Hủy
Doanh Nghiệp

Hòa Phát trên đường trở thành “Vua Thép”

Vũ Hoài Thứ Ba | 18/02/2020 16:43

Ảnh: Reatimes.

Giới chuyên gia nhận định Tập đoàn Hòa Phát (HoSE: HPG) đang trên đường trở thành “Vua Thép” tại thị trường nội địa...
 

Theo nhận định của Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC), Hòa Phát đang trên đường trở thành “Vua Thép” tại thị trường nội địa khi đóng vai trò ngày càng lớn trong ngành thép nhờ vào Khu liên hợp (KLH) gang thép Dung Quất.

 

KLH thép mới được VDSC đánh giá là động lực tăng trưởng quan trọng khi giúp HPG nâng cao vị thế trong ngành cả về thị phần, chuỗi giá trị và độ đa dạng sản phẩm. Đầu tiên, KLH mới này sẽ là bệ phóng giúp công ty chinh phục thị trường miền Nam. Thứ hai, năng lực sản xuất thép cán nóng (HRC) giúp HPG hoàn thiện chuỗi giá trị thép phẳng và có thể trở thành nhà cung cấp cho các nhà sản xuất thép phẳng nội địa. Cuối cùng, các sản phẩm mới và cạnh tranh nhập khẩu như thép cuộn chất lượng cao và thép dự ứng lực sẽ nâng cao độ đa dạng sản phẩm của HPG, giúp công ty thâm nhập vào các thị trường ngách tiềm năng.

Bên cạnh đó, VDSC đánh giá cao khả năng sản xuất thép với chi phí thấp hơn đáng kể các đối thủ trong ngành của HPG. Lợi thế bền vững của HPG nhờ chi phí sản xuất thấp. Việc sở hữu các lò thổi oxy giúp HPG duy trì khả năng cạnh tranh mạnh mẽ ở thị trường nội địa, do chi phí sản xuất thấp hơn đáng kể so với lò hồ quang điện.

Biên gộp nhiều khả năng sẽ cải thiện trong năm 2020 nhờ diễn biến tích cực của giá than luyện cốc và quặng sắt. Tăng trưởng yếu của ngành thép Trung Quốc khiến nhu cầu than luyện cốc giảm, và dẫn đến giá bán than thấp hơn. Trong khi đó, giá quặng sắt đang có xu hướng giảm về mức trước cú sốc cung do Vale gây ra. VDSC kỳ vọng biên lợi nhuận gộp của mảng thép có thể tăng lên mức 20,8% nhờ giá nguyên liệu đầu vào giảm. Cụ thể, Công ty chứng khoán này kỳ vọng giá quặng sắt giảm 8,0%, còn giá than luyện cốc giảm 10,0%.

Cho cả năm 2020, VDSC kỳ vọng doanh thu của Hòa Phát sẽ tăng 33,8% so với năm 2019, tương ứng đạt 85.215 tỷ đồng, nhờ mức tăng trưởng 43,6% của sản lượng bán thép (khoảng 5,2 triệu tấn).

 

Sản lượng bán hàng năm 2020 có thể đạt 4,17 triệu tấn đối với thép xây dựng và 0,84 triệu tấn đối với HRC.  Đồng thời, giá trung bình của thép thanh được dự phóng sẽ giảm 4,0% tại Việt Nam trong năm 2020, so với giá trung bình của năm 2019 (ước tính).

Bên cạnh những điều kiện thuận lợi để trở thành “ Vua Thép”, VDSC đưa ra những rủi ro của Hòa Phát liên quan đến những biến động giá nguyên liệu đầu vào có thể không như kỳ vọng. Giá quặng sắt và than luyện cốc thường thay đổi khó lường, và có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của HPG nếu không được phòng vệ đầy đủ.

Thêm vào đó, VDSC ước tính rằng mỗi phần trăm tăng lên của lãi suất sẽ khiến chi phí lãi vay của HPG tăng hơn 200 tỷ đồng trong năm 2020. 

Và cuối cùng, VDSC đánh giá HPG có thể cần nhiều thời gian hơn dự kiến để vận hành KLH thép Dung Quất một cách trơn tru và hiệu quả, do chưa có kinh nghiệm vận hành dây chuyền sản xuất thép HRC.

►Trái ngọt từ Khu liên hiệp thép Hòa Phát Dung Quất: Sản lượng tăng bằng lần, cạnh tranh giá thành, công suất cao, biên lợi nhuận tăng


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới