Hủy
Công Nghệ

Ứng dụng K-TRACK nâng cấp điều trị đích và theo dõi ung thư tái phát

Hoàng Kim Thứ Ba | 10/05/2022 15:00

Ứng dụng K-TRACK được Viện Di Truyền Y học- Gene Solutions giới thiệu như là một phương pháp bổ trợ cho các phương pháp theo dõi tái phát đang được sử dụng.
 

Vừa qua, đội ngũ các nhà khoa học Việt Nam của Gene Solutions đã thành công phát triển ứng dụng K-TRACK cho phép y bác sĩ theo dõi quá trình điều trị của bệnh nhân mắc ung thư Vú, Gan, Phổi, Dạ Dày, Đại Trực Tràng sau khi phẫu thuật triệt căn. Với việc khảo sát tồn dư tối thiểu trong khối u bằng ứng dụng K-TRACK, kết quả cho ra có độ chính xác cao, đặc biệt hiệu quả trong việc cá thể hóa công tác điều trị và chăm sóc y tế cho mỗi cá nhân người bệnh.

Ngày 9-5-2022, ứng dụng K-TRACK được Viện Di Truyền Y học- Gene Solutions giới thiệu như là một phương pháp bổ trợ cho các phương pháp theo dõi tái phát đang được sử dụng, nhằm cung cấp thêm thông tin cho bác sĩ, qua đó, giúp các bác sĩ có thêm phương pháp chẩn đoán và hỗ trợ điều trị hiệu quả cho bệnh nhân.

Các xét nghiệm thường dùng tầm soát và theo dõi trong điều trị ung thư bao gồm chỉ số sinh hóa và hình ảnh (CT scan, MRI, PET, nội soi, scan, nhũ ảnh, X-quang, …). Những xét nghiệm này chủ yếu là các xét nghiệm hình ảnh học nên bị giới hạn trong việc phát hiện các dấu vết của ung thư khi khối u còn rất nhỏ, chưa thể nhìn thấy bằng mắt thường (tồn dư tối thiểu của khối u). Nếu các khối u này còn phần tồn dư dù nhỏ nhất bị bỏ sót, nó vẫn có thể tiếp tục tăng sinh và gây ra ung thư tái phát.

Chính vì vậy, điều trị bệnh ung thư không những là một quá trình dài, mà còn cần người bệnh và gia đình phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, trang bị kiến thức đầy đủ và theo dõi sâu sát để tìm ra phương án được thiết kế cá thể hóa cho từng cá nhân, giảm thiểu nguy cơ tái phát.

Bệnh nhân mắc ung thư có thể tìm đến ứng dụng K-TRACK sau thời điểm phẫu thuật triệt căn từ 2 tới 4 tuần. K-TRACK giúp trả lời các câu hỏi:
- Bệnh nhân đáp ứng với điều trị như thế nào?
- Bệnh nhân có cần thêm các điều trị hỗ trợ hay không?
- Có dấu hiệu bệnh tái phát hoặc tiến triển hơn hay không?

Lý giải tại sao ứng dụng K-TRACK có khả năng giải đáp được câu hỏi trên là do ứng dụng công nghệ giải trình tự gen thế hệ mới để phân tích các đặc điểm riêng biệt của mẫu mô u, tìm ra 5-6 loại đột biến sinh dưỡng đặc trưng nhất được tìm thấy ở mẫu mô u nói trên, tiến hành tách chiết các đoạn DNA mang đột biến và giải trình tự ở độ phủ sâu lớn gấp 10.000 lần giúp phát hiện có hay không sự tồn tại của DNA ngoại bào được phóng thích từ khối u vào máu (circulating tumor DNA - ctDNA).

 

Ứng dụng lâm sàng K-TRACK cùng với công nghệ sinh thiết lỏng SPOT-MAS có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc nâng cấp hệ sinh thái tổng hợp các giải pháp gen chuyên biệt dành cho phòng ngừa và điều trị ung thư. Nếu như ở giai đoạn rất sớm, khi còn chưa có biểu hiện triệu chứng bệnh, người khỏe mạnh có thể tầm soát với công nghệ sinh thiết lỏng SPOT-MAS tập trung phát hiện sớm sự hiện diện của khối u, phòng ngừa 4 loại ung thư cùng lúc bao gồm ung thư Vú, Gan, Phổi, Đại Trực Tràng, thì ứng dụng K-TRACK là mảnh ghép hoàn thiện cho “lá chắn” đặc trị điều trị ung thư giai đoạn hậu phẫu với 5 loại ung thư Vú, Gan, Phổi, Dạ Dày, Đại Trực Tràng.
---
Theo cancer.gov (Mỹ), kể cả sau khi được phẫu thuật triệt căn, khả năng cao vẫn có một lượng các tế bào ung thư tồn tại trong cơ thể gọi là tồn dư tối thiểu của khối u (Minimal Residual Disease) tạo thành các loại tái phát khác nhau:
- Tái phát cục bộ là ung thư ở cùng vị trí với cơ quan có ung thư ban đầu hoặc rất gần với nó.
- Tái phát khu vực có nghĩa là khối u đã phát triển thành các hạch bạch huyết hoặc các mô bệnh gần với cơ quan có ung thư ban đầu.
- Tái phát xa là ung thư đã di căn đến các cơ quan hoặc mô khác ở xa với cơ quan có ung thư ban đầu.

Theo Very Well Health (Mỹ), 30-55% người mắc ung thư phổi không tế bào nhỏ (loại ung thư phổi phổ biến nhất) sẽ tái phát. Với ung thư phổi có tế bào nhỏ, tỷ lệ này thậm chí còn cao hơn với 7/10 trường hợp tái phát trong vòng 1- 2 năm sau phẫu thuật. Theo New England Journal of Medicine (Mỹ), nguy cơ tái phát xa với ung thư vú ước tính dao động từ 10-41% trong thời gian từ 5 tới 20 năm sau khi ngừng trị liệu. Cũng theo nghiên cứu cho biết, người mắc ung thư dạ dày- một trong những loại ung thư gây tử vong cao nhất thế giới, có khả năng tái phát từ 60-70% trong 2 năm kể từ khi thực hiện phẫu thuật triệt căn.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới