Hủy
Doanh Nghiệp

Thương hiệu Việt bơi ngược dòng

Hoàng Kim Thứ Tư | 24/05/2023 09:00

Người Nhật đã đánh giá cao tiềm năng tăng trưởng của thị trường tiêu dùng Việt khi nhìn vào đặc điểm dân số đông, trẻ và thu nhập người dân ngày càng tăng.

Suy thoái kinh tế làm sức cầu sụt giảm và tác động tiêu cực lên nhiều ngành nghề. Dù vậy, vẫn có công ty phát triển ngay trong thời kỳ biến động.
 

Kinh tế Việt Nam những tháng đầu năm 2023 gặp nhiều thách thức. Theo báo cáo của S&P Global, do sức cầu suy yếu, chỉ số PMI ngành sản xuất của Việt Nam trong tháng 4/2023 tiếp tục giảm tháng thứ 2 liên tiếp, xuống mức 46,7 điểm.

Ai đang ngược dòng?

Dù vậy, vẫn có những công ty lội ngược dòng. Chẳng hạn 4 tháng đầu năm 2023, Couple TX đã mở 8 cửa hàng mới, nâng tổng số cửa hàng hiện hữu của Couple TX lên con số 45, trải dài khắp cả nước. Ông Trần Quang Trường Thanh, CEO của Couple TX cho biết: “Couple TX đã sẵn sàng bơi ngược dòng. Hơn nữa ở thời điểm này, chúng tôi có thể thuê được những mặt bằng đẹp mà trước đây rất khó tiếp cận”.

Thực tế, không riêng Couple TX mà Uniqlo (Nhật) cũng đã công bố kế hoạch mở thêm cửa hàng thứ 17 tại Aeon Mall Tân Phú Celadon (TP.HCM), sau 3 năm có mặt tại Việt Nam. Hay Aeon cũng lấn sân sang mảng thời trang khi ra mắt thương hiệu thời trang nhanh giá rẻ “My Closet”.

Người Nhật đã đánh giá cao tiềm năng tăng trưởng của thị trường tiêu dùng Việt khi nhìn vào đặc điểm dân số đông, trẻ và thu nhập người dân ngày càng tăng. Theo khảo sát của JETRO, 60% doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam có kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh trong 1-2 năm tới. Tỉ lệ này đứng đầu ASEAN và chỉ đứng sau Ấn Độ, Bangladesh ở châu Á.

Trước làn sóng tấn công ồ ạt của các thương hiệu ngoại, thời trang Việt đã bị lép vế hoàn toàn. Theo Euromonitor, 3 doanh nghiệp trong Top 10 doanh nghiệp có thị phần lớn nhất tại Việt Nam đều do nước ngoài sở hữu. Còn những thương hiệu nội địa như Canifa, Việt Tiến, May 10, An Phước... tuy không đóng cửa nhưng phân khúc sản phẩm của các nhãn hàng này khá hẹp, chủ yếu là sản phẩm công sở.

 

Trụ vững nhờ thay đổi

Virac từng cho rằng, việc thiếu một ngành công nghiệp thời trang bài bản, có hệ thống đã dẫn tới thực trạng này. Ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cũng nhấn mạnh “muốn "đánh" với ông lớn, doanh nghiệp Việt phải biết cách”.

Cách thức mà ông Lê Tiến Trường đề cập là các công ty phải phát triển thị trường nội địa căn cơ, làm thương hiệu tương ứng với năng lực hệ thống phân phối, chọn cách phù hợp và phải dựa trên nền tảng nội lực. Quan trọng hơn, các thương hiệu phải thay đổi tư duy trong sản xuất, bán hàng...

Từ 5 năm trước, ở thời điểm kỷ niệm 10 năm thành lập (2019), ông Trần Quang Trường Thanh, Couple TX đã nhận ra “khách hàng quan tâm tới thời trang quốc tế hơn. Cái gu và đòi hỏi của khách hàng cũng đã khó tính hơn. Nếu Couple TX không thay đổi, Công ty sẽ đi xuống”. 

Ông Trần Quang Trường Thanh, CEO Couple TX.
Ông Trần Quang Trường Thanh, CEO Couple TX.

Vì thế, thay vì chỉ làm đồ đôi và áo khoác, Couple TX định vị lại thương hiệu, xác định bản sắc của Couple TX là theo phong cách cách urban casual, tức trang phục đa dụng theo hướng thành thị. Couple cũng hướng tới thời trang bền vững khi sử dụng sợi tái chế hoặc nguyên liệu từ tự nhiên như chuối, bắp... Bên cạnh đó, Couple TX còn thêm nhiều tính năng cho sản phẩm như áo khoác thấm hút nhanh, khử mùi, chống tia UV...

Với những thay đổi này, Couple TX đã có thể mở rộng khách hàng và phục vụ đa dạng nhu cầu. Đây cũng là xu hướng hình thành những năm gần đây, nhất là sau dịch COVID-19.

Đại dịch COVID-19 từng khiến nhiều công ty lao đao nhưng ông Thanh thừa nhận “từ trong COVID-19, Couple TX cũng đã nỗ lực biến nguy thành cơ”. Công ty thúc đẩy lại mảng online và giúp kênh này tăng trưởng gấp 4 lần (2021-2022) so với lúc chưa cải thiện. 

 

Cũng ngay đợt dịch (2020), Couple TX đã có duyên bắt tay với NBC Universal, một trong những ông lớn của Hollywood và từng đại thắng phòng vé với các phim bom tấn như loạt series phim Fast & Furious, Minions.. Ông lớn này chủ động tìm đến Couple TX, đặt vấn đề nhượng quyền. Người đứng đầu Couple TX nhận thấy, bắt tay với NBC Universal, công ty sẽ đẩy mạnh được thương hiệu hơn cũng như đáp ứng thêm nhu cầu của những người yêu thích dòng series phim Fast & Furious, Minions. Dù vậy, do dịch bệnh mà hợp tác đầu tiên đã không được như ý. Với lần ký kết mới, đánh dấu bằng sự kiện ra mắt phim Fast & Furious 10, cả Couple TX và NBC Universal hy vọng, đôi bên sẽ đạt các kết quả mong đợi.

Sẵn sàng thay đổi, linh hoạt điều chỉnh trước các biến động là bí quyết giúp Couple TX và các thương hiệu nội địa trụ lại trong ngành thời trang đã rất thay đổi sau hơn 10 năm. Sắp tới, để chinh phục những mục mới như mở rộng thị trường miền Bắc, vươn ra thị trường quốc tế hoặc xa hơn là tiến bước vào beauty & fashion, Couple TX sẽ còn lột xác và ngược dòng.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới