Hủy
Công Nghệ

Foxconn đầu tư 700 triệu USD vào nhà máy mới ở Ấn Độ

Quỳnh Như Thứ Ba | 07/03/2023 17:22

Foxconn vẫn đang trong quá trình hoàn thiện các chi tiết đầu tư vào dự án. Ảnh: Bloomberg.

Đối tác của Apple cho biết sẽ xây dựng nhà máy sản xuất mới ở Ấn Độ, nhấn mạnh động thái chuyển dịch hoạt động ra khỏi Trung Quốc.
 

Đối tác lắp ráp iPhone của Apple, Tập đoàn Foxconn vừa thông báo kế hoạch đầu tư 700 triệu USD vào nhà máy mới tại Ấn Độ nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất. Những chuyên gia trong ngành cho biết, công ty công nghệ đang đẩy nhanh quá trình dịch chuyển dây chuyền sản xuất ra ngoài Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng giữa hai chính quyền Washington và Bắc Kinh ngày càng leo thang. 

Theo một nguồn tin, Foxconn có kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất các linh kiện iPhone trên khu đất rộng 300 mẫu Anh (1 mẫu Anh = 4.046,86m2) gần sân bay ở Bengaluru, thủ phủ của bang Karnataka, miền nam Ấn Độ. 

 

Một số người cho biết nhà máy này cũng có thể được sử dụng để lắp ráp các sản phẩm thuộc hệ sinh thái của Apple. Ngoài ra, Foxconn cũng xem xét việc sử dụng nhà máy để sản xuất các bộ phận cho chiến lược kinh doanh xe điện sắp tới của mình. Tuy nhiên, khi được hỏi đến vấn đề này, đại diện Apple đã từ chối trả lời.

Khoản đầu tư này là một trong những lần “rót vốn” đậm tay nhất từ trước đến nay của Foxconn ở thị trường Ấn Độ. Điều này làm dấy lên nhiều suy nghĩ liệu rằng Trung Quốc có nguy cơ đánh mất vị thế là nhà sản xuất điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới. Không chỉ riêng Apple, các công ty đa quốc gia khác của Mỹ có trụ sở đặt tại Trung Quốc cũng đang có động thái tìm kiếm “vùng đất mới” để chuyển dời chuỗi cung ứng. Ấn Độ và Việt Nam là hai “ứng cử viên” sáng giá của thị trường hiện nay. Các công ty công nghệ không giấu tham vọng định hình lại cách thức sản xuất các thiết bị điện tử trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu có xu hướng tăng tốc trở lại sau thời kỳ đại dịch. 

Vào thứ bảy tuần trước, Chủ tịch Foxconn Young Liu đã có buổi gặp gỡ với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi để thảo luận thêm về khả năng đầu tư vào Karnataka. Ông Young Liu cho biết, với chuyến đi này lần này, Foxconn đã thể hiện những nỗ lực của mình trong việc tăng cường quan hệ đối tác, mở rộng các mối quan hệ, đồng thời tìm kiếm sự hợp tác trong các lĩnh vực mới như phát triển chất bán dẫn và xe điện. 

Được biết, nhà máy sản xuất mới của Foxconn ở Ấn Độ dự kiến ​​sẽ tạo ra khoảng 100.000 việc làm. Về phía nhà máy Foxconn ở thành phố Trịnh Châu (Trung Quốc), nơi sản xuất iPhone lớn nhất thế giới hiện đang có khoảng 200.000 nhân công, tuy nhiên con số này có thể tăng cao hơn vào giai đoạn cao điểm. 

 

Năng suất của nhà máy Trịnh Châu ghi nhận có phần sụt giảm do ảnh hưởng từ sự gián đoạn hậu dịch COVID-19, điều này càng gia tăng thêm lý do để Apple xem xét lại việc không nên để chuỗi cung ứng quá phụ thuộc vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Động thái gần đây của Foxconn là minh chứng cho thấy các doanh nghiệp nước ngoài có xu hướng tìm cách chuyển dịch các hoạt động sản xuất của mình ra khỏi đất nước này nhanh hơn dự kiến. 

Một số quan chức chính phủ bao gồm Thứ trưởng Công nghệ Ấn Độ đã xác nhận trên Twitter rằng các thông tin cụ thể hơn về nhà máy mới sẽ sớm được tiết lộ. Ông cũng cho biết kế hoạch xây dựng nhà máy, tạo 100.000 công việc không phải là tin đồn. Tuy nhiên, các kế hoạch có thể sẽ có thay đổi bởi Foxconn vẫn đang trong quá trình hoàn thiện các chi tiết đầu tư vào dự án. Và cho đến thời điểm hiện tại, Foxconn cũng chưa có bất kỳ thông tin chính thức nào về việc nhà máy mới ở Ấn Độ sẽ hoàn toàn thay thế nhà máy Trịnh Châu hay chỉ là một sự mở rộng quy mô sản xuất trên thị trường châu Á. Theo hãng tin Bloomberg, chính quyền bang Karnataka đã từ chối trả lời câu hỏi này của Hãng.

Bước đi này của Foxconn sẽ là một đòn bẩy đối với Chính quyền của Thủ tướng Ấn Độ. Đây là cơ hội để Ấn Độ thu hẹp khoảng cách trong cuộc chạy đua lĩnh vực công nghệ với Trung Quốc trong bối cảnh các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp phương Tây đang cảm thấy không hài lòng trước các cuộc đàn áp của chính quyền Bắc Kinh đối với các khu vực kinh tế tư nhân. 

Mặt khác, Chính phủ Ấn Độ đưa ra nhiều ưu đãi tài chính cho các doanh nghiệp quốc tế như Foxconn. Năm ngoái, Tập đoàn này đã lắp ráp các dòng sản phẩm iPhone 14 tại nhà máy Tamil Nadu. Những doanh nghiệp nhỏ hơn như Wistron và Pegatron cũng đẩy mạnh hoạt động sản xuất tại Ấn Độ. 

Có thể bạn quan tâm: 

A.I làm tỉ phú Elon Musk cảm thấy căng thẳng

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới