Hủy
Công Nghệ

Trung Quốc dự kiến hoàn thành nghiên cứu công nghệ 6G vào năm 2025

Quỳnh Như Thứ Năm | 30/03/2023 15:29

China Unicom, Tập đoàn khai thác viễn thông lớn thứ 3 của Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

Các kịch bản thử nghiệm cho những ứng dụng ban đầu của công nghệ 6G sẽ được giới thiệu vào năm 2025 tại Trung Quốc.
 

China Unicom, tập đoàn khai thác viễn thông lớn thứ 3 của Trung Quốc, dự kiến hoàn thành nghiên cứu kỹ thuật và phát hành các ứng dụng ban đầu cho công nghệ mạng 6G vào năm 2025. Thông qua đó, thúc đẩy nhu cầu của người tiêu dùng đối với công nghệ di động thế hệ mới vào đầu thập kỷ tới.

Theo hãng tin SCMP, thông tin này được tiết lộ bởi ông Lưu Liệt Hoành (Liu Liehong), Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành China Unicom, trong Hội nghị Diễn đàn Phát triển Trung Quốc (CDF) vừa qua. Đây cũng được xem là câu trả lời của Chính quyền Bắc Kinh trước câu hỏi về các vấn đề liên quan đến công nghệ tiên tiến của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) trong Hội nghị thường niên lần thứ 53 tại Davos (Thụy Sĩ) hồi đầu năm.

Ông Lưu cho biết các kịch bản thử nghiệm cho những ứng dụng ban đầu của công nghệ 6G sẽ được giới thiệu vào năm 2025 tại Trung Quốc. Nước này nơi có mạng lưới viễn thông lớn nhất và là thị trường điện thoại thông minh (smartphone) lớn nhất thế giới. Theo báo cáo của National Business Daily, công nghệ 6G do Trung Quốc phát hành dự kiến ra mắt công chúng trong năm 2030. Được biết, Trung Quốc đã bắt đầu tiến hành nghiên cứu và phát triển công nghệ này từ năm 2019. 

 

Cũng tại Hội nghị CDF, ông Kim Tráng Long (Jin Zhuanglong), Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc, cho biết Trung Quốc đang dẫn đầu về tốc độ nghiên cứu và phát triển mạng 6G so với các quốc gia khác trên thế giới. Trước đây, quốc gia này cũng là người tiên phong trong việc khai thác, phát triển và ứng dụng mạng di động 5G. 

Theo hãng SCMP, trước khi công bố các thông tin có liên quan đến công nghệ mới tại Hội nghị CDF, các chuyên gia trong ngành viễn thông Trung Quốc đã đạt được sự đồng thuận về các dịch vụ mạng di động 6G tại quốc gia này sẽ được triển khai như thế nào vào đầu năm 2030 ở Hội nghị 6G toàn cầu diễn ra vào ngày 22-24/3 tại Nam Kim (Trung Quốc). 

Những nỗ lực của Trung Quốc trong hoạt động nghiên cứu công nghệ 6G cho thấy sức mạnh tiềm năng của đất nước này đối với ngành công nghệ tiên tiến là rất lớn, mặc dù Trung Quốc đang có mâu thuẫn với Mỹ về các vấn đề công nghệ nhưng sức phát triển nội địa vẫn trên đà gia tăng.

Ba Tập đoàn viễn thông lớn nhất Trung Quốc, bao gồm: China Mobile, China Telecom và China Unicom, đều có báo cáo đã tham gia vào quá trình nghiên cứu và phát triển công nghệ 6G. Trước đây, 3 Tập đoàn này cũng là những “công thần” thúc đẩy triển khai cơ sở hạ tầng và dịch vụ mạng 5G trên toàn quốc.

Theo dữ liệu thống kê của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin, Trung Quốc đã xây dựng hệ thống mạng di động 5G lớn nhất thế giới, với hơn 2,31 triệu trạm gốc 5G được khai thác vào cuối năm ngoái bất chấp sự gián đoạn bởi các áp lực từ đại dịch COVID-19 cùng với căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington. 

Ba Tập đoàn viễn thông lớn nhất Trung Quốc góp phần lớn vào việc thúc đẩy khai thác mạng 5G trước đây. Ảnh: SCMP.
3 Tập đoàn viễn thông lớn nhất Trung Quốc góp phần lớn vào việc thúc đẩy khai thác mạng 5G trước đây. Ảnh: SCMP.

Báo cáo của Hiệp hội Hệ thống Thông tin Di động Toàn cầu (GSMA) cho biết hiện nay trên thế giới đã có nhiều quốc gia và tổ chức bắt đầu quá trình nghiên cứu công nghệ mạng 6G. Dự đoán 2023 sẽ là năm đánh dấu khởi đầu của công nghệ mới này. Hội nghị Thông tin Vô tuyến Thế giới được tổ chức vào tháng 11/2023 sẽ thảo luận về phổ tần dành cho mạng 6G, phân bổ tần số vô tuyến trong ngành viễn thông và một số lĩnh vực khác.

Ngoài ra, Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) thuộc Liên Hiệp Quốc cũng dự kiến hoàn thành các dự thảo khuyến nghị về thông tin di động toàn cầu 2030 vào mùa hè năm nay.

Có thể bạn quan tâm:

Công nghệ 6G sẽ được ra mắt vào năm 2030

Nguồn SCMP


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới