Hủy
Công Nghệ

Máy in 3D: Cơ hội mới cho doanh nghiệp nhỏ

Thứ Ba | 17/06/2014 15:15

Một cỗ máy in 3D giá 2199 USD có thể giúp doanh nghiệp nhỏ cạnh tranh với SX đại trà.
 

Matthew Doom nhắn tin rất nhiều trong giờ làm việc nhưng lại là một người rất thạo máy in 3D. Không giống hầu hết các công nhân kỹ thuật, văn phòng làm việc của Doom là một cái bàn máy bằng gỗ bên cạnh một máy phay để cắt kim loại cho các thiết bị y tế và các thiết bị khác.

Người thanh niên 20 tuổi này là một trong số hơn 10 nhân viên của công ty nghiên cứu và phát triển Baklund R&D LLC ở Hutchinson, Minesota, Mỹ. Họ sử dụng kết nối Internet để liên lạc với các khách hàng ở xa, nói chuyện qua smartphone và dùng công nghệ mới nhất trong thiết bị máy tính để làm việc trong ngành cơ khí truyền thống. Trong khi 8 tháng trước, Doom còn đang vắt sữa bò ở trang trại bò sữa gần đó.

“Chúng tôi đang chọn lối tiếp cận đặc biệt mới mẻ và thậm chí còn rẻ hơn giá quốc tế,” theo ông Jon Baklun, 44 tuổi, chủ xưởng cơ khí nhỏ vốn nằm cách thành phố Minneapolis 96 km. Ông là đời thứ hai trong gia đình làm nghề cơ khí. Ông ước tính, xưởng đã tăng gấp đôi đơn hàng với các cải tiến gần đây và đã có khách hàng từ 37 bang hỏi mua chỉ trong tháng trước.

Năm ngoái ông Baklund thuê có 4 người gồm cả anh Doom và định thuê thêm 2 nữa. Xưởng của ông chỉ là một trong số hàng trăm xưởng nhỏ trên khắp nước Mỹ tận dụng công nghệ để đáp ứng nhu cầu với các mặt hàng số lượng nhỏ nhưng cần tùy biến cao. Các công ty khác như Etsy Inc., Techshop Inc., đóng vai trò các chợ trên mạng hoặc là chỗ khởi đầu để các nhà sản xuất nhỏ tạo ra và lưu kho các mặt hàng kim loại, gỗ, và thậm chí là đồ vải.

Các nhà chế tạo khuôn và thiết bị máy đã tăng mức thuê mướn lên 18% tính từ tháng 8/2009, so với mức 2,9% của toàn ngành sản xuất, theo lời Dan Luria, một nhà kinh tế học độc lập chuyên về sản xuất ở Brightoon bang Michigan.

Walmart đã để ý

Tăng trưởng trong sản xuất hàng khối lượng nhỏ với tùy biến cao đang thu hút chú ý của các công ty như Tập đoàn Wal-Mart Stores Inc., theo lời Wally Hopp. Ông là giáo sư của Trường Kinh Doanh Ross, Đại học Michigan và đã làm việc với nhà bán lẻ lớn nhất thế giới để nghiên cứu xu hướng sản xuất của Mỹ. Năm nay Wal-Mart nói họ muốn mua thêm 50 tỉ sản phẩm sản xuất tại Mỹ trong vòng 10 năm tới.

“Các bạn đang thấy các xưởng sản xuất gia đình này tăng sản lượng, làm việc rất linh hoạt và thuê mướn tại địa phương, “theo ông Hopp trả lời phỏng vấn. “Điều này đang lan tỏa ra khắp ngành sản xuất của nền kinh tế. Chúng ta đã bỏ rơi sản xuất quá sớm.”

Còn quá sớm để gọi nó là thời kỳ tái phục hưng bởi mức tăng thuê mướn đó đang trải khắp nước Mỹ và rất khó định lượng, ông nói. Đến tháng 9, Mỹ đã có lại được 503.000 việc làm bị mất từ sau đợt suy thoái kéo dài 18 tháng chấm dứt hồi tháng 6. Nhưng tính tổng số họ đã mất 2,3 triệu việc làm tại nhà máy, theo các con số của Văn phòng Thống kê Bộ Lao động Mỹ.

Các xưởng chuyên môn

Các xưởng chuyên môn đang có các cơ hội mới nhờ vào máy in 3D, theo ông Patrick Hunter, phó chủ tịch hoạt động thị trường của MFG.com ở Atlanta. Công nghệ cho phép các thiết kế 3 chiều tạo ra trên máy tính có thể được truyền tới các máy công nghiệp, các máy này sẽ phun xuống các lớp vật liệu từ nhựa tới kim loại để tạo ra các phần sản phẩm.

“Công nghẹ này thường phù hợp với các xưởng nhỏ vì mọi người không gắn kết với các nhà sản xuất đại trà” theo ông Hunter. Công ty của ông đã chỉ lối cho các công ty tới các nhà sản xuất thiết bị trong hơn chục năm nay.

Khối lượng nhỏ tức là mỗi đợt sản xuất không hơn 1000 đơn vị, vượt khả năng của một xưởng gia đình, nhưng không tới ngưỡng 5000-10000 là mức tối thiểu để đặt làm ở các nhà máy Trung Quốc, ông nói.

Hơn 58% các xưởng nhỏ đã mua sắm máy móc mới thuộc công nghệ đắp dần (Additive technology) trong năm 2012, tăng liên tiếp năm thứ ba từ khi khủng hoảng chấm dứt, theo Báo cáo Wohlers 2013. Báo cáo này theo dõi thị trường công nghiệp cho các công nghệ in 3D công nghiệp, đặt tại Fort Collins bang Colorado.
Tạo nhu cầu

Một đạo quân các doanh nhân mới đang dùng khả năng kết nối và in 3D để tạo ra nhu cầu cho ngành sản xuất từ dưới lên, theo lời Dana Mauriello, giám đốc cơ hội kinh doanh mới ở Etsy, một chợ điện tử với khoảng 1 triệu người bán các sản phẩm thủ công và kiểu cổ.

Etsy nói trong tháng Mười họ sẽ để người bán sử dụng các nhà sản xuất bên ngoài và thuê nhiều nhân công nếu cần, thay vì yêu cầu các sản phẩm phải thuần túy “thủ công”.

Allison Faunce, người sáng lập Little Hero Capes, công ty sản xuất mũ và áo choàng siêu anh hùng cho trẻ em, là một trong các nghệ sĩ của Etsy đã chuyển sang làm điều này. Cô đã làm được 1000 mũ mỗi tháng trong mùa cao điểm và dự kiến sẽ tiếp thị ở các hội chợ đồ chơi năm sau để tăng doanh số.

“Tôi đang vắt kiệt sức của mình, và khi thêu tay mình vào mũ là lúc tôi biết đã quá sức,” theo cô Faunce, người có ý tưởng lập công ty năm 2007 sau khi thấy con trai chạy quanh nhà với khăn lau làm áo choàng. Giờ cô chỉ thuê xưởng dệt địa phương và giúp 6 công nhân có việc làm.
Bỏ qua khâu trung gian
Một số doanh nhân đang bỏ qua khâu trung gian và đi thẳng vào sản xuất, theo lời Brandi Tysinger-Temple CEO và nhà sáng lập Lolly Wolly Doodle Inc., một nhà sản xuất quần áo trẻ em ở Lexington, Bắc Carolina, có được nhiều khách hàng qua Facebook.

Thành lập năm 2008 tại nhà, doanh nghiệp của cô giờ đã có hơn 1700 mét vuông nhà xưởng và 230 nhân công, nhiều người trước đây là công nhân dệt, theo lời cô Tysinger-Temple trong một cuộc phỏng vấn. Cô sắp tung ra phần mềm cho phép khách hàng thiết kế quần áo trên Internet để làm trên máy của mình, vừa tạo nhu cầu vừa tạo công việc, cô nói.

Ryan Lorenz, CEO của công ty chế tác trang sức cơ thể Omerica Organic, nói ông đang dành 20% sản lượng cho việc đặt từ ngoài. Ông có xưởng rộng 650 mét vuông ở Denver, và tin rằng dòng hàng đó sẽ chiếm một nửa sản lượng trong vài năm tới.
Chủng loại sản phẩm

Bởi máy móc có thể được lập trình, Ryan Lorenz có thể chế tác các sản phẩm từ đồ gỗ tới nhạc cụ và dao. Xưởng của ông thành lập năm 2004 để chế tác các trang sức bằng gỗ như là các nút tai cho khách hàng. Ông có 13 người đứng xưởng.

Tất cả các thí nghiệm và thiết bị mới đang biến thành hàng trăm công ty nhỏ, từng đơn vị đều có khả năng thuê mướn thêm, theo lời Mark Hatch, CEO của Techshop. Công ty ông bán vé hội viên tháng, để đào tạo và cung cấp các thiết bị sản xuất cấp tiến cho hơn 6000 thành viên ở sáu vùng trải rộng từ Detroit tới San Francisco.

Square Inc, chuyên làm thiết bị trả tiền bằng thẻ tín dụng bằng cách nhét nó vào thiết bị di động. Lumio LLC, chế tạo đèn gắn vào sách có thể nạp điện. Đó là hai công ty thành viên của San Francisco Techshop.

“Có cả một hệ sinh thái kinh tế đang được tạo ra và con người đang tự tạo công việc của họ theo cách có lẽ còn chưa được tính đến.” Hatch nói trong một báo cáo việc làm chính thức.

Các doanh nghiệp chưa đầy 50 nhân viên đã thuê thêm người trong suốt 34 tháng qua với mức kỷ lục trong tháng Mười, theo số liệu của Automatic Data Processing Inc. ở Roseland, New Jersey, Mỹ.

Thay thế các nhà sản xuất lớn

Khi các công nghệ như in 3D trở nên rẻ hơn, nó có thể thay thế các nhà sản xuất không biết chuyển đổi, theo lời ông Claus Moberg, CEO của công ty xác định danh tính SnowShoe.

Một công cụ quan trọng trong công việc của ông là Máy Makerbot Replicator 2, máy in 3D trị giá 2199 USD tạo được các hình nhựa theo lập trình của máy tính.

Năm ngoái SnowShoe phải trả một xưởng thiết bị truyền thống 70 USD mỗi mẫu để có các miếng nhôm nhỏ như tem, mỗi miếng có hình đặc trưng, để có thể ấn vào điện thoại hoặc màn hình cảm ứng của tablet để xác nhận danh tính. Trên một máy Makerbot, mỗi miếng mất có 17 xu. Giờ công ty có 3 máy, chạy 24 giờ một ngày mỗi máy sản xuất được 300 mảnh, ông nói.

Khi ông cần sản xuất thêm nữa, Moberg thuê máy của một công ty sở hữu một kho Makerbot với nhiều máy sẵn sàng cho chạy tùy biến theo ý, đặt tại Denver.

Sản xuất đình trệ
Ý tưởng trong đầu thì dễ nhưng biến nó thành sản phẩm để chế biến trên dây chuyền công nghiệp thì khó, theo Dorian Ferlauto, 35 tuổi, nhà sáng lập Elihuu. Công ty này giúp các nhà thiết kế gặp được xưởng sản xuất nhỏ thích hợp trên toàn nước Mỹ. Với mỗi công ty như Omerica Organic, còn có một tá công ty khác khựng lại khi bắt đầu sản xuất, cô nói.

“Nhiều người vấp ở khâu kỹ thuật vì thiết bị của họ không được thiết kế cho sản xuất đại trà,” cô nói.

Đây là nơi các xưởng thiết bị truyền thống, với công nghệ in 3D hiện đại có thể giúp họ vượt qua, theo lời chủ xưởng Baklund.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Người Tiên Phong