Hủy
Công Nghệ

Giá trị của ngành công nghiệp AI sẽ đạt 1,2 nghìn tỷ USD năm 2018

Huy Khang Thứ Năm | 03/05/2018 11:18

Ngành công nghiệp trí tuệ nhân tạo sẽ trị giá 1,2 nghìn tỷ USD vào năm 2018, trong đó các giải pháp trải nghiệm khách hàng đem lại giá trị cao nhất.
 

Gartner mới đây đã đưa ra ước tính về giá trị dự kiến mà trí tuệ nhân tạo (AI) có thể đạt được trong năm 2018. Theo công ty nghiên cứu này, giá trị doanh nghiệp toàn cầu thu được từ AI sẽ đạt mốc 1,2 nghìn tỷ USD trong năm nay, tăng 70% so với năm 2017.

“AI hứa hẹn sẽ trở thành công nghệ đột phát nhất trong 10 năm tới, do những tiến bộ về hiệu suất tính toán, khối lượng công việc, tốc độ thực thi và nhiều loại dữ liệu lưu trữ khác, như các phát hiện mới trong công nghệ “Mạng lưới thần kinh nhân tạo” (Deep Neural Networks – DNNs). Một trong những nguồn tài nguyên lớn cho các sản phẩm và dịch vụ tích hợp AI được các tổ chức mua lại từ năm 2017 đến 2022 sẽ là giải pháp thích hợp nhất để giải quyết nhu cầu”, John-David Lovelock, Phó Chủ tịch Bộ phận Nghiên cứu tại Gartner, cho biết.

Những nhu cầu này có thể bao gồm các phương pháp để cải thiện trải nghiệm của khách hàng, thúc đẩy nguồn doanh thu mới và giảm chi phí, cho dù đang hoạt động hay phục vụ các sản phẩm hiện có.

Gia tri cua nganh cong nghiep AI se dat 1,2 nghin ty USD nam 2018
 

Các giải pháp AI hỗ trợ trải nghiệm khách hàng sẽ đem lại giá trị cao nhất

Các công ty bao gồm Google, Apple, Microsoft, IBM và Nvidia đã tham gia rất nhiều vào việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm trên toàn thế giới. Theo CB Insights, nhiều công ty khởi nghiệp trên toàn thế giới đang phát triển chuyên về trí tuệ nhân tạo, tập trung vào các ngành bao gồm quản lý quan hệ khách hàng, ô tô, bán hàng, tiếp thị và thương mại.

Gartner tin rằng công nghệ AI sẽ phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực trải nghiệm khách hàng trong khi các doanh nghiệp tập trung thử nghiệm AI vào lĩnh vực công nghệ, chẳng hạn như Deep Learning, Mạng lưới thần kinh nhân tạo (Neural Networking) và Phần mềm học máy (Machine Learning).

Ví dụ: Các đại lý ảo có thể tiếp nhận các yêu cầu và nhiệm vụ đơn giản khi khách hàng gọi vào các trung tâm quản lý cuộc gọi. Điều này giúp giảm chi phí cho các công ty trong việc cung cấp đường dây hỗ trợ khách hàng. Bằng cách tiếp nhận giải quyết các vấn đề đơn giản, các nhà tổ chức có thể được tự do dành thời gian để xử lý những thứ phức tạp hơn, từ đó sẽ giúp cải thiện dịch vụ khách hàng.

Các dịch vụ dựa trên AI chiếm khoảng 46% giá trị kinh doanh sử dụng trí tuệ thông minh vào năm 2018. Tuy nhiên, điều này dự kiến sẽ giảm xuống 26% vào năm 2022 khi các doanh nghiệp đầu tư vào những giải pháp tinh vi hơn do AI cung cấp.

Quyết định hỗ trợ và tăng cường công nghệ AI dự kiến sẽ chiếm 36% giá trị thị trường trí tuệ nhân tạo toàn cầu vào năm 2018. Và đến năm 2022, điều này có thể chiếm tới 44% giá trị kinh doanh sử dụng AI trên toàn thế giới.

Tăng trưởng thị trường liên quan đến công nghệ AI được dự báo sẽ tăng lên cho đến năm 2021. Khi thị trường ổn định và AI được thiết lập nhiều hơn, đường cong tăng trưởng này dự kiến sẽ giảm trong những năm tiếp theo.

Gia tri cua nganh cong nghiep AI se dat 1,2 nghin ty USD nam 2018
 

Giá trị của ngành công nghiệp Trí tuệ nhân tạo sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong những năm sắp tới.

Tuy nhiên, khi hệ thống AI phát triển để giải quyết vấn đề phân loại dữ liệu phi cấu trúc, tỷ lệ này dự kiến sẽ tăng lên 16% vào năm 2022.

Các sản phẩm trí tuệ thông minh, chẳng hạn như nền tảng AI được kết nối với điện toán đám mây, chiếm 18% giá trị toàn cầu vào năm 2018, nhưng dự kiến sẽ giảm xuống 15% vào năm 2022 khi các hệ thống khác hoàn thiện hơn.

Lovelock cho biết: “Trong những năm đầu khi AI xuất hiện, nguồn gốc của giá trị kinh doanh nằm ở trải nghiệm khách hàng. Khi các tổ chức nhận thấy giá trị trong việc sử dụng kỹ thuật AI để cải thiện mọi tương tác với khách hàng, với mục tiêu tìm kiếm và giữ chân khách hàng. Tuy nhiên, vào năm 2021, doanh thu sẽ mới là nguồn chi phối, khi các công ty tiết lộ giá trị trong việc sử dụng AI để tăng doanh thu sản phẩm và dịch vụ hiện có, cũng như khám phá cơ hội cho các sản phẩm và dịch vụ mới. Giá trị kinh doanh của AI lúc đó sẽ là khả năng tạo doanh thu.”

Nguồn ZDnet


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới