Hủy
Công Nghệ

Tại sao Trung Quốc dẫn đầu về sản xuất xe điện?

Phùng Mỹ Thứ Bảy | 27/03/2021 16:10

Những chiếc ô tô chạy hoàn toàn bằng pin điện ở Trung Quốc. Ảnh: CNBC.

Các công ty nội địa tận dụng lợi thế quy mô của đất nước để tạo ra những chiếc xe có giá cạnh tranh.
 

Tham vọng thống trị thị trường xe điện của Trung Quốc

Theo CNBC, thị trường xe điện toàn cầu đang nóng lên và Trung Quốc muốn thống trị. Quốc gia này đã đầu tư ít nhất 60 tỉ USD để hỗ trợ ngành công nghiệp xe điện. Chính quyền Bắc Kinh đang thúc đẩy một kế hoạch đầy tham vọng để chuyển đổi sang ô tô chạy hoàn toàn bằng điện hoặc hybrid vào năm 2035.

Theo EV Volumes, Trung Quốc đã bán được nhiều hơn Mỹ khoảng 1 triệu chiếc xe điện (EV) vào năm 2020. Nhưng có những dấu hiệu cho thấy Mỹ đang nghiêm túc hơn trong việc sử dụng điện. Tổng thống Joe Biden đã công bố mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và đầu tư vào cơ sở hạ tầng xanh. General Motors đã công bố kế hoạch độc quyền cung cấp xe điện vào năm 2035.

Vậy Trung Quốc đã chiếm lĩnh thị trường như thế nào và liệu có quá muộn để Mỹ bắt kịp hay không. Sự bùng nổ của cổ phiếu xe điện Trung Quốc đang diễn ra như thế nào?

Ba công ty khởi nghiệp EV hàng đầu của Trung Quốc được niêm yết tại Mỹ gồm Nio, Li Auto và XPeng, đều đang lỗ ròng khá lớn. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cổ phần định giá chúng lần lượt là 35,4 tỉ USD; 15,9 tỉ USD và 14,4 tỉ USD. 

Những nhà sản xuất xe điện và nhà cung cấp linh kiện tạo ra lợi nhuận thường khá ảo tưởng đến mức việc định giá của họ có thể rất ấn tượng. Giá cổ phiếu của công ty sản xuất ô tô điện cũng như ô tô truyền thống BYD niêm yết tại Hồng Kông tương đương với 245 lần thu nhập trên mỗi cổ phiếu trong 12 tháng trước đó. 

Nguyên nhân

Tuy nhiên, chủ đề xe điện Trung Quốc vẫn được nhiều người tin tưởng. Các nhà đầu tư nhận thấy: Trung Quốc đang tận dụng lợi thế quy mô thị trường “khổng lồ” của mình để tạo ra những chiếc xe điện đầu tiên có thể cạnh tranh về giá với ô tô truyền thống. Sau đó, những chiếc xe như vậy sẽ tìm thấy một thị trường quốc tế sẵn sàng trong một thế giới ngày càng lo lắng về biến đổi khí hậu. 

Và trong mọi trường hợp, chỉ số P/E theo dõi của Tesla hiện đang ở mức 1.045,8. Vì vậy, định giá của Trung Quốc có vẻ khiêm tốn khi so sánh. Gia nhập thị trường Trung Quốc vào năm 2019, Tesla đã có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng.

Bà Karine Hirn tại công ty quản lý quỹ East Capital cho biết: các nhà đầu tư không nên kết luận rằng việc định giá xe điện của Trung Quốc là quá cao. Định giá P/E của các công ty này cao nhưng vẫn thấp hơn Tesla. 

Giá pin EV sẽ giảm còn dưới 100 USD/ kWh vào năm 2023. Ảnh: Intelligent Transport.
Giá pin EV sẽ giảm còn dưới 100 USD/ kWh vào năm 2023. Ảnh: Intelligent Transport.

Bên cạnh đó, thời điểm quan trọng của ngành đang đến gần. Giá của pin EV, chiếm phần lớn giá thành của một chiếc ô tô, dự kiến ​​giảm từ 160 USD hiện tại xuống dưới 100 USD mỗi kWh vào năm 2023. Tới lúc đó, giá của EV sẽ đạt đến mức “giá tương đương” với ô tô động cơ đốt trong.

Bà Karine Hirn nói thêm: “Sự ngang bằng về chi phí ngụ ý một bước nhảy vọt lớn về doanh số bán xe điện trong tương lai”.

Hiện tại, sức hấp dẫn của xe điện hiệu quả về chi phí đã trở nên rõ ràng. Vượt qua Tesla Model 3 với tư cách là chiếc xe bán chạy nhất Trung Quốc trong tháng 8.2020 là một chiếc xe nhỏ có tên Wuling Hong Guang Mini EV, có giá khoảng 4.200 USD, rẻ hơn rất nhiều so với 42.691 USD mà Tesla Model 3 đang bán.

Xe điện bán chạy nhất của Trung Quốc trong tháng 8.2020 là Wuling Hong Guang Mini EV, với giá khoảng 4.200 USD, chỉ bằng một phần nhỏ so với xe Tesla Model 3. Ảnh: Financial Times.
Xe điện bán chạy nhất của Trung Quốc trong tháng 8.2020 là Wuling Hong Guang Mini EV, với giá khoảng 4.200 USD, chỉ bằng một phần nhỏ so với xe Tesla Model 3. Ảnh: Financial Times.

Khi đạt đến quy mô thị trường đại chúng, lợi thế sẽ quay trở lại chuỗi cung ứng của Trung Quốc. Các nhà sản xuất pin và nhà cung cấp phụ tùng ô tô của Trung Quốc sẽ được hưởng lợi rất nhiều, cả từ quan điểm của thị trường trong nước và từ nhu cầu thị trường toàn cầu vì họ đang đi trước đối thủ do lợi thế về quy mô.

Sự thống trị của Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện là điều đáng ngạc nhiên. Năm 2019, các nhà sản xuất của họ chỉ bán được dưới 1,2 triệu EV, chiếm hơn một nửa doanh số toàn cầu. Nhưng tham vọng của Bắc Kinh rất lớn: họ muốn 25% tổng doanh số bán ô tô tại nước này là EV vào năm 2025, tăng so với khoảng 5% năm 2020. 

 

Giám đốc Gary Cheung tại Haitong Securities cho biết: “Một trong những lĩnh vực có thể đầu tư nóng nhất ở Trung Quốc chắc chắn là EV, được kích hoạt bởi sự gia nhập của Tesla vào Trung Quốc năm 2019 với hy vọng lớn sẽ kích thích sự phát triển của chuỗi cung ứng EV địa phương”.

Tesla đã tung ra Model 3 từ Gigafactory trị giá 2 tỉ USD gần Thượng Hải vào tháng 1.2020. Họ đã cố gắng cắt giảm chi phí bằng cách nội địa hóa chuỗi cung ứng, nâng tỉ lệ các bộ phận sản xuất trong nước từ 50% lên 70% vào cuối năm 2019. Một số nhà quan sát cho rằng: Cả khả năng Model 3 sẽ được sản xuất 100% tại Trung Quốc.

Việc gieo mầm chuỗi cung ứng địa phương như vậy đã giúp tăng giá cổ phiếu của các nhà sản xuất Trung Quốc. Một trong số đó, công ty sản xuất động cơ EV Tô Châu Inovance Automotive cho Li Auto và những nhà sản xuất khác đã chứng kiến ​​giá cổ phiếu tăng vọt trong năm 2020. Một số nhà phân tích cho rằng động cơ của hãng này sẽ được sử dụng trong những chiếc Tesla Model 3 trong tương lai. 

Tất cả những điều này đều thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư quốc tế, vốn đã đổ dồn vào chứng khoán Trung Quốc trong năm ngoái. Công ty tư vấn Copley Fund Research đã phát hiện ra rằng trong số 250 quỹ đầu tư hàng đầu của thị trường mới nổi, tổng giá trị cổ phiếu A của Trung Quốc nắm giữ ở mức 19,6 tỉ USD, tăng từ 3,25 tỉ USD vào đầu năm 2017 và 12,6 tỉ USD vào đầu năm 2020. 

Có thể bạn quan tâm:

Việt Nam trên vạch xuất phát pin xe điện


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới