Hủy
Công Nghệ

Sạc pin đúng cách không phải khó

Thế Sơn Thứ Tư | 10/08/2016 09:00

Việc cứ cắm dây sạc khi pin đã đầy sẽ làm giảm tuổi thọ của pin trong dài hạn.
 

Pin điện thoại tệ thật, chưa tới 1 ngày mà đã hết pin”. Có lẽ không ít người sử dụng smartphone đã lầm bầm như thế sau một thời gian sắm chiếc điện thoại mới. Nhưng không hẳn là do pin mà nhiều khi là lỗi của chính người sử dụng vì đã sạc pin sai cách.

Nhiều người trong số chúng ta cứ nghĩ rằng cắm sạc nhiều lần trong ngày về lâu dài sẽ khiến pin bị chai và vì thế, họ luôn sạc khi pin gần hết, hoặc hết hẳn. Nhưng đó mới là sạc pin không đúng cách, là nguyên nhân khiến pin bị chai và dễ hư, theo Battery University, một website tư vấn miễn phí, do nhà sản xuất pin Cadex tài trợ. Website này chuyên cung cấp thông tin về pin cho các kỹ sư, giới truyền thông, người sử dụng pin...

Theo Battery University, cũng giống như con người, pin lithium-ion được sử dụng trong smartphone rất nhạy cảm đối với “căng thẳng”. Tình trạng căng thẳng này gây ra do người dùng, thay vì sạc thường xuyên để tiếp thêm năng lượng cho pin, thì lại chờ cho đến khi sắp hết pin mới sạc. Battery University cho biết để xảy ra căng thẳng kéo dài sẽ khiến tuổi thọ của pin bị ảnh hưởng.

Do đó, nếu muốn xài điện thoại một cách thoải mái mà không phải lo lắng về pin, cần phải thay đổi thói quen cắm sạc. Trước hết, không để dây sạc cắm vào ổ điện khi pin đã được sạc đầy. Theo Battery University, việc cứ cắm dây sạc khi pin đã đạt mức 100% (thường gặp khi người dùng cắm sạc pin qua đêm) sẽ khiến pin luôn trong trạng thái căng thẳng, làm giảm tuổi thọ của pin trong dài hạn.

Hãy tưởng tượng, con người sẽ rất mệt mỏi nếu cứ tập thể dục liên tục nhiều giờ liền không nghỉ và pin cũng thế. “Khi đã sạc đầy thì lấy pin ra khỏi thiết bị sạc. Điều này cũng giống như thả lỏng cơ bắp sau một bài tập thể dục vất vả”, Battery University cho biết.

Website này khuyên tốt nhất là không nên sạc đến 100%, bởi “pin lithium-ion không cần phải sạc đầy” và căng thẳng kéo dài do sạc suốt ngày sẽ khiến pin bị chai. Theo Battery University, tốt nhất là nên sạc điện thoại khi pin hết 10%. Nhưng rõ ràng điều này là không thực tế đối với hầu hết mọi người, vì thế hãy cứ cắm sạc bất cứ khi nào có thể. Đừng lo ngại khi cứ cắm và rút ổ cắm sạc nhiều lần trong ngày. Trái lại, việc này giúp pin làm việc một cách tối ưu với thời gian lâu hơn, giúp pin liên tục được nạp đầy năng lượng để sử dụng trong ngày.

Hơn nữa, việc thi thoảng sạc pin cũng cho phép bạn sử dụng các tính năng điện thoại mà thông thường bạn ít khi nào sử dụng do chúng làm hao pin như tính năng tìm địa điểm sử dụng công cụ GPS.

Một điều quan trọng nữa là hãy luôn giữ cho pin được mát mẻ, bởi pin điện thoại rất nhạy cảm với sức nóng. Hãng công nghệ Apple khuyến cáo người sử dụng nên lấy lớp vỏ cách nhiệt khỏi chiếc iPhone khi sạc pin. “Nếu thấy thiết bị bị nóng khi sạc pin thì hãy lấy lớp vỏ điện thoại ra. Còn nếu đang ở ngoài trời nắng nóng, hãy dùng vỏ bọc điện thoại lại”. Điều này sẽ giúp giữ gìn sức khỏe cho pin.

Thế Sơn

Nguồn Business Insider


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới