Hủy
Công Nghệ

Hàn Quốc quan trọng như thế nào với ngành công nghệ toàn cầu?

Thứ Sáu | 08/09/2017 10:18

Getty Images/CNBC

Nếu Hàn Quốc bị tấn công, nguồn cung cấp chip chính của thế giới sẽ bị ngưng trệ ngay lập tức và tất cả sản xuất điện tử cũng sẽ dừng lại.
 

Khi Tổng thống Donald Trump đe dọa đàm phán lại hiệp định tư thương mại (FTA) với Hàn Quốc và căng thẳng với CHDCND Triều Tiên (Triều Tiên) tiếp tục tăng, một số nhà phân tích chỉ ra rằng Hàn Quốc quan trọng như thế nào đối với công nghệ toàn cầu.

Soo Kyoum Kim, giám đốc chương trình nghiên cứu bán dẫn tại công ty nghiên cứu IDC, nhận xét tuần trước rằng Hàn Quốc đã chiếm 17% thị trường bán dẫn toàn cầu và 64% thị trường chip bộ nhớ.

"Nếu Hàn Quốc bị tấn công bằng tên lửa, nguồn cung cấp chip chính của thế giới sẽ bị ngưng trệ ay lập tức và tất cả sản xuất điện tử cũng sẽ dừng lại", ông nói.

Dĩ nhiên, một cuộc xung đột quân sự lớn trong khu vực sẽ làm ảnh hưởng đến hàng chục triệu người và sẽ có tác động vượt ra ngoài ngành công nghệ.

Tuy nhiên, gần đây việc căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã câu hỏi rất thực tế cho chuỗi cung ứng, chứ không chỉ là vấn đề mang tính lý thuyết.

Triều Tiên đã tuyên bố thử nghiệm thành công hôm bom nhiệt hạch vào hôm chủ nhật

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc đã nói trong một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc rằng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang "muốn tiến hành chiến tranh."

Và vào hôm chủ nhật, ông Trump nói hành động của Triều Tiên rất "thù địch và nguy hiểm" đối với Mỹ. Phản ứng lại với một đề xuất tấn công quân sự sắp xảy ra, ông Trump đã nói với một phóng viên: "Chúng ta cứ chờ xem".

Những người khác chỉ ra những sự gián đoạn tiềm ẩn đối với chuỗi cung ứng công nghệ.

Trong một lưu ý từ tháng 5, Capital Economics ghi nhận rằng Hàn Quốc là nhà sản xuất màn hình tinh thể lỏng lớn nhất trên toàn cầu với 40% thị phần và là nhà sản xuất lớn thứ 4 thế giới về giá trị gia tăng các sản phẩm điện tử.

Các nhà kinh tế học Gareth Leather và Krystal Tan của Capital Economics cho biết trong một ghi chú rằng: "Nếu nền sản xuất của Triều Tiên bị tàn phá nặng nề do chiến tranh, tình trạng thiếu hụt trên toàn thế giới sẽ kéo dài trong một thời gian - phải mất khoảng hai năm để xây dựng một nhà máy bán dẫn.”

Hai nhà kinh tế học này còn nói thêm: "Với vai trò chủ chốt của Hàn Quốc trong việc sản xuất các sản phẩm trung gian, đặc biệt là trong lĩnh vực điện tử, thế giới hiện không có đủ công suất dự phòng để bù đắp cho sản lượng bị mất. Nhiều công ty bên ngoài Hàn Quốc sẽ bị buộc phải ngừng sản xuất. "

Thực tế, do nhiều mặt hàng xuất khẩu của Hàn Quốc là điểm khởi đầu của chuỗi cung ứng toàn cầu, một số nhà kinh tế sử dụng dữ liệu thương mại của nước này như một thước đo cho triển vọng thương mại toàn cầu.

Mạnh Đức
 

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới