Hủy
Công Nghệ

SingTel tìm chỗ đứng tại thị trường Myanmar

Thứ Hai | 18/02/2013 20:12

Công ty viễn thông Singapore Telecommunications Ltd (SingTel) lớn nhất khu vực Đông Nam Á có kế hoạch cung cấp các dịch vụ không dây tại Myanmar.
 

Giám đốc điều hành SingTel Chua Sock Koong cho biết công ty đã đăng ký xin cấp phép cung cấp dịchvụ trên toàn quốc ở Myanmar hồi tháng trước và đang chờ chi tiết về quá trình đấu thầu và các điềukhoản của giấy phép.

Bà Chua Sock Koong nói rằng theo kinh nghiệm tại các thị trường mới nổi khác, cung cấp dịch vụ diđộng là một chi phí hiệu quả hơn, đồng thời là một giải pháp nhanh hơn để cung cấp cơ sở hạ tầngthông tin liên lạc cho công chúng, nhất là đến các vùng nông thôn.

Myanmar là một thị trường có tiềm năng rất lớn, và SingTel đang tìm hiểu kỹ về các điều kiện hoạtđộng tại đây.

SingTel, công ty sở hữu cổ phần trong các công ty điện thoại di động lớn nhất tại các thị trườngchâu Á mới nổi, bao gồm Thái Lan, In và Ấn Độ, đang muốn thâm nhập thị trường Myanmar - nơi mới cógần 9% (5,44 triệu người, tính tại thời điểm tháng 12/2012) trong tổng dân số 64 triệu người cóđiện thoại di động và tỷ lệ người sở hữu điện thoại cố định mới chỉ là 1%.

Trong khi đó, chính phủ quốc gia Đông Nam Á đang trên đà cải cách mạnh mẽ này đặt mục tiêu phủ sóngviễn thông 80% đất nước vào năm 2016.

Carey Wong, một nhà phân tích tại OCBC Investment Research Pte (Singapore) nói rằng thách thứctrước mắt đối với các nhà đầu tư vào lĩnh vực viễn thông ở Myanmar là giáo dục tiêu dùng, việc bánhàng ban đầu có thể không "suôn sẻ" ngay, nhưng một khi đã cất cánh, thì đây sẽ là một thị trườngphát triển rất nhanh chóng và mạnh mẽ.

Còn chuyên gia phân tích cấp cao Sachin Gupta thuộc Nomura Holdings Inc lưu ý rằng SingTel sẽ phảiđối mặt với sự cạnh tranh đấu thầu giấy phép hoạt động của Chính phủ Myanmar, dự kiến sẽ cấp vàotháng Sáu tới, trong đó các đối thủ lớn nhất là Axiata Group Bhd (Malaysia), ST Telemedia Pte(Singapore) và Telenor ASA (Na Uy).

Ngoài ra, các nhà khai thác di động tại Myanmar sẽ hầu như phải xây dựng mạng lưới từ đầu với cáctrạm cơ sở và các nền tảng hạ tầng khác.

Nhiều thập kỷ qua, điện thoại di động là một mặt hàng tiêu dùng ngoài tầm với của hầu hết ngườitiêu dùng Myanmar, và khi lần đầu tiên được giới thiệu trong năm 2001, chi phí kích hoạt một điệnthoại di động sử dụng hệ thống toàn cầu với tiêu chuẩn truyền thông di động, hoặc GSM, mất khoảng4,5 triệu kyat, song hiện đã giảm còn khoảng 200.000 kyat cho một chip GSM, theo giá của các nhàcung cấp điện thoại tại Yangon.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới