Hủy
Công Nghệ

Smartphone trong tương lai sẽ hoạt động mà không cần pin

Thứ Bảy | 02/11/2013 08:24

Với khả năng sạc đầy trong vài giây mà khả năng sử dụng lên tới vài ngày, việc áp dụng năng lượng từ silicon vào smartphone đang rất hứa hẹn.
 

Lần đầu tiên trong lịch sử, các nhà khoa học đã tạo ra thành công một nguồn năng lượng từsilicon - vật liệu cấu thành chip máy tính và các phân tử năng lượng mặt trời. Theo đó, phát kiếnnày có thể mở ra tương lai khi mà các thiết bị di động sẽ chứa nguồn năng lượng mà không cần pin.

Siêu tụ điện silicon có thể sạc đầy trong vòng vài giây và có thể vận hành điện thoại trong vàingày.

Ảnh
Đây là công trình nghiên cứu của một nhóm các kĩ sư thuộc trường Đại họcVanderbilt và nó có thể sẽ mở ra tương lai mới cho smartphone cũng như những thiết bị di độngkhác.

Cụ thể, khác với các loại pin truyền thống, tụ điện nêu trên chứa điện năng bằng cách sắp xếpcác ion trên một bề mặt silicon có nhiều lỗ thay vì chứa năng lượng trong các phản ứng hóa học.

Tuy nhiên bởi silicon có phản ứng lại với một số chất hóa học trong chất điện phân sản sinh rađiện tích, do đó, các kĩ sư đã tiến hành phủ lên bề mặt này một lớp graphene. Lớp graphene khôngchỉ có tác dụng bảo vệ silicon mà còn tăng mật độ năng lượng một cách đáng kể.

Kết quả là, tụ điện mới sẽ có khả năng lưu trữ được nhiều năng lượng hơn cùng với đó thời giansạc cũng giảm xuống chỉ còn tính bằng giây. Tất cả những công nghệ nêu trên sẽ được gói gọn trongmột con chip silicon nhỏ bé.

Ảnh
Mật độ năng lượng vượt trội (vùng màu đỏ) của loại chip năng lượng mớiđang được nghiên cứu.

Được biết, hiện nay các siêu tụ điện thường được cấu thành từ carbon và ý tưởng tận dụng silicontrong lĩnh vực này vẫn còn khá mới mẻ và đột phá.

Dẫu vậy, để công nghệ này có thể bước chân ra thịtrường đại trà, vẫn còn rất nhiều vấn đề các kĩ sư cần giải quyết.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới