ (MUFG) đã hợp tác với nền tảng phân phối đám mây lớn của Mỹ, Akamai Technologies, để phát hành một mạng lưới thanh toán toàn cầu trên blockchain, với khả năng xử lý một triệu giao dịch mỗi giây. Ngoài ra, Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Đại học Stanford, Đại học Carnegie Mellon và Đại học California, Berkeley cũng đang hợp tác phát triển một hệ thống thanh toán trực tuyến thông qua blockchain, hỗ trợ lên tới 10.000 giao dịch mỗi giây.

3. Minh bạch và đơn giản hoá các hoạt động thương mại

Nhờ số hóa văn bản và tự động hóa các thủ tục, công nghệ chuỗi khối này giảm bớt rủi ro và loại bỏ sự chậm trễ, trùng lặp trong các hoạt đông thương mại. Ngoài ra, blockchain còn cải thiện sự minh bạch khi tất cả các bên liên quan đều có thể xem tiến trình giao dịch trong thời gian thực.

Khảo sát năm 2017 của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) chỉ ra rằng nhu cầu về tài chính thương mại toàn cầu chưa được đáp ứng là 1.500 tỷ USD, trong đó 40% là từ khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Các doanh nghiệp tham gia thị trường tài chính hy vọng công nghệ blockchain sẽ giúp họ phục vụ được nhiều khách hàng hơn và nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng.

IBM, UBS và một số ngân hàng quốc tế khác (bao gồm Caixa, CommerzBank và Bank of Montreal) đã liên kết với nhau để tạo ra một nền tảng tài chính thương mại toàn cầu dựa trên blockchain. Cơ quan tiền tệ Hồng Kông cũng tuyên bố ra mắt nền tảng tài chính thương mại trực tuyến trên nền tảng blockchain vào tháng 11/2018.

Gần đây, HSBC Ấn Độ và Ngân hàng ING, Brussels, đã hỗ trợ giao dịch tài chính thương mại thông qua blockchain đầu tiên của Ấn Độ. Giao dịch được thực hiện cho tập đoàn dầu khí Reliance Industries của Ấn Độ và một khách hàng tại Hoa Kỳ - Tricon Energy.

Ứng dụng blockchain vào ngân hàng được phát triển tại Việt Nam, Infinito

Blockchain: Tuong lai cua nganh ngan hang

Với những lợi ích mang lại cho ngành tài chính ngân hàng, công nghệ chuỗi khối được cho rằng sẽ tạo ra một cú hích thay đổi lớn trong ngành, cũng như mang lại ưu thế cạnh tranh chiến lược cho những người nhanh chân. Nhưng blockchain là một nền tảng hoàn toàn mới so với các công nghệ hiện này, nên quá trình phát triển ứng dụng công nghệ này là một thách thức lớn mà không phải bất kỳ ngân hàng nào cũng có thể tham gia. Cuộc chạy đua dường như chỉ dành cho các ngân hàng dẫn đầu.

Một trong những rào cản lớn trong là chi phí và thời gian cho các dự án nghiên cứu và thử nghiệm blockchain, vốn dĩ sẽ không hề rẻ. Thêm vào đó là nguồn lực con người, ngân hàng cần phải xây dựng một đội ngũ IT giàu kinh nghiệm về blockchain mới có thể vượt qua giai đoạn đầu làm quen với những thay đổi về cơ sở hạ tầng. Vì vậy, nhiều ngân hàng đã liên kết với các công ty chuyên nghiên cứu blockchain, như MUFG và Akamai Technologies, hay IBM và nhiều ngân hàng lớn.

Blockchain: Tuong lai cua nganh ngan hang

Là một trong những dự án nghiên cứu blockchain quy mô tại Việt Nam, Infinito cung cấp các gói giải pháp toàn diện nhằm giảm các rào cản kỹ thuật trong phát triển ứng dụng blockchain của doanh nghiệp. Infinito có thể giúp doanh nghiệp tối ưu hóa cơ sở hạ tầng, tăng cường độ bảo mật giao dịch, phòng chống gian lận, cắt giảm chi phí, nâng cao trải nghiệm khách hàng, và về lâu dài sẽ thúc đẩy phát triển ngành công nghệ tài chính nói chung.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới