Hủy
Công Nghệ

Hệ thống định vị Bắc Đẩu Trung Quốc cạnh tranh với GPS

Mạnh Đức Thứ Bảy | 29/12/2018 09:22

Mô hình vệ tinh định vị Bắc Đẩu. Ảnh: Bloomberg

Trung Quốc cần có hệ thống định vị vệ tinh riêng từ góc độ chiến lược lâu dài. Đặt cược Beidou là lựa chọn duy nhất.
 

Không muốn phụ thuộc GPS

Dịch vụ Beidou (Bắc Đẩu), mang tham vọng của Trung Quốc nhằm thay thế cho hệ thống định vị toàn cầu (GPS) thuộc sở hữu của Mỹ, đã mở rộng dịch vụ của mình ra ngoài khu vực châu Á-Thái Bình Dương hôm 27.12 với mục tiêu trở thành công nghệ thống trị trong tương lai.

 Beidou sử dụng một loạt các vệ tinh để cung cấp cho người dùng định vị chính xác với sai số khoảng 10 mét. Hầu hết các chip điện thoại thông minh được bán trên toàn cầu sẽ tương thích với Beidou, hệ thống điều hướng đầu tiên có các tính năng viễn thông tích hợp như nhắn tin văn bản.

“Từ ngày hôm nay, bất cứ nơi nào bạn đi Beidou sẽ ở bên bạn, bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào”, người phát ngôn của Beidou Ran Chengqi tại một sự kiện ở Bắc Kinh.

Beidou, nơi cung cấp điều hướng và định vị cho cơ sở hạ tầng quan trọng và quân sự của Trung Quốc, đang tìm cách để được sử dụng ngày càng nhiều trong mọi thứ, từ dịch vụ lập bản đồ đến ô tô và điện thoại thông minh. Trung Quốc đã phóng các vệ tinh Beidou thứ 42 và 43 vào tháng 11, mở rộng vùng phủ sóng tới một số khu vực của châu Âu và châu Phi.

He thong dinh vi Bac Dau Trung Quoc canh tranh voi GPS
Số vụ phóng vệ tinh (chấm vàng) của Trung Quốc tăng mạnh trong thời gan gần đây.

Trung Quốc đang muốn cạnh tranh với Mỹ trên bầu trời và đã chi ít nhất 9 tỉ USD để xây dựng hệ thống định vị thiên thể và cắt giảm sự phụ thuộc vào GPS do Mỹ sở hữu trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai nước.

Dữ liệu vị trí được chiếu từ các vệ tinh GPS được sử dụng bởi điện thoại thông minh, hệ thống định vị ô tô, vi mạch trong vòng đeo cổ chó và tên lửa dẫn đường của bạn - và tất cả các vệ tinh này đều do không quân Mỹ kiểm soát.

Điều đó làm cho chính phủ Trung Quốc không thoải mái, vì vậy, nó phát triển một giải pháp thay thế mà một nhà phân tích an ninh Mỹ gọi là một trong những chương trình không gian lớn nhất mà nước này đã thực hiện.

"Họ không muốn phụ thuộc vào GPS của Mỹ", ông Cameron Kaplan, giáo sư khoa kỹ thuật hàng không vũ trụ tại Đại học Maryland cho biết. Ông nói: “Trung Quốc muốn đối mặt với điều gì đó mà chúng ta có thể tắt”.

Hệ thống dẫn đường Beidou, hiện đang được sử dụng tại Trung Quốc và các nước láng giềng, sẽ có thể truy cập trên toàn thế giới vào năm 2020 như một phần của chiến lược của Chủ tịch Tập Cận Bình để đưa đất nước của ông trở thành nhà lãnh đạo toàn cầu trong các công nghệ thế hệ tiếp theo.

Việc triển khai hệ thống sẽ mở rộng khắp thế giới doanh nghiệp khi các nhà sản xuất chất bán dẫn, xe điện cũng sẽ kết nối với Beidou để tiếp tục kinh doanh trong nền kinh tế lớn thứ hai.

Cuộc chiến chưa hề hạ nhiệt

Beidou là một yếu tố trong chiến dịch đầy tham vọng của Trung Quốc để thay thế sự thống trị của phương Tây trong ngành hàng không vũ trụ. Một công ty nhà nước đang phát triển các máy bay để thay thế những chiếc từ Airbus SE và Boeing và các công ty khởi nghiệp trong nước đang chế tạo tên lửa để thách thức các start-up thương mại của Elon Musk, Space Explective Technologies Corp và Jeff Bezos Nott Blue Origin.

Trung Quốc bắt đầu phát triển Beidou vào những năm 1990 và sẽ chi khoảng 8,98 -10,6 tỉ USD cho nó vào năm 2020, theo một phân tích năm 2017 của Ủy ban đánh giá kinh tế và an ninh Mỹ-Trung Quốc. Hệ thống cuối cùng sẽ cung cấp độ chính xác định vị từ 1 mét (3 feet) trở xuống với việc sử dụng hệ thống hỗ trợ mặt đất.

He thong dinh vi Bac Dau Trung Quoc canh tranh voi GPS
Các nhân viên chuẩn bị xe NavInfo để thu thập dữ liệu ở Bắc Kinh.

Hệ thống này là cốt lõi của một ngành công nghiệp sẽ tạo ra doanh thu hơn 400 tỷ nhân dân tệ (57 tỉ USD) vào năm 2020, theo dự báo của Văn phòng Định vị Vệ tinh Trung Quốc.

Beidou cũng có tiềm năng xuất khẩu như một phần của sáng kiến ​​Vành đai Trung Quốc và Đường đối lập để xây dựng mối quan hệ chính trị và kinh tế thông qua tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng ở các quốc gia khác, Ủy ban An ninh Mỹ-Trung Quốc cho biết.

Wang Yanfo, một nhà sản xuất bản đồ điện tử được hỗ trợ bởi Tencent Holdings Ltd., muốn bắt đầu sản xuất hàng loạt chất bán dẫn cho các hệ thống định vị sử dụng Beidou vào năm 2020, Wang Yan, Giám đốc dự án cho biết.

NavInfo có trụ sở tại Bắc Kinh, nhà cung cấp của Tesla Inc. và Bayerische Motoren Werke AG, dự kiến nhu cầu hàng năm là 15 triệu chip liên kết Beidou cho các phương tiện tự hành. Vào tháng 9, NavInfo bắt đầu cung cấp dịch vụ lập bản đồ và định vị hỗ trợ Beidou cho Chính phủ Singapore.

Trung Quốc cần có hệ thống định vị vệ tinh của riêng mình từ góc độ chiến lược lâu dài. Đặt cược Beidou là lựa chọn duy nhất. Theo đó, các hãng công nghệ, dù là địa phương hay quốc tế như Samsung, Huawei, cũng ủng hộ Beidou.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới