Lỗ chồng lỗ, đến lượt Zalora cũng bị đem rao bán

Trong khi thương vụ Alibaba mua lại Lazada vẫn còn nóng hổi trên thị trường thì có thông tin cho biết, người anh em cùng "gia đình" Rocket Internet với Lazada là Zalora cũng đang bị rao bán từng phần.
Zalora là trang thương mại điện tử chuyên về thời trang của Rocket Internet, hiện đã huy động được vốn đầu tư hơn 250 triệu USD và từng được định giá 1,5 tỷ USD, ngang bằng với Lazada. Trang thương mại điện tử này có mặt tại 11 thị trường khắp châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm cả Indonesia, Đài Loan và Australia.
Tuy nhiên, nguồn tin của TechCrunch cho hay, Rocket đang lên kế hoạch rao bán các chi nhánh Zalora tại hai thị trường làm ăn không mấy hiệu quả là Thái Lan và Việt Nam nhằm cắt giảm chi phí. Công ty đang tập trung vào những thị trường "gần đạt ngưỡng lợi nhuận", tuy nhiên hai thị trường nói trên không nằm trong số này. Trong thời gian tới, Zalora có thể sẽ bán tiếp một số bộ phận khác để tiếp tục cắt giảm chi phí.
Hiện, đại diện Zalora vẫn chưa đưa ra bình luận về thông tin này.
Theo thông tin mà TechCrunch có được, một tập đoàn địa phương đã đồng ý mua Zalora Thái Lan với giá 10 triệu USD. Mặc dù vậy, thỏa thuận này chưa chính thức được chốt lại. Nhà đầu tư mua Zalora Việt Nam hiện vẫn chưa được xác định. Năm ngoái, Rocket cũng đã bán Foodpanda Việt Nam.
Rocket từng có những động thái mạnh mẽ khi mở hàng loạt các trang Lazada, Zalora, Foodpanda vào năm 2012 để thâm nhập vào ngành thương mại điện tử Đông Nam Á. Cả Lazada và Zalora đều nhắm đến việc bắt đầu có lãi từ năm 2015, tuy nhiên, việc đầu tư dàn trải và thị trường tăng trưởng chậm đã trì hoãn kế hoạch này.
Theo kết quả tài chính mới nhất của Rocket Internet, doanh số của Zalora tăng 78% lên 234 triệu USD trong năm 2015. Tuy nhiên, khoản lỗ ròng cũng tăng 36% lên 105 triệu USD. Tình hình tài chính Zalora có thể không "thê thảm" như Lazada, nhưng lượng tiền mặt đã sắp cạn kiệt và việc cắt giảm chi phí là ưu tiên hàng đầu.
Điều đáng nói là, Rakuten (Nhật Bản) cũng hiện tìm cách thoát khỏi thị trường Đông Nam Á bằng cách rao bán mảng kinh doanh tại Thái Lan. Trong khi đó, Alibaba lại tiến vào thị trường này khi mua lại Lazada, giúp cho Rocket Internet thu lời gấp 15 lần khoản vốn bỏ ra ban đầu cho thương vụ này. Nhưng các nhà đầu tư khác tại Lazada xem ra lại thất vọng khi tham vọng xây dựng Lazada thành Amazon Đông Nam Á vẫn còn dở dang.
Đông Nam Á là khu vực có hơn 550 triệu dân, cùng một tầng lớp trung lưu đang gia tăng mạnh mẽ, nhưng lại chưa có sự xuất hiện của những ông lớn như Amazon và eBay. Thương mại điện tử chỉ chiếm 3% doanh số bán lẻ trong khu vực, cộng thêm dịch vụ hậu cần chưa thích ứng và các nền văn hóa khác nhau giữa các nước... khiến việc xây dựng một doanh nghiệp thương mại điện tử thành công ở Đông Nam Á là cực kỳ khó khăn và cần phải có nhiều vốn.
An Phong
Nguồn TechCrunch
Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.
Theo dõi Nhịp Cầu Đầu Tư

Tin cùng chuyên mục
-
Anh Việt
Tin nổi bật trong ngày
Tin mới
-
Thanh Hằng