Hủy
Công Nghệ

Web nhà đất: Ẩn số mới

Đông Sang Thứ Tư | 10/08/2016 10:00

Có quá nhiều trang web bất động sản khiến thị trường này bị phân mảnh, hiệu quả không cao.
 

Theo báo cáo của Timhome.vn về hành vi người sử dụng internet ở Việt Nam trong 5 năm qua, hơn 90% có xu hướng tìm kiếm thông tin trên internet trước khi mua sản phẩm; các tài sản giá trị như bất động sản cũng không ngoại lệ.

Chính vì thế, các trang web bất động sản nở rộ, đặc biệt là trong giai đoạn bùng nổ của lĩnh vực này từ những năm 2008 trở về trước. Tính đến nay, có khoảng 20 trang web khá phổ biến như batdongsan.com.vn, alonhadat.com.vn, nhadat24h.net, 123nhadat.vn... Trong đó, batdongsan.com.vn là trang web đang dẫn đầu thị trường về độ phủ cũng như mức độ phổ biến. Theo số liệu thống kê 6 tháng gần đây của 2 công cụ đo lường độ phổ biến là Similarweb và Alexa, batdongsan.com.vn giữ vị trí 108 và 138 ở thị trường Việt Nam.

Đa phần các trang web này vẫn theo mô hình liệt kê (listing). Các trang web cung cấp thông tin cơ bản như diện tích, vị trí, giá bán, điện thoại liên hệ... Trong đó, thông tin về nhà phố đăng bán chiếm hơn 70%.

Nguồn thu chủ yếu của các trang web này đến từ chi phí đăng tin, từ vài ngàn đồng cho đến hơn 100.000 đồng/ngày. Đại diện một doanh nghiệp bất động sản ở TP.HCM cho biết, sàn giao dịch trực tuyến là công cụ bán hàng khá hiệu quả trong thời gian qua. Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, hiệu quả không còn được như trước vì số lượng trang web bất động sản quá nhiều, làm phân mảnh thị trường. Mặt khác, người mua nhà có xu hướng tìm kiếm các thông tin minh bạch hơn, nhất là kể từ khi xảy ra nhiều sự cố về chung cư, căn hộ cao cấp trong thời gian qua. Nhiều trang web bất động sản đã không đáp ứng được yêu cầu này. “Nhưng chúng tôi vẫn sử dụng vì thị trường không có nhiều lựa chọn”, vị này nói.

Theo ông Andrew Olejnik, đồng sáng lập Homesters.com và là Giám đốc Điều hành TimHome.vn, đơn vị vừa gia nhập thị trường bất động sản trực tuyến hồi đầu năm nay, ước tính quy mô thị trường bất động sản Việt Nam vào khoảng 17 tỉ USD/năm. Dù quy mô còn nhỏ so với nhiều thị trường khác nhưng đây là con số rất tiềm năng với một quốc gia có dân số trẻ như Việt Nam.

Giải thích về khả năng chấp nhận một mô hình bất động sản trực tuyến mới ở Việt Nam, theo nghiên cứu của Homester.com, hầu hết người mua nhà ở Việt Nam là lần đầu sở hữu bất động sản, các hình thức quảng cáo và tiếp thị cũ không còn đủ sức thúc đẩy họ đưa ra quyết định mua hàng so với trước kia. Đây cũng là xu hướng chung của thị trường bất động sản thế giới.

Mặt khác, bong bóng bất động sản trong thời gian qua, theo ông Andrew Olejnik, cũng có một phần đóng góp từ thông tin quảng cáo. Tình trạng này đã xảy ra ở khá nhiều quốc gia chứ không riêng gì Việt Nam. “Thị trường bất động sản bền vững là nơi người mua không bị tác động bởi thông tin hay quảng cáo rác. Đây là lý do chúng tôi tham gia thị trường Việt Nam”, ông Andrew Olejnik nói.

Theo đó, Timhome.vn gia nhập thị trường theo cách khá đơn giản, bên cạnh việc truy cập các thông tin như vị trí, diện tích, giá cả..., người mua có thể liên hệ với chủ dự án hoặc để lại thông tin. Hiện Công ty chỉ tập trung vào dự án căn hộ trung và cao cấp. Điểm khác biệt của Timhome.vn là đối với các chủ đầu tư dự án, sau khi đăng tin trên trang web, họ có thể sử dụng gói dịch vụ chi trả cho khách hàng tiềm năng và gói chi trả cho giao dịch thành công hoặc cả 2 cùng lúc. Với gói chi trả cho khách hàng tiềm năng, Timhome sẽ thu thập thông tin khách hàng theo tiêu chí thống nhất của 2 bên và gửi cho chủ đầu tư dự án danh sách này. Còn với gói chi trả cho giao dịch thành công, chủ dự án chỉ trả phí cho Timhome khi giao dịch mua bán kết thúc thành công. Chi phí dao động từ 0,5-2,5% tùy giá trị dự án.

Web nha dat: An so moi
Nguồn thu của các trang web bất động sản chủ yếu đến từ chi phí đăng tin. Ảnh: kinhte.today

Hiện Timhome.vn chỉ mới tập trung các dự án ở TP.HCM, dự kiến đến cuối năm nay sẽ mở rộng hoạt động sang thị trường Hà Nội và bổ sung thị trường nhà phố. Để chuẩn bị cho kế hoạch này, ông Andrew Olejnik cho biết Công ty sẽ được bổ sung nguồn vốn trị giá 3-5 triệu USD từ các quỹ đầu tư bất động sản quốc tế vào cuối năm.

Một gương mặt khác là Homefinder.vn của DataFirst. Gia nhập thị trường hồi tháng 5 năm ngoái, Homefinder.vn đi theo hướng ứng dụng công nghệ phân tích dữ liệu để cung cấp thông tin trong ngành bất động sản. Theo đó, Công ty sẽ cung cấp cho khách mua các thông tin chuyên sâu như lịch sử rao bán của căn hộ, nhà ở, giá cả ở khu vực mà họ đang quan tâm trong 6 tháng gần nhất... dựa trên hơn 12 triệu mẩu tin quảng cáo và hàng ngàn dự án bất động sản trên toàn quốc được Công ty thu thập và phân tích từ cách đây 5 năm. Theo ông Đỗ Quốc Hiệp, nhà sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành DataFirst, hiện nguồn thu của Công ty đến từ việc cung cấp công cụ kinh doanh và dữ liệu thị trường cho các công ty bất động sản.

Một cái tên cũng khá nổi trong thời gian qua là Propzy Việt Nam. Đây cũng là doanh nghiệp đưa mô hình bất động sản mới vào thị trường Việt Nam từ khá sớm, giai đoạn năm 2014-2015. Ông John Le, Giám đốc Điều hành Công ty, cho biết thế mạnh của Propzy là kết hợp công nghệ độc quyền cùng xu hướng truyền thông xã hội để giảm thiểu thời gian và chi phí giao dịch cho bên bán và bên mua. Cũng theo ông John Le, 3-5 triệu USD là nguồn vốn để đưa ứng dụng vận hành trong 18 tháng tới và khẳng định đây chưa phải là con số đầu tư cuối cùng để đeo đuổi mục tiêu dẫn đầu thị trường.

Có thể thấy, các doanh nghiệp đi theo mô hình bất động sản trực tuyến mới vẫn lấy các chủ đầu tư dự án bất động sản làm khách hàng chính, đồng thời tập trung vào yếu tố minh bạch thông tin, một xu hướng chung của mô hình bất động sản trên thế giới hiện nay. Bên cạnh đó, hầu hết các doanh nghiệp này đều tránh xa mô hình liệt kê thông tin vì rất khó để cạnh tranh với các doanh nghiệp đi trước và quan trọng hơn, lợi nhuận đem lại từ mô hình này ở Việt Nam cho đến nay vẫn là một ẩn số.

Đông Sang


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới