Hủy
Công Nghệ

Mạng có chủ đích: “Móng tay nhọn” giảm mã độc qua mã hóa

Hải Vân Thứ Tư | 04/04/2018 14:06

helpnetsecurity.com

Một hệ thống trực quan đã được Cisco tạo ra để dự đoán hành động, ngăn chặn các mối đe dọa an ninh theo dấu vết.
 

Trong kỷ nguyên kết nối gia tăng và công nghệ ngày càng phân tán, đang có thêm những mối đe dọa thông qua mã hóa mới. Theo thông báo của Phòng Thương mại Canada, 71% tấn công mạng trong khoảng 2 năm gần đây là nhằm vào các doanh nghiệp.

Thêm những mối đe dọa

Hãng bảo mật FortiGuard Labs, hồi tháng 9.2017, đã phát hiện một số tài liệu chữa mã độc, với tên gọi là Rehashed RAT - được sử dụng để khai thác lỗ hổng CVE-2012-0158, nhằm vào các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam.

Các file doc này chứa mã độc RAT (Remote Access Trojan) - loại mã độc có thể qua mặt các phần mềm bảo mật và tường lửa bằng cách giả mạo các phần mềm hợp pháp như GoogleUpdate.exe, SC&Cfg.exe của McAfee AV.

Số người dùng Internet được xem là ở mức cao trên thế giới, năm 2017, Việt Nam có 50,05 triệu người dùng Internet chiếm 53% dân số, tăng 6% so với năm 2016, Theo DAMMIO - We Are Social, một công ty có trụ sở ở Anh, chuyên thực hiện các thống kê và đánh giá về thông tin kỹ thuật số.

Tuy nhiên, số liệu từ Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam – VNCERT và Bkav đã cảnh báo về hiểm họa đến từ các cuộc tấn công mạng. Năm 2017, Internet Việt Nam đã bị đe dọa bởi 10.000 vụ tấn công mạng, gây thất thoát khoảng 12,3 nghìn tỉ đồng.

Đưa ra giải pháp mạng có chủ đích, Cisco, một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới về công nghệ thông tin và kết nối mạng, cho đây là một trong những đột phá về mạng doanh nghiệp, có thể dự đoán được hành động, ngăn chặn các mối an ninh theo dấu vết. 

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc bộ phận Mạng và bảo mật của Cisco, ông David Goeckeler, khẳng định, bộ phân tích lưu lượng mã hóa của Cisco giải quyết được những thách thức an ninh mạng trước đây được xem là không thể giải quyết.

Bộ phân tích lưu lượng mã hóa sử dụng thông tin mạng Talos của Cisco phát hiện các dấu hiệu tấn công từng biết đến ngay cả trong lưu lượng đã được mã hóa, giúp bảo đảm an ninh và duy trì tính riêng tư.

Đã tính đến doanh nghiệp SME

Hiện nay, phần lớn lưu lượng Intenetr trên thế giới chạy các mạng của Cisco. Do đó, không khó để nhận ra, Cisco đã lợi dụng lợi thế này để thu thấp và phân tích dữ liệu giá trị lớn bằng cách cung cấp giải pháp phát hiện dấu hiệu bất thường và lường trước các vấn đề có thể xảy ra trong thời gian thực.

Tại Việt Nam, hầu hết các doanh nghiệp đang quan tâm đến 3 yếu tố mà Cisco cho là giúp hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tốt hơn: An toàn về bảo mật, tính hiệu quả của vận hành và trải nghiệm của người dùng. Thậm chí, có doanh nghiệp đã tin rằng, các dạng “vỏ quýt dày” đến từ các vụ tấn công mạng sẽ được mạng có chủ đích xử lý như “móng tay nhọn”.

“Chúng tôi đang lựa chọn những doanh nghiệp phù hợp để chạy ứng dụng mạng có chủ đích”, ông Brink Sanders, Giám đốc điều hành khối phần mềm và Chuyển đổi mạng khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Cisco nói với NCĐT, trong khi 75 doanh nghiệp khác đang tiến hành chạy thử các giải pháp mạng mới này, bao gồm DB Systel GmbH, Đại học Khoa học ứng dụng Jede, NASA, Công ty Du thuyền Royal Caribbean, Scentsy, UZ Leuven và Wipro.

Trong thời đại 4.0, việc quản lý mạng thông qua các quy trình công nghệ thông tin truyền thống không được xem là bền vững. Một nền tảng thông minh, với mức độ bảo mật cao, sẽ tạo ra cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt Nam.

Thế nhưng, chạy ứng dụng mới của Cisco ở Việt Nam là không dễ, khi mạng cho doanh nghiệp Việt Nam đang chịu nhiều áp lực. Trong khi đó, vẫn có nhiều doanh nghiệp tin rằng mạng chưa phải là yếu tố tối quan trọng đối với thành công cho doanh nghiệp của mình.  

Thêm nữa, việc đầu tư vào hạ tầng mạng có chủ đích cao hơn mạng thông thường sẽ rất khó khăn khi Việt Nam có số doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) chiếm khoảng 97% tổng doanh nghiệp đang hoạt động. Điều này chắc chắn tác động không nhỏ đến sự lan tỏa cũng như ứng dụng mạng chủ đích của Cisco tại Việt Nam.

“Chúng tôi đã tính đến các yếu tố này”, ông Brink Sanders nói. Theo ông, những giải pháp Cisco đưa ra là nhằm hỗ trợ, giảm thiểu sức ép rất lớn của doanh nghiệp đối với hạ tầng kết nối. Cisco đã có giải pháp riêng, ứng dụng cho các doanh nghiệp SME, có quy mô từ năm 200-250 người dùng.

Một hệ thống trực quan đang được Cisco tạo ra. Các kỹ sư mạng sẽ quản lý một triệu thiết bị vào năm 2020, thay cho con số hàng trăm như hiện nay bằng việc sử dụng mạng có chủ đích, Cisco kỳ vọng về kết quả này khi công bố giải pháp mạng mới này vào tháng 6.2017.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới