Hủy
Công Nghệ

G20 cảnh báo tấn công mạng đe dọa kinh tế toàn cầu

Thứ Sáu | 14/06/2013 08:59

Các cuộc tấn công mạng đang làm ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế thế giới và nhóm các nước G20 sẽ thảo luận tập trung vào những thiệt hại do các cuộc tấn công mạng gây ra.
 

Melissa Hathaway, cựu quan chức Nhà Trắng cho biết các nước G20 đang thảo luận về vấn đề an ninh mạng. Các cuộc tấn công mạng làm ảnh hưởng tới GDP và gây nên sự bất ổn của các tổ chức tài chính.

Trong báo cáo hồi tháng 5, bà Hathaway ước tính nhóm G20 đã mất 2,5 triệu việc làm vì các tội làm hàng giả và vi phạm bản quyền trong khi chính phủ và người tiêu dùng mất 125 tỷ USD hàng năm vì các cuộc tấn công mạng, bao gồm cả hao hụt trong thuế doanh thu.

Trong khi chính phủ các nước không từ bỏ hoạt động gián điệp, cần phải có những biện pháp để ngăn chặn sự chia rẽ của các tổ chức tài chính và dịch vụ và các hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ, bà Hathaway nói.

Hathaway nói rằng các dự án về công nghệ thông tin liên lạc của G20 ngày càng tăng sẽ góp phần tăng tối thiểu 4% GDP trong các nền kinh tế phát triển và 10% trong các nền kinh tế đang phát triển.

Các cuộc tấn công mạng gây thiệt hại hàng trăm tỷ USD
Các cuộc tấn công mạng gây thiệt hại hàng trăm tỷ USD.

Trong bài viết hồi tháng 5, bà Hathaway cho biết các số liệu có thể gây hiểu lầm bởi các quốc gia không đo lường được tổn thất một cách đầy từ các cuộc tấn công mạng. Bà ước tính mỗi năm chính phủ Anh mất 27 tỷ bảng Anh (42,4 tỷ USD) cho giới tội phạm trực tuyến. Các quan chức Anh cho biết nước này đang mất tối thiếu 3% GDP cho vấn đề an ninh mạng.

Tại Hà Lan, chi phí cho tội phạm mạng mỗi năm ít nhất là 10 tỷ euro (13,3 tỷ USD), theo số liệu của một tổ chức nghiên cứu TNO của Hà Lan.

Hồi tháng 3, giới tội phạm đã đưa ra một loại virus máy tính xâm nhập vào các tổ chức tài chính ở Hàn Quốc. Các mã phần mềm độc hại được phân phối thông qua các máy chủ của các tổ chức và phá hoại khả năng khởi động của máy tính của họ.

Các quan chức Mỹ đã cáo buộc chính phủ Trung Quốc đứng đằng sau chiến dịch ăn cắp bí mật thương mại và có khả năng vô hiệu hoá các máy tính tại các ngân hàng, mạng lưới điện và hệ thống viễn thông. Trung Quốc đã bác bỏ các cáo buộc này.

Ông Eugene Kaspersky, giám đốc điều hành của Kaspersky Lab nói rằng ngày càng có nhiều cuộc tấn công mạng và cần phải có những biện pháp để sẵn sàng chống lại các cuộc tấn công tiếp theo và ông ủng hộ thành lập một không gian mạng quân sự miễn phí.

Báo cáo của nhà sản xuất phần mềm bảo mật lớn nhất thế giới Symantec trong tháng 4 cho thấy các cuộc tấn công mạng tăng 42% trong năm 2012 so với năm trước đó. G20 dự kiến sẽ họp vào tháng 9 tại St. Peterburg của Nga.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới