Hủy
Doanh Nghiệp

Tụt hậu, Taxi Saigontourist bỏ cuộc đua?

Minh Anh Thứ Tư | 21/11/2018 09:09

Không theo kịp thị trường, dẫn đến kiệt quệ tài chính… Taxi Saigontourist có phải dừng cuộc chơi?
 

Không theo kịp thị trường, dẫn đến kiệt quệ tài chính… Taxi Saigontourist có phải dừng cuộc chơi?

5 năm chìm trong thua lỗ

Công ty Cổ phần Vận chuyển Sài Gòn Tourist (Mã UPCoM: STT) là doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực như du lịch lữ hành, dịch vụ bảo vệ và các loại hình khác...

Trong đó, mảng taxi với thương hiệu SaigonTourist nổi tiếng trên thị trường. Tuy nhiên, gần đây do tình hình kinh doanh sa sút dẫn đến tình trạng, tranh chấp nội bộ.

Theo đó, từ 2012-2017, doanh thu đi xuống và lợi nhuận gộp từ hoạt động sản xuất kinh doanh liên tục âm hàng chục tỷ đồng. Về lợi nhuận sau thuế trong giai đoạn trên, công ty chỉ có lãi duy nhất năm 2014 với 1 tỉ đồng.

Trong năm 2017, Saigontourist ghi nhận 30 tỉ đồng doanh thu thuần, giảm gần 40% so với năm trước. Trong đó, taxi vẫn là mảng đóng góp nhiều nhất với hơn 10 tỉ đồng, nhưng đã giảm gần 40% so với năm trước. Như vậy, năm 2017 tiếp tục là năm thua lỗ lớn của STT với con số gần 20 tỉ đồng, nâng tổng số lỗ lũy kế của doanh nghiệp trên 77 tỉ đồng, sắp ăn mòn hết vốn điều lệ 80 tỉ đồng

Tuy nhiên, giá vốn của hầu hết hoạt động đều xấp xỉ doanh thu, đặc biệt là mảng taxi lỗ gộp hơn 4 tỉ đồng, khiến tổng lãi gộp năm 2017 của Saigontourist là âm 2,2 tỉ đồng. Tính chung cả năm 2017, hãng taxi này ghi nhận khoản lỗ ròng hơn 19 tỉ đồng. Năm trước đó công ty này cũng phải chịu khoản lỗ hơn 5 tỉ đồng từ hoạt động kinh doanh.

Trong cơ cấu cổ đông và Ban lãnh đạo công ty đang có sự hiện diện của nhân sự người Việt và Nhật Bản. Trong đó, cổ đông lớn nhất là ông Kakazu Shogo sở hữu 23,75%, còn ông Nguyễn Văn Hồng, Thành viên HĐQT là cổ đông lớn thứ 2 sở hữu 21,8%.

Chủ tịch tại Saigontouris hiện cũng là nhân sự người Nhật Bản, ông Ryotaro Ohtake. Ngoài ra HĐQT hãng taxi này còn một người Việt là ông Đinh Quang Phước Thanh và ông Shimabukuro Yoshinori, người Nhật Bản.

Tut hau, Taxi Saigontourist bo cuoc dua?
 

Những mâu thuẫn vẫn còn dai dẳng

Vướng mắc lớn nhất tại Taxi Saigontourist là bất đồng trong Ban quản trị và vấn đề cần giải quyết lúc này của Công ty là công nợ phải thu, truy thu thuế và cả những vụ kiện.

Về kinh doanh, điểm sáng của STT ở mảng dịch vụ bảo vệ khi công ty Bảo vệ Long Vân đã có lợi nhuận trong năm 2017 và giải quyết được những tồn đọng từ Ban giám đốc cũ. Long Vân đã khôi phục lại uy tín, thương hiệu vì vậy đã phát triển được những khách hàng quan trọng như Bus Saigon, nhà khách Trung ương Đảng…

STT cũng khôi phục lại mảng đào tạo lái xe tiềm năng và đạt được lợi nhuận trên 50 triệu đồng/tháng. Xếp sau là doanh thu từ taxi là hoạt động dịch vụ bảo vệ với gần 9 tỉ đồng mang lại, đào tạo lái xe và cho thuê xe cũng mang về cho công ty tổng cộng 11 tỉ đồng...

Mặc dù con số này vẫn còn nhỏ so với kỳ vọng, nhưng STT cho rằng đây thực sự là những bước đầu thành công, công ty sẽ xây dựng lại cấu trúc chi phí mang tính cạnh tranh thông qua tiết giảm chi phí hoạt động.

Về thu hồi công nợ, theo lãnh đạo Công ty, mặc dù đã cố gắng nhưng vì nhiều công ty không còn hoạt động hoặc không có tài sản. Ngoài ra, STT còn phải gánh chịu khoản phạt của thuế lên đến 7,3 tỉ đồng phần lớn do những sai phạm trong giai đoạn 2007-2012 đến 80%.

Trong năm 2017, STT phải triệu tập 20 cuộc họp Hội đồng quản trị nhưng chỉ tổ chức thành công 9 cuộc họp do sự vắng mặt của một số thành viên.

Theo STT, do sự không đồng thuận trong nội bộ thành viên HĐQT cũng như các cổ đông lớn, công ty không thể thông qua những quyết định quan trọng đối với bộ phận Taxi nói riêng và STT nói chung. Một số thành viên không thông qua sự hợp tác với đối tác nước ngoài để mở rộng hoạt động taxi nên đội ngũ hiện tại chỉ cố gắng cầm cự và duy trì bộ máy kinh doanh.

Theo báo cáo mới công bố, Công ty đã nhận định khả quan hơn khi đặt kế hoạch 2018 có lãi 1,6 tỉ đồng mặc cho doanh thu vẫn đi ngang ở mức 31 tỉ đồng. Điều này cho thấy STT sẽ không mở rộng mà tập trung vào nhiệm vụ tăng hiệu quả hoạt động và tiết giảm chi phí.

Để giải quyết khó khăn hiện tại, STT cũng lên kế hoạch huy động 8 tỉ đồng để khôi phục tình hình tài chính, kinh doanh đang kiệt quệ. Số cổ phần dự kiến phát hành thêm là 800.000 cổ phiếu, nâng vốn điều lệ lên 88 tỉ đồng. Vừa qua, cổ phiếu STT đã bị hủy niêm yết trên sàn HOSE và  giao dịch trở lại trên sàn Upcom


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới