Hủy
Công Nghệ

Mondo: Ngân hàng ảo cho thời đại smartphone

Thứ Ba | 25/08/2015 07:30

“Chi phí hoạt động của chúng tôi chỉ bằng từ 1-2% các ngân hàng truyền thống”, vị CEO 29 tuổi của ngân hàng ảo Mondo cho biết.
 

"Bây giờ là thế kỷ XXI, bạn có thể gọi xe Uber chỉ bằng một cái bấm nút, hay dùng Amazon Prime để đặt mua và nhận bất cứ thứ gì trong vòng 1 giờ. Vậy mà các ngân hàng vẫn gần như không thay đổi gì suốt hàng chục năm qua. Ðó là điều quá sức khó chịu”, Tom Blomfield, vị CEO 29 tuổi của Mondo, một công ty khởi nghiệp (start-up) mới thành lập đầu năm nay tại Vương quốc Anh.

Vào tháng 7 vừa qua, Blomfield và nhóm Mondo đã trải qua kỳ sát hạch của Ngân hàng Trung ương Anh Quốc (BoE) và Cơ quan Kiểm soát Tài chính (FCA) nước này, nhằm xin giấy phép mở một ngân hàng mới. Sau khi xem xét kỹ bộ tài liệu 250 trang về quy tắc hoạt động của Mondo, các quan chức của BoE và FCA đã đặt ra một câu hỏi cho Blomfield: “Tại sao anh lại muốn điều hành một ngân hàng?”. Họ không hiểu tại sao một anh chàng trẻ tuổi, ăn mặc giản dị như Blomfield lại có thể hứng thú với ngành ngân hàng.

Blomfield đã rằng trả lời: “Tôi muốn mở ra một kiểu ngân hàng mới”.

Ngân hàng trên đầu ngón tay

Trước đây, Blomfield đã từng tham gia sáng lập start-up GoCardless chuyên cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến. GoCardless cho phép các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể giao dịch trực tiếp với tài khoản ngân hàng của khách hàng, mà không cần trung gian là các công ty thẻ tín dụng. Cho tới nay, GoCardless đã có 10.000 khách hàng doanh nghiệp và vừa chạm mức tổng giá trị giao dịch hàng năm là 1 tỉ USD.

Mondo: Ngan hang ao cho thoi dai smartphone
Tom Blomfield, vị CEO 29 tuổi của Mondo - Ảnh: Wired

Việc thành lập Mondo có thể xem là một bước tiến tự nhiên của Blomfield: Tại sao chỉ dừng lại ở việc làm một dịch vụ trung gian giữa ngân hàng và doanh nghiệp, trong khi có thể thành lập một ngân hàng 100% online? Blomfield nói: “Nhóm khách hàng mà chúng tôi nhắm đến là những người muốn được làm mọi thứ trên chiếc smartphone của họ trong vòng 5 giây”.

Sức mạnh lớn nhất của Mondo là ở chỗ nó được thiết kế từ đầu dành cho thế hệ thanh niên của thế kỷ XXI, những người luôn có sẵn chiếc smartphone trong tay nhưng lúc nào cũng thấy thiếu thời gian để kiểm kê lại các hóa đơn hay đi ra ngân hàng. Sử dụng Mondo, khách hàng có thể dễ dàng xem lại họ đã chi tiêu bao nhiêu và như thế nào. Mondo còn có thể tự động phân loại các khoản chi tiêu dựa theo tên doanh nghiệp và mặt hàng. Nếu khách hàng có lỡ chi tiêu quá tay hay gặp phải một hóa đơn cao bất thường nào đó, Mondo cũng sẽ nhắc nhở cho họ những điều nên làm.

Ví dụ, nếu Mondo nhận thấy hóa đơn tiền nước của khách hàng tháng này cao hơn nhiều so với tháng trước, khách hàng sẽ nhận được thông báo rằng có thể hệ thống ống nước của họ đang bị rò rỉ. Sau đó Mondo sẽ đưa ra 2 lựa chọn cho khách hàng: gọi điện tới công ty cấp nước hoặc gọi cho thợ sửa ống nước.

Để bảo đảm an toàn cho khách hàng, Mondo tận dụng luôn chức năng GPS của smartphone. Jason Bates, đồng sáng lập của Mondo, giải thích: “Chẳng hạn như nếu chúng tôi thấy điện thoại của bạn đang ở Manchester, nhưng lại có ai đó vừa dùng thẻ của bạn ở London. Thế là chúng tôi có thể chặn giao dịch đó lại và gửi tin nhắn cho bạn: “Có chuyện không bình thường vừa xảy ra. Bạn có thể xác nhận được không?’”

Một yếu tố nữa bảo đảm sự hấp dẫn của Mondo là sự minh bạch trong các khoản thu phí. Các ngân hàng Âu - Mỹ thường xuyên có khá nhiều “độc chiêu” kiếm tiền bằng những khoản phí hay tiền phạt đánh vào sự lơ đễnh hay sơ ý của khách hàng. Với những khách hàng trẻ tuổi thường xuyên dùng tới các gói vay thấu chi (overdraft) thì đây có thể là những cái bẫy rất nguy hiểm.

Ngân hàng mà Blomfield đang dùng từng “vô tình” để cho anh vay thấu chi tới 800 bảng Anh trong vòng 2 tuần, rồi lẳng lặng tính phí 20 bảng vào cuối tháng. Blomfield tuyên bố: “Chúng tôi muốn xây dựng một ngân hàng bảo đảm cho bạn luôn nắm quyền kiểm soát và không che giấu bất kỳ khoản phí nào”. Theo đó, khi Mondo nhận thấy tài khoản của khách hàng sắp tụt xuống số 0 trong vài ngày tới, hệ thống sẽ tự động cảnh báo và hỏi xem khách hàng có muốn vay thấu chi hay không, với mức phí được ghi rõ ràng.

Tài chính kiểu du kích

Nếu thoạt nhìn qua cấu trúc ngành ngân hàng Anh, sẽ rất khó thấy làm sao mà một công ty start-up như Mondo có thể chen chân vào ngành này. Hiện nay, tứ đại ngân hàng của nước Anh là Barclays, HSBC, RBS và Lloyds đang cùng nhau nắm giữ tới 77% thị phần.

Tuy nhiên, chính sự thành công đã làm cho các ngân hàng này ngủ quên trên chiến thắng. Theo một khảo sát của Accenture hồi năm ngoái, chỉ có 60% người Anh cho biết là họ hài lòng với ngân hàng của mình. Cũng trong năm 2014, RBS bị chính phủ Anh bắt nộp phạt 56 triệu bảng Anh, bởi một sự cố máy tính của ngân hàng này hồi năm 2012 làm cho 6,5 triệu khách hàng của họ không dùng được tài khoản trong nhiều ngày liền.

Trong khi đó, thói quen và hành vi của khách hàng cũng đang thay đổi mạnh mẽ. Kể từ năm 2010 tới nay, số người Anh đến giao dịch trực tiếp tại các chi nhánh ngân hàng đã giảm tới 36%. Báo cáo của KPMG thì dự báo số người dùng dịch vụ ngân hàng trên smartphone sẽ tăng gấp đôi trên toàn cầu trong giai đoạn 2015-2019. Đáng chú ý nhất, 71% thanh niên nước Anh cho biết họ thà đi gặp nha sĩ còn hơn phải đi ra ngân hàng.

Năm 2010, Metro Bank trở thành ngân hàng bán lẻ mới đầu tiên được cho phép hoạt động tại Anh trong vòng 100 năm. Cho đến nay, nhờ vào chất lượng dịch vụ được đánh giá là vượt trội, Metro đã có hơn 500.000 khách hàng, với tổng giá trị tài sản ký gửi lên tới 2,9 tỉ bảng Anh. Chính sự thành công của Metro đã củng cố niềm tin cho các doanh nhân khởi nghiệp của nước Anh rằng ngành ngân hàng vẫn có những cánh cửa mở dành cho họ.

Trong nửa đầu năm nay, các start-up trong mảng công nghệ tài chính của nước Anh đã thu hút được một lượng vốn lên tới 306 triệu bảng Anh. Vào tháng 3 vừa qua, Bộ trưởng Tài chính Anh là ông George Osborne, vốn cũng là một người rất đam mê công nghệ, đã tuyên bố là BoE nên cấp phép cho ít nhất 15 ngân hàng mới trong vòng 5 năm tới.

Theo các quy định mới điều chỉnh từ năm 2013 của BoE và FCA, một ngân hàng mới chỉ cần vốn điều lệ tối thiểu là 1 triệu bảng Anh. Hiện tại, Mondo đã được đầu tư 2 triệu bảng từ Quỹ Passion Capital và đang huy động thêm 15 triệu để chuẩn bị cho khả năng được cấp giấy phép vào đầu năm 2016. Ngoài Mondo, còn có một start-up khác mà chính Blomfield từng tham gia thành lập là Starling cũng đang tiến vào cuộc chơi này. Hiện tại, Starling đã huy động được 4 triệu bảng Anh và đang tìm kiếm thêm 12 triệu nữa.

Do hoạt động 100% trực tuyến, nên Mondo có lợi thế khá lớn về tiết kiệm chi phí. “Chi phí hoạt động của chúng tôi chỉ bằng từ 1-2% các ngân hàng truyền thống”, Blomfield cho biết. Theo anh, những ngân hàng lớn thường ném cả tỉ bảng Anh vào mảng công nghệ của họ mà vẫn không hiệu quả, trong khi Mondo có thể lập nên cả trăm ngân hàng với số tiền đó.

Trong thời gian chờ đợi giấy phép hoạt động từ BoE, Mondo cũng đang sắp thí điểm sản phẩm thẻ ghi nợ trả trước (prepaid debit card) thông qua liên kết với một ngân hàng khác, nhằm thu hút khoảng vài ngàn khách hàng đầu tiên.

“Tôi nghĩ trong vòng 2-3 năm tới sẽ có một ngân hàng thế hệ mới với quy mô ngang bằng Google hay Facebook”, Blomfield nói với báo Guardian. Anh tự tin rằng Mondo sẽ chính là ngân hàng đó.

Tuấn Minh

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới