Hủy
Cửa sổ quản trị

Bí quyết kiểm soát nỗi sợ hãi ở thị trường chứng khoán

Thùy Linh Thứ Ba | 03/08/2021 17:00

Ông Jairek Robbin. Ảnh: Greator.

Sợ bỏ lỡ cơ hội, sợ thua lỗ, sợ sai lầm và sợ mất lãi,… có muôn vàn nỗi sợ đối với nhà đầu tư ở thị trường chứng khoán.
 

Ông Jairek Robbin là một trong những người truyền động lực thành công trên thế giới và là người bạn tốt của ông Mark Minervini, người được mệnh danh là “Phù thủy chứng khoán”. Dưới đây là lời khuyên của ông dành cho các nhà đầu tư trong việc kiểm soát nỗi sợ hãi khi tham gia thị trường chứng khoán.

“Qua nhiều năm tôi nhận ra nỗi sợ hãi là cảm xúc số 1 khiến các nhà giao dịch tự hủy hoại tính kỷ luật. Nỗi sợ hãi bỏ lỡ cơ hội khiến họ mua rượt đuổi các cổ phiếu tại những mức giá cao hơn mức giá họ biết nên dừng lại, nỗi sợ hãi thua lỗ khiến họ bán quá sớm và chốt lợi nhuận nhỏ mà không có lý do rõ ràng và nỗi sợ hãi phạm phải sai lầm khiến các nhà giao dịch không dám đưa ra quyết định quan trọng. Liệu các nhà đầu tư có thể giải quyết nỗi sợ hãi này như thế nào để hoạt động giao dịch của họ trở nên hiệu quả hơn?”, đó là câu hỏi của ông Mark Minervini.

Ông Jairek Robbin. Ảnh: Printerest.
Ông Jairek Robbin. Ảnh: Printerest.

Theo ông Jairek Robbin, để kiểm soát nỗi sợ hãi yêu cầu bạn phải có diễn tập tinh thần trong tư duy. Bạn phải tưởng tượng mình đang tuân thủ kế hoạch và xác định đúng các tín hiệu mua vào theo hệ thống nhưng lúc này thị trường lại không theo ý bạn mong muốn.

Diễn biến giá cổ phiếu không diễn ra theo đúng kịch bản bạn kỳ vọng, lệnh giao dịch của bạn kết thúc với một khoản lỗ nhỏ và bạn thấy bản thân đang chấp nhận khoản lỗ này. Khi ấy, hãy hít thở thật sâu và ngồi xuống bàn để xác định tín hiệu giao dịch tiếp theo. Diễn tập tinh thần bao gồm việc nhìn nhận bản thân đang hướng tới kết quả giao dịch tốt cho mỗi giao dịch, sẵn sàng đối diện với trở ngại và chấp nhận những khoản lỗ. Ông Jairek Robbin cũng cho rằng nếu nhà đầu tư càng diễn tập tinh thần của mình càng nhiều càng nhận thấy bản thân dễ dàng tuân thủ kỷ luật và kế hoạch giao dịch.

 

Khi không quan tâm nhiều đến kết quả bạn sẽ dễ dàng chế ngự được sự căng thẳng và sợ hãi. Bạn sẽ thấy mình chế ngự được sự vội vàng mua rượt đuổi một cổ phiếu.

Bạn cũng thấy mình đang giữ vững được các lệnh dừng lỗ và đóng lệnh giao dịch với một khoản lỗ nhỏ thậm chí khi cổ phiếu đảo chiều tăng và hồi phục mà bạn không còn bất kỳ vị thế nào. Bạn biết điều gì sẽ xảy ra đối với bạn giống như điều bạn làm với tất cả mọi giao dịch.

Thực hành diễn tập tinh thần với các tình huống có thể xảy ra giúp mỗi nhà đầu tư có sự chuẩn bị tốt với bất cứ điều gì có thể xảy ra với các khoản đầu tư của mình.

Giống như huyền thoại quyền anh Muhammad Ali chuẩn bị cho chính mình đón nhận các cú đấm để cảm nhận nỗi đau và tiếp tục chiến đấu. Khi gặp phải những cú đấm thực sự trên võ đài, anh ấy đã có lợi thế tinh thần, giữ bản thân trong trạng thái chiến đấu và khiến anh ấy trở thành võ sĩ vĩ đại nhất.

Bên cạnh lời khuyên của ông Jairek Robbin thì Phù thủy Mark Minervini cho rằng nhà đầu tư cũng cần phải đi từ kết quả tới quá trình giống như các vận động viên thể thao. Nếu bạn là người cầm gậy đánh bóng bạn sẽ không thể thực hiện tốt cú đánh ăn điểm trực tiếp nếu cứ mãi chú ý và lo lắng về bảng tỉ số. Mục tiêu của bạn là ghi điểm. Tuy nhiên nếu bạn tập trung tất cả sự để hiện tốt cú đánh thì điểm số chỉ là kết quả tất yếu. “Thành tích cá nhân của tôi thăng tiến từ tầm thường đến vị trí ngôi sao bằng cách thực hiện tốt từng quyết định của mình”, ông Mark Minervini nói.  

Có thể bạn quan tâm 

Tỉ phú Ray Dalio chỉ ra con đường tới thành công nhanh nhất

Nguồn Theo Think and Trade Like a Champion


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới