Hủy
Công Nghệ

Bluecore: Trợ thủ dữ liệu cho CEO

Huy Vũ Thứ Năm | 12/10/2023 08:44

Kết quả cuối cùng của chuyển đổi số là dữ liệu minh bạch và người chủ công ty có thể truy xuất theo ý muốn của mình. Ảnh: Quý Hoà.

 
 
Chi phí đầu tư lớn vào hệ thống phân tích dữ liệu kinh doanh là rào cản cho các chủ doanh nghiệp bán lẻ. Bluecore đang rút ngắn khoảng cách này.

Với mức giá dao động từ 10-50 triệu đồng/tháng cho dịch vụ phân tích dữ liệu, Bluecore đang đưa cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam mức phí thấp hơn ít nhất 6 lần và tiết kiệm từ 3-6 tháng triển khai một hệ thống có tính năng tương tự.

Tuy nhiên, điều làm startup gần 3 năm tuổi được hơn 40 khách hàng, chủ yếu là các chuỗi bán lẻ từ 5 cửa hàng trở lên, lựa chọn không chỉ là chi phí mà là cách định nghĩa sản phẩm không giống ai của ông Nguyễn Hữu Đức, sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành Bluecore.

 

Theo quan điểm của ông Đức, kết quả cuối cùng của chuyển đổi số là dữ liệu minh bạch và người chủ công ty có thể truy xuất theo ý muốn của mình. Góc nhìn này đã tác động rất lớn đến cách Công ty hình thành sản phẩm: thay vì phát triển ra các chức năng phân tích kinh doanh phục vụ chủ doanh nghiệp, Bluecore tập trung vào việc truy xuất dữ liệu sao cho đơn giản nhất.

Cách vận hành của Bluecore như sau: hiện nay đa phần các chuỗi bán lẻ đều có mặt trên các sàn thương mại điện tử, sử dụng nhiều nền tảng quảng cáo khác nhau. Công ty sẽ chuẩn hóa và sắp xếp dữ liệu đầu vào, sau đó phát triển khả năng phiên dịch của hệ thống sao cho chủ doanh nghiệp hoặc nhà quản lý có thể sử dụng những câu truy vấn bằng ngôn ngữ kinh doanh thông thường để truy xuất dữ liệu.

“Word không giúp người sử dụng trở thành nhà văn. Tương tự như vậy, không ai hiểu việc kinh doanh hằng ngày của một doanh nghiệp hơn những người quản lý nó. Do đó, với chúng tôi, nền tảng phân tích dữ liệu hiệu quả nhất phải hỗ trợ tối đa những thắc mắc đời thường nhất của họ”, ông Đức nói.

Lĩnh vực Bluecore đang tham gia được xếp vào hạng mục data integration (tích hợp dữ liệu). Các công ty này sẽ tập hợp dữ liệu đầu vào của doanh nghiệp và sắp xếp thành một báo cáo thống nhất, hoàn chỉnh.

Theo Fortune Business Insights, thị trường tích hợp dữ liệu toàn cầu đạt 11,9 tỉ USD vào năm ngoái và dự kiến tăng trưởng với CAGR 12,3% giai đoạn 2023-2030. Có nhiều startup phục vụ nhu cầu này, chủ yếu ở Mỹ như RainFocus (thành lập năm 2013, tổng vốn huy động 88 triệu USD, doanh thu hơn 17 triệu USD năm 2022) hay Gladly (thành lập năm 2014, tổng vốn huy động 168 triệu USD, doanh thu hơn 10 triệu USD năm 2022), theo thống kê của website getlatka.com.

 

Ở Việt Nam, chưa có báo cáo chính thức về thị trường này nhưng ông Đức cho rằng có thể nhìn theo tốc độ phát triển của nền kinh tế số. Theo báo cáo e-Conomy SEA năm 2022 do Google, Temasek và Bain & Company công bố, Việt Nam sẽ là quốc gia có nền kinh tế số tăng trưởng mạnh nhất giai đoạn 2022-2025 trong 6 quốc gia (Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam) với tổng giá trị trao đổi hàng hóa (GMV) tăng 31% từ 23 tỉ USD năm 2022 lên 49 tỉ USD năm 2025. “Khi kinh tế số phát triển, dữ liệu kinh doanh sẽ nhiều hơn và doanh nghiệp sẽ có nhu cầu phân tích để tối ưu hoạt động. Chúng tôi đặt cược vào điều đó”, ông Đức tin tưởng.

Được biết, trước khi thành lập Bluecore, ông Đức có 4 năm ở vị trí Trưởng Bộ phận Triển khai của Haravan và 11 năm ở vị trí Quản trị dự án tại FPT. Số lượng khách hàng gặp gỡ, triển khai cũng nhiều như số giờ ngồi lập trình trên máy nên ông Đức rất thực tế. “Điều doanh nghiệp cần là hiệu quả. Công nghệ tốt nhất là công nghệ đơn giản và dễ sử dụng nhất đối với người dùng”, ông nói.

Ông Đức còn nhớ rất rõ khách hàng đầu tiên của Bluecore là một doanh nghiệp bán lẻ với quy mô hơn 6 cửa hàng, đang phát triển tốt và tiếp tục mở rộng nhưng rồi dịch bệnh diễn ra khiến mọi hoạt động trì trệ, doanh thu có dấu hiệu sụt giảm. Ông và người chủ doanh nghiệp gọi điện liên tục trong 2 ngày, điều ông có thể hỗ trợ lúc đó là đưa dịch vụ Bluecore vào chuẩn hóa dữ liệu. Thông qua các thao tác truy xuất dữ liệu được đơn giản hóa, chủ doanh nghiệp này nhận ra các chỗ cần quan tâm như tỉ lệ hủy đơn do giao hàng sai cao đến 13%, giá trị đơn hàng nhiều chi nhánh thấp đột ngột...

Qua điện thoại, ông Đức nhớ người chủ doanh nghiệp đã im lặng gần 15 phút vì nghĩ mọi việc kinh doanh vẫn bình thường nhưng dữ liệu thì không biết nói dối. Tuy nhiên, sau đó người chủ doanh nghiệp bắt tay vào xử lý các lỗ hổng rất nhanh. “Điều này càng củng cố niềm tin từ trước đến giờ của chúng tôi là nếu có dữ liệu rõ ràng, doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể ứng phó rất nhanh và hiệu quả với các rủi ro”, ông Đức nói.

Nhưng tham vọng của Bluecore không dừng lại ở đó. Gần đây Công ty bắt đầu mở rộng nhân sự và tập trung vào các tính năng tự động, tích hợp các dịch vụ trí tuệ nhân tạo (A.I) tạo sinh vào tính năng chat cho sản phẩm. Ông Đức cho rằng, khi chủ doanh nghiệp tương tác thường xuyên với hệ thống, chúng sẽ được học những thói quen truy xuất dữ liệu và dần dần sẽ hoạt động như một trợ lý kinh doanh, từ đó đề xuất các thói quen tìm kiếm hoặc sau khi nhận lệnh phân tích của chủ doanh nghiệp tự động gửi email kế hoạch xuống các phòng ban liên quan. Đó là điều có thể thực hiện trong tương lai gần.

Có nhiều lý do để dịch vụ tích hợp dữ liệu chưa phát triển như chi phí đầu tư cao, tính hiệu quả chưa rõ. “Thật tuyệt nếu chúng tôi là người đầu tiên có thể phá bỏ các rào cản đó không chỉ ở Việt Nam”, ông Đức nói.

Có thể bạn quan tâm:

Lực đẩy Apple cho tham vọng Make in Vietnam


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới