Hủy
Công Nghệ

Năng lượng xanh sẽ dần thay thế than đá trong tương lai

Thứ Tư | 21/06/2017 10:00

Đến năm 2040, điện gió và năng lượng mặt trời sẽ đáp ứng 34% nhu cầu năng lượng của thế giới, theo báo cáo của Bloomberg.
 

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tìm cách khôi phục ngành khai thác than đá của Mỹ bằng cách bãi bỏ nhiều quy định về môi trường, và cam kết rút nước Mỹ khỏi Hiệp định Khí hậu Paris.

Tuy nhiên, những động thái này này không làm giảm đi thách thức lâu dài mà ngành khai thác than phải đối mặt từ các nguồn năng lượng sạch, đặc biệt là năng lượng mặt trời.

Đến năm 2040, sản lượng năng lượng tái tạo của Mỹ có khả năng tăng lên 169%, theo dự báo gần đây của Bloomberg New Energy Finance. Trong cùng thời gian đó, sản lượng năng lượng từ than đá tại Mỹ dự kiến sẽ giảm xuống 51%.

"Việc xanh hóa hệ thống điện năng của thế giới là không thể ngăn cản được", theo Seb Henbest, tác giả chính của bản báo cáo.

Bất chấp những hứa hẹn của Trump, ngày càng có nhiều công ty điện sẽ ngưng sử dụng than đá, khi các doanh nghiệp và hộ gia đình chuyển sang sử dụng các tấm pin mặt trời. Đó là vì một bài toán kinh tế đơn giản: giá thành cho năng lượng tái tạo sẽ tiếp tục giảm nhờ vào sự đầu tư mạnh tay vào ngành này.

Các nhà nghiên cứu tại Bloomberg đã đo lường giá thành các loại năng lượng bằng cách tính toán chi phí sản xuất điện từ các nhà máy mới, bao gồm cả phí cấp phép và các chi phí khác.

Trên cơ sở đó, giá thành điện mặt trời đã giảm gần 75% kể từ năm 2009, và dự kiến sẽ giảm thêm 66% nữa vào năm 2040, theo dự báo.

Năng lượng mặt trời đã "rẻ như than đá" ở một số nước, bao gồm Hoa Kỳ, Đức, Úc, Tây Ban Nha và Ý, báo cáo cho biết. Giá thành của điện gió cũng có thể được cắt giảm một nửa.

Bryan Birsic, CEO của công ty chuyên quản lý các quỹ đầu tư năng lượng mặt trời Wunder Capital, cho hay: "Dù chính quyền liên bang có hỗ trợ hay không, năng lượng sạch sẽ tiếp tục giảm giá. Người duy nhất có thể không nhìn ra việc này là ông Donald Trump".

Tất nhiên, năng lượng mặt trời không phải là yếu tố duy nhất gây ra phiền toái cho ngành than đá và lực lượng lao động của ngành này. Nhiều nhà máy điện đã chuyển sang sử dụng khí đốt tự nhiên trong những năm gần đây vì sự bùng nổ dầu đá phiến khiến giá khí đốt sụt giảm.

Điều quan trọng là công nghệ năng lượng mặt trời đã trở nên hiệu quả hơn nhờ vào dòng tiền liên tục đổ vào năng lượng tái tạo. Xu hướng này có thể sẽ tăng tốc khi có nhiều chính phủ kiềm chế khí thải carbon, và gia tăng nhận thức về rủi ro biến đổi khí hậu.

Đến năm 2040, 7.400 tỉ USD sẽ được đầu tư vào các nhà máy năng lượng tái tạo, trong đó có gần 3.000 tỷ USD dành riêng cho năng lượng mặt trời, theo báo cáo dự đoán.

Tỷ phú Elon Musk cũng đang đặt cược rất nhiều vào năng lượng mặt trời. Năm ngoái, Musk sáp nhập công ty xe điện Tesla với hãng năng lượng mặt trời SolarCity (cả 2 công ty đều thuộc sở hữu của Musk). SolarCity gần đây đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng cho sản phẩm mái nhà năng lượng mặt trời, được thiết kế giống như mái ngói truyền thống.

Trên toàn cầu, điện gió và năng lượng mặt trời sẽ tăng từ 5% sản lượng điện năng toàn cầu lên 34% vào năm 2040, theo báo cáo của Bloomberg. Đến năm 2040, Mỹ dự kiến sẽ sử dụng 38% điện năng từ năng lượng tái tạo, còn tỷ lệ này ở Đức, Canada và Mexico sẽ lên tới ít nhất 75%.

Ông Robert Murray, CEO của công ty khai thác than tư nhân lớn nhất nước Mỹ là Murray Energy, nói với CNNMoney rằng: "Chúng ta phải ngừng trợ cấp cho các dự án điện gió và năng lượng mặt trời.” Ông cũng hoan nghênh quyết định của Trump về việc rút khỏi Hiệp định khí hậu Paris.

Nhưng điều quan trọng cần lưu ý là các con số dự báo của Bloomberg không phụ thuộc vào các nguồn trợ cấp hào phóng cho năng lượng sạch. Thực tế, báo cáo này giả định rằng các khoản trợ cấp cho năng lượng tái tạo sẽ dần biến mất và hiệp định khí hậu Paris sẽ không thành công.

Tất cả điều này nghĩa là ngành than đá sẽ gặp thêm khó khăn, mặc dù số lượng việc làm trong ngành này đã tăng nhẹ trong vài tháng gần đây.

Sam Feaster, nhà phân tích dữ liệu tại Viện Kinh tế Năng lượng và Phân tích Tài chính (IEEFA), đã viết trong một bản báo cáo gần đây rằng ngành công nghiệp than đá ở Mỹ sẽ tiếp tục suy giảm và sẽ tiếp tục cắt giảm việc làm. Feaster viết: "Các thị trường năng lượng của Mỹ đang thay đổi, bất kể ai kiểm soát Nhà Trắng và đảng nào nắm quyền tại Quốc hội.”

Mạnh Đức

Nguồn CNN Money


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới