Hủy
Công Nghệ

VLance.vn: nơi kết nối giới freelancer Việt

Thứ Ba | 19/05/2015 11:42

Chỉ sau hơn một năm hoạt động, số lượng công việc đăng tại sàn VLance đã đạt gần 3.000, với bình quân 8 việc mới/ngày.
 

Tại Việt Nam, khi cần thuê ngoài để giảm chi phí nhân công, doanh nghiệp thường tìm freelancer (người làm việc độc lập) theo 2 cách. Một là thông qua các tổ chức môi giới việc làm hay công ty săn đầu người để chọn đối tượng phù hợp và chịu chi phí trung gian. Hai là tìm theo giới thiệu của người quen. Lượng freelancer chảy qua kênh này có chi phí thấp, nhưng tương đối hạn chế về số lượng. Cuối năm 2013, chàng Thạc sĩ Tin học và Quản trị Trần Ngọc Tuân đã nghĩ ra cách thứ 3: kết nối công ty trực tiếp với cộng đồng freelancer ở Việt Nam thông qua sàn tuyển dụng trực tuyến vLance.vn.

Sân chơi freelancer

Theo Tuân, vLance.vn ra đời để phục vụ nhu cầu thuê freelancer của doanh nghiệp. Theo đó, vLance.vn là bên thứ 3 kết nối doanh nghiệp với hàng ngàn lao động tự do đăng ký vào website. Khách hàng dễ dàng chọn được đối tượng chỉ qua 5 thao tác đơn giản: đăng tin miễn phí, chào giá thuê, chọn freelancer, nạp tiền cọc, theo dõi thông tin công việc và trả tiền khi nhận được kết quả.

Với những tiện ích này, vLance.vn đã trở thành công cụ giúp thuê ngoài rẻ nhất (miễn phí trung gian) cho doanh nghiệp hiện nay. Chỉ sau hơn một năm hoạt động, số lượng công việc đăng tại sàn đã đạt gần 3.000, với bình quân 8 việc mới/ngày.

Những tiện ích nói trên của vLance.vn đều không phải quá mới ở Việt Nam. Trước đó, Công ty Flamingo đã cho ra mắt FreelanceViet.vn nhằm nắm giữ thị trường này. Tính đến thời điểm hiện tại, số lượng và giá trị công việc của vLance.vn tuy thấp hơn đôi chút so với FreelanceViet.vn, nhưng số lượng freelancer đăng ký vào vLance.vn đã vượt hơn FreelancerViet.vn khoảng 5.000 hồ sơ.

Nhà sáng lập Trần Ngọc Tuân (x) và nhóm khởi nghiệp vLance.vn - Nguồn: vlance.vn

Nhà sáng lập Trần Ngọc Tuân (ngoài cùng bên tay trái) và nhóm khởi nghiệp vLance.vn

- Nguồn: vlance.vn

Sự khác biệt này đến từ một tính năng mới của vLance.vn. Ngoài việc gửi hồ sơ và nhận chào giá như ở những sàn khác, các freelancer trên vLance.vn còn có thể đấu giá để tranh việc. Cụ thể, từ mức giá đề xuất của khách hàng, mỗi ứng viên sẽ đưa ra giá mua việc cao không quá 5 lần và thấp không dưới 3 lần so với giá gốc. Tuy nhiên, không phải lúc nào giá thấp nhất cũng được chấp nhận. Giá cao vẫn thành công, nếu freelancer có hồ sơ, kinh nghiệm và lý do thuyết phục khách hàng. Như vậy, thay vì nhận việc thụ động, người lao động được quyền thương lượng giá trực tiếp với chủ thuê ngay tại sàn này.

Quy trình hậu giao dịch của vLance.vn cũng rất khác. Thông thường, nhà môi giới lấy phí và rút lui ngay sau khi 2 bên thỏa thuận xong giá, nhưng vLance.vn thì chưa thu phí ngay lúc này. Công ty chỉ giữ tiền thay freelancer và sử dụng hệ thống để theo dõi cho đến lúc công việc hoàn tất.

“vLance.vn không cung cấp thông tin cá nhân của khách hàng và ứng viên, để tất cả cùng hoạt động trên hệ thống bảo mật sàn. Hệ thống này sẽ kiểm soát mọi giao dịch và liên lạc 2 bên nhằm giảm thiểu rủi ro từ giao dịch phát sinh và làm bằng chứng nếu có tranh chấp”, Tuân chia sẻ về cách tạo ra hệ thống quản lý công việc trên vLance.vn.

“Cách thanh toán cũng rất minh bạch. Phía vLance.vn sẽ nhận giữ tiền công để đảm bảo freelancer được trả tiền đầy đủ khi hoàn thành công việc. Nhưng nếu không đạt yêu cầu như thỏa thuận, tiền được hoàn lại 100% cho khách hàng”, Tuấn cho biết thêm.

Có thể nói, mô hình này đã tạo ra sân chơi an toàn hơn cho cộng đồng freelancer Việt. Nhờ có bên thứ 3 đứng ra giữ tiền công, lo lắng bị chủ thuê lừa gạt không còn. Mặt khác, nếu muốn được khách hàng của vLance.vn chọn, freelancer phải tự nâng cao những kỹ năng mềm cần thiết trong quản lý thời gian, viết CV, tính toán chào giá thương lượng. Nhờ hệ thống quản lý trên vLance.vn, freelancer sẽ kiểm soát công việc của mình chặt chẽ hơn.

Sau khi công việc hoàn tất, bên cạnh tiền lương, freelancer còn được nhận thêm đánh giá chi tiết từ công ty thuê mình. Với mỗi đánh giá tốt đăng trên hồ sơ, uy tín của ứng viên trên vLance.vn sẽ được nâng cao thêm trong lần đấu thầu tới.

Mảnh đất màu mỡ

Tuyển dụng nhân sự từ xa đang trở thành xu hướng mới trong kỷ nguyên công nghệ. Theo thống kê của Staffing Industry Analysis, giá trị thị trường lao động tự do toàn cầu đã đạt 2,4 tỉ USD vào năm 2014. Con số này dự tính tăng 40% mỗi năm, sẽ đạt đến mức 8 tỉ USD vào năm 2018. Cũng theo dự báo của tổ chức này, nguồn tuyển dụng sẽ chảy về các nước đang phát triển, nơi có chi phí lao động rẻ và năng lực cạnh tranh.

Việt Nam hiện nằm trong top 3 quốc gia dẫn đầu về dịch vụ thuê ngoài, theo bảng xếp hạng của Cushman & Wakefield. Tiềm năng phát triển của vLance.vn cũng đã được khẳng định và nhận rót vốn 10.000 USD từ cuộc thi khởi nghiệp Start-up Weekend 2014 vào tháng 3.2014.

Sau hơn 1 năm hoạt động, start-up này đã thực hiện thành công 1.000 giao dịch trên tổng số gần 2.900 việc được đăng. Số lượng freelancer hiện đạt trên 41.000 người, tăng gấp 16 lần so với cuối năm ngoái. Tuy tăng trưởng nhanh, nhưng tổng doanh thu năm ngoái của vLance.vn vẫn là 0 đồng. “Trong năm đầu, Công ty chủ yếu giúp mọi người làm quen với mô hình làm việc của vLance.vn. Đến năm nay, vLance.vn mới bắt đầu kinh doanh”, Tuân cười và giải thích.

Bước sang tháng 2.2015, vLance.vn bắt đầu thu phí 10% trên tiền công hoàn thành công việc của freelancer. Từ khảo sát trên vLance.vn, 75% người tham gia đều tán thành, vì mức thu nằm trong biên độ thu phí 10-15% như các sàn tương tự trên thế giới. Cũng trong năm nay, đội ngũ vLance.vn sẽ ra mắt phiên bản tiếng Anh để thu hút cả freelancer ngoại và khách hàng quốc tế.

Hiện tại, số lượng người tham gia vào vLance.vn chủ yếu tập chung vào 2 mảng IT và lập trình (60%); thiết kế (20%). Vẫn còn một lượng lớn lao động tự do ở các ngành nghề khác chưa biết đến mô hình này. Vì thế, sắp tới đây, vLance.vn sẽ nghiên cứu phát triển một số hình thức giao dịch mới. Ngoài đấu giá, vLance.vn còn dự định tổ chức thêm cuộc thi giữa các freelancer để giành giải thưởng từ khách hàng, hoặc để freelancer tự tạo dịch vụ/sản phẩm và bán trực tiếp cho khách hàng. Hướng tiếp cận này hứa hẹn sẽ mở ra sân chơi mới cho các freelancer thuộc ngành nghề sáng tạo và nghệ thuật tại Việt Nam.

Đoàn Hoa


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới