Hủy
Doanh Nghiệp

Cổ đông lớn của VNG gồm những ai?

Như Mai Thứ Năm | 27/09/2018 20:25

Văn phòng VNG. Ảnh: Dân Việt

Trong danh sách cơ cấu cổ đông mà VNG vừa công bố có tên những tổ chức thành lập ở thiên đường thuế và cả cá nhân là cựu lãnh đạo Tencent.
 

Trong thông báo thay đổi giấy phép kinh doanh, Công ty cổ phần VNG lần đầu tiên thông tin về các cổ đông ngoại gồm 4 nhà đầu tư cá nhân và 4 nhà đầu tư tổ chức. 8 cổ đông nước ngoài này nắm giữ 43,42% vốn điều lệ.

Cổ đông nước ngoài là tổ chức tại VNG gồm GS Treasure S.a.r.l (3,55%), Gamvest Pte Ltd (8,14%), Tenacious Bulldog Holdings Limited (22,99%) và Prosperous Prince Enterprises Limited (5,46%) đang nắm tổng cộng 13,86 triệu cổ phiếu.

Ngoài ra, VNG còn có bốn cổ đông cá nhân là người nước ngoài, trong đó có ông Shen Hao (1,74%) và ông Thomas Loc Heron (0,06%) đều nằm trong Ban giám đốc của VNG. Ông Shen Hao giữ chức Phó Tổng giám đốc thường trực; trong khi ông Thomas Loc Heron hiện là Giám đốc Phát triển doanh nghiệp của VNG.

Co dong lon cua VNG gom nhung ai?

Hai cá nhân còn lại là Julie Thien Nga Lam nắm 1,43% và Liu C Christopher nắm giữ 0,05% vốn của VNG.  Bà Julie Thien Nga Lam là vợ của ông Don Di Lam, người đồng sáng lập và hiện là Giám đốc điều hành tập đoàn quản lý quỹ VinaCapital.

Ông Lê Hồng Minh, CEO VNG sở hữu 14,95% và ông Vương Quang Khải, PTGĐ VNG nắm giữ 1,17%.

Dù chỉ sở hữu 43% cổ phần của VNG, cổ đông ngoại vẫn có quyền đa số trong cơ cấu cổ đông của công ty này. VNG đã liên tục mua lại cổ phiếu quỹ những năm gần đây khiến số lượng cổ phiếu có quyền biểu quyết thấp hơn rất nhiều lượng cổ phiếu đã phát hành. Theo báo cáo tài chính kiểm toán năm 2017, số cổ phiếu quỹ của VNG chiếm hơn 30,6% vốn điều lệ, điều này có nghĩa, số cổ phiếu có quyền biểu quyết chỉ còn gần 70%.

Không như nhiều người đồn đoán, danh sách cổ đông không có tên Tencent, tuy vậy công ty này vẫn hiện diện. Đơn cử như, ông Shen Hao, hiện là Phó tổng giám đốc phụ trách tài chính, trước đó, ông là Giám đốc phụ trách M&A của Tencent. Ông Martin Lau Chi Ping, hiện là thành viên HĐQT của VNG, hiện cũng là Chủ tịch của Tencent.

Trước khi danh sách cổ đông ngoại được công bố, cách đây vài năm từng xuất hiện thông tin Tencent Trung Quốc mua cổ phần VNG.

Vào năm 2008, Tencent cũng thông tin rằng đã  mua 20,2% vốn của một công ty game trực tuyến tại Việt Nam. Đó cũng là năm mà ông Shen Hao về đầu quân cho VNG. Trong báo cáo thường niên năm 2011, Tencent cũng công bố sở hữu hơn 31% cổ phần "một công ty kinh doanh trò chơi trực tuyến ở Đông Nam Á".

Trong 6 tháng năm 2018, VNG đạt doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ 2.065 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2017. Lợi nhuận sau thuế của công ty đạt 244 tỷ đồng, giảm 58% so với cùng kỳ năm ngoái.

Và trong báo cáo tài chính kiểm toán bán niên năm 2018 của VNG, Tencent Holdings Limited xuất hiện với thông tin là "bên liên quan" và ghi nhận doanh thu phí tư vấn kỹ thuật từ công ty này.

Nguồn Tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới