Hủy
Công Nghệ

Cộng đồng Android bị ảnh hưởng vì Mỹ cấm cửa ZTE

Huy Khang Thứ Tư | 18/04/2018 17:24

Không chỉ ZTE mà ngay cả các doanh nghiệp Mỹ đang làm ăn cùng hãng này cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt do Bộ Thương mại vừa công bố.
 

Đầu tuần này, Bộ Thương mại Mỹ ban hành lệnh cấm mọi sự hợp tác của ZTE đối với các công ty công nghệ tại Mỹ. Lệnh cấm có thời hạn 7 năm, là kết quả của hàng loạt vi phạm trong các lệnh trừng phạt từ 2017, đồng nghĩa toàn bộ công ty Mỹ sẽ không thể mua bán phần cứng, phần mềm với ZTE.

Việc “thổi bay” ZTE khỏi lãnh thổ Mỹ có thể làm ảnh hưởng tới hệ sinh thái thiết bị chạy nền tảng Android, và ảnh hưởng tới những doanh nghiệp lớn tại cường quốc này như Qualcomm.

ZTE bị tuyên có tội khi âm mưu vi phạm các lệnh trừng của Mỹ chống lại Iran và Triều Tiên năm 2017. Trong số các hình phạt được tòa án Mỹ tuyên, ZTE phải nộp tiền phí 890 triệu USD, buộc thôi việc một số nhân sự cao cấp và 35 nhân viên khác.

Cong dong Android bi anh huong vi My cam cua ZTE
 

Nhưng theo tuyên bố của Bộ Thương mại Mỹ mới đây, ZTE không hề khiển trách các nhân viên và tệ hơn, hãng không tuân thủ án phạt. Kết quả, Bộ đã thi hành lệnh trừng phạt kéo dài 7 năm đối với ZTE, vốn là một phần trong bản tuyên án đối với đơn vị này nhưng được trì hoãn để hãng hoàn thiện các bước khác đã cam kết trước tòa.

“Thay vì trừng phạt, buộc thôi việc cả nhân sự lẫn quản lý cao cấp, ZTE lại trao thưởng cho họ. Hành động này không thể bỏ qua”, Thư ký Bộ Thương mại Wilbur Ross cho hay.

ZTE là một trong những nhà sản xuất thiết bị Android lớn nhất tại Trung Quốc và là hãng có danh tiếng trên thị trường toàn cầu. Tại Mỹ, ZTE nắm thị phần nhỏ ở mảng kinh doanh smartphone nhưng đang tăng dần. Doanh nghiệp này kiếm lợi nhuận chủ yếu từ các thiết bị viễn thông mạng lưới, nhưng smartphone là mảng kinh doanh tiếp cận khách hàng chính của họ.

Với lệnh trừng phạt mới, vẫn chưa rõ làm cách nào ZTE có thể duy trì thế cạnh tranh trên thị trường smartphone. Theo Reuters, quyết định từ Bộ Thương mại sẽ khiến một số nhà cung cấp của ZTE tại Mỹ không thể giao dịch, từ đó để lại một lỗ hổng khó lấp đầy trong chuỗi vật tư của hãng điện tử Trung Quốc.

Ví dụ, Qualcomm đang là nhà sản xuất chip số một cho các smartphone Android, lệnh trừng phạt mới sẽ khiến ZTE không thể sử dụng chip từ nhà sản xuất Mỹ cho điện thoại của mình.

Tệ hơn nữa, ZTE có thể không được bán các smartphone có cài sẵn ứng dụng từ Google. Android được cung cấp dưới dạng nền tảng mở, miễn phí, do vậy hãng sản xuất Trung Quốc này vẫn được quyền sử dụng hệ điều hành này trên thiết bị mình sản xuất, nhưng các ứng dụng lõi từ Google như Play Store, dịch vụ tìm kiếm có trên điện thoại đều là bản quyền từ “gã khổng lồ phần mềm”.

Điều này sẽ gây tổn hại tới hệ sinh thái Android, bởi Samsung đang giữ vị trí độc tôn quá lâu với các flagship của mình. Mối đe dọa duy nhất của hãng điện tử Hàn Quốc này là những nhà sản xuất đến từ Trung Quốc. Với lệnh cấm tiếp cận công nghệ phần cứng lẫn phần mềm, ZTE phải vật lộn để tiếp tục cạnh tranh, Samsung bớt một đối thủ tại Mỹ, còn người dùng tại đây thiếu đi một lựa chọn.

Nguồn Tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới