Hủy
Cửa sổ quản trị

2 cách để loại bỏ cảm xúc khỏi đầu tư

Ngọc Tâm Thứ Hai | 24/01/2022 11:30

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: Freepik.

Cảm xúc và đầu tư được ví như dầu và nước, chúng không thể hòa trộn vào nhau.
 

Cảm xúc và đầu tư được ví như dầu và nước, chúng không thể hòa trộn vào nhau.

Nhiều nhà đầu tư theo cảm tính, nỗi sợ hãi và lòng tham là những yếu tố gây ảnh hưởng nặng nề trong lĩnh vực đó. Theo một số nhà nghiên cứu, lòng tham và nỗi sợ hãi có khả năng ảnh hưởng đến bộ não của chúng ta theo cách buộc chúng ta phải gạt bỏ ý thức thông thường và sự tự chủ, từ đó kích thích sự thay đổi. Khi nói đến con người và tiền bạc, nỗi sợ hãi và lòng tham có thể là những động cơ mạnh mẽ.

Làm thế nào người ta có thể đo lường mức độ sợ hãi hoặc lòng tham trên thị trường chứng khoán?

Có một số chỉ báo tâm lý thị trường mà người ta có thể xem xét, nhưng có hai chỉ báo đặc biệt thẩm vấn cảm xúc sợ hãi hoặc tham lam. Ví dụ, chỉ số VIX của CBOE đo lường mức độ tiềm ẩn của nỗi sợ hãi hoặc lòng tham trên thị trường bằng cách xem xét những thay đổi về độ biến động trong S&P 500. Chỉ số CNNMoney Fear & Greed là một công cụ tốt khác để đo lường hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng và hàng năm thay đổi trong sợ hãi và tham lam. Nó được sử dụng như một chỉ báo đối chiếu kiểm tra bảy yếu tố khác nhau để xác định mức độ sợ hãi và lòng tham trên thị trường, cho điểm tâm lý của nhà đầu tư trên thang điểm từ 0 đến 100.

Ảnh minh họa: Freepik.
Ảnh minh họa: Freepik.

Dưới đây là 2 cách phổ biến giúp nhà đầu tư có thể loại bỏ cảm xúc ra khỏi quá trình đầu tư của mình. 

Đầu tiên, chiến lược tính trung bình theo chi phí USD là một chiến lược trong đó số lượng USD bằng nhau được đầu tư vào một khoảng thời gian đều đặn, xác định trước. Chiến lược này có thể được thực hiện trong bất kỳ điều kiện thị trường nào. Trong một thị trường có xu hướng đi xuống, các nhà đầu tư đang mua cổ phiếu với giá ngày càng thấp. Trong một xu hướng tăng, cổ phiếu nắm giữ trước đây trong danh mục đầu tư đang tạo ra lợi thế về giá vốn  và vì khoản đầu tư bằng USD là một số tiền cố định nên sẽ có ít cổ phiếu được mua hơn khi giá cổ phiếu cao hơn. Thực hiện theo chiến lược này cũng tránh được sự sợ hãi khi thị trường giảm điểm, bởi khi đó là cơ hội để nhà đầu tư mua giá thấp. 

Sự đa dạng hóa trong đầu tư cũng là cách giúp bạn giảm thiểu tổn thất khi thị trường giảm điểm. Ảnh minh họa: Freepik.
Sự đa dạng hóa trong đầu tư cũng là cách giúp bạn giảm thiểu tổn thất khi thị trường giảm điểm. Ảnh minh họa: Freepik.

Thứ hai là đa dạng hóa. Đây là quá trình mua một loạt các khoản đầu tư thay vì chỉ một hoặc hai ổ phiếu. Chiến lược này cũng có thể giúp giảm phản ứng cảm xúc đối với sự biến động của thị trường. Trong các chu kỳ thị trường bình thường, việc sử dụng chiến lược đa dạng hóa cung cấp một yếu tố bảo vệ bởi vì tổn thất trong một số khoản đầu tư được bù đắp bằng lợi nhuận ở một số khoản khác.

Đa dạng hóa danh mục đầu tư có thể có nhiều hình thức như đầu tư vào các ngành khác nhau, các khu vực địa lý khác nhau, các loại đầu tư khác nhau và thậm chí bảo hiểm rủi ro bằng các khoản đầu tư thay thế như bất động sản và  cổ phần tư nhân. Có những điều kiện thị trường đặc biệt ưu tiên cho từng nhóm đầu tư này, do đó, một danh mục đầu tư bao gồm tất cả các loại hình đầu tư khác nhau này sẽ cung cấp sự bảo vệ trong một loạt các điều kiện thị trường.

Có thể bạn quan tâm 

5 sai lầm phổ biến trong đầu tư chứng khoán

Nguồn Theo Investopedia


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới