Hủy
Công Nghệ

Hãng xe công nghệ Trung Quốc cấm nhân viên chuyển nhượng cổ phiếu vô thời hạn

Minh Duy Thứ Tư | 29/12/2021 10:22

Didi Chuxing thông báo sẽ hủy niêm yết tại Mỹ và theo đuổi việc niêm yết tại Hồng Kông. Ảnh: Reuters.

Didi Trung Quốc đi theo quy định, thắt chặt chi phí để rút khỏi Phố Wall.
 

Giai đoạn hạn chế chuyển nhượng dài 180 ngày từ sau khi gã khổng lồ gọi xe Trung Quốc Didi (mã chứng khoán DIDI.N) chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) sẽ kết thúc vào ngày 27/12 nhưng chính sách này đã được kéo dài mà không có mốc thời gian mới.

Theo Financial Times, sự thay đổi này đánh dấu bước thụt lùi mới nhất của tập đoàn, vốn đã mất 60% giá trị, tương đương khoảng 38 tỉ USD vốn hóa thị trường chứng khoán, kể từ khi chào bán lần đầu ra công chúng 4,4 tỉ USD ở New York vào tháng 6.

Nhân viên Didi hiện tại hoặc người đã nghỉ việc sẽ không được phép bán DIDI.N cho đến sau khi công ty niêm yết tại sàn Hồng Kông.

“Chắc chắn sẽ có rất nhiều người thất vọng về điều này. Nếu bạn đã nắm giữ cổ phiếu trong 3 hoặc 4 năm và bây giờ không có ngày nào được ấn định cho IPO ở Hồng Kông, có lẽ một số nhân viên sẽ không muốn đợi thêm nữa, có thể họ sẽ rời đi”, ông Li Chengdong, người đứng đầu tổ chức tư vấn thương mại điện tử Haitun cho biết.

Didi đã tiết lộ kế hoạch rút khỏi Sàn giao dịch chứng khoán New York. Ảnh: TL.
Didi tiết lộ kế hoạch rút khỏi Sàn giao dịch chứng khoán New York. Ảnh: TL.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư lớn của Didi vẫn có thể bắt đầu bán cổ phiếu của họ hôm 27/12. Trong số này có Quỹ Tầm nhìn của SoftBank, cổ đông lớn nhất duy nhất của Didi, đã trả 11,8 tỉ USD cho 20,1% cổ phần của công ty vào năm 2019.

Số cổ phần đó hiện trị giá 5,4 tỉ USD và vấn đề gắn kết của Didi đã ngăn chặn sự lên giá cổ phiếu của tập đoàn công nghệ Nhật.

Cổ phiếu của công ty đã giảm khoảng 5,2% tại New York vào ngày 27/12, xóa sạch gần 1,5 tỉ USD vốn hóa thị trường của công ty.

Công ty vẫn không thể đăng ký người dùng và cơ quan quản lý không gian mạng của Trung Quốc đã ra lệnh cho các cửa hàng ứng dụng xóa 25 ứng dụng khác của họ, bao gồm cả những ứng dụng đăng ký trình điều khiển.

Didi là một mục tiêu trong đợt siết quản lý từ Trung Quốc, buộc công ty trụ sở Bắc Kinh này phải thông báo kế hoạch hủy niêm yết khỏi sàn chứng khoán New York (NYSE) và theo đuổi mục tiêu niêm yết tại Hồng Kông.

Cơ quan quản lý không gian mạng Trung Quốc từng yêu cầu Didi dừng đăng ký khách hàng mới không lâu sau khi công ty IPO tại NYSE hồi tháng 6. Ứng dụng của Didi vẫn đang bị điều tra.

Didi thành lập năm 2012, là hãng kinh doanh dịch vụ gọi xe lớn nhất Trung Quốc với gần 500 triệu người dùng; được định giá khoảng 70 tỉ USD và đạt tới 20 triệu lượt đặt xe mỗi ngày. Didi từng giành chiến thắng và hất cẳng ‘gã khổng lồ’ Uber khỏi thị trường Trung Quốc

Có thể bạn quan tâm:

Cuộc đàn áp Big Tech của Trung Quốc: số lượng ứng dụng giảm 40% trong 3 năm


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới