Hủy
Doanh Nhân

Bà Christine Lagarde được đề cử làm chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu

Thứ Tư | 03/07/2019 09:53

Ảnh: Bloomberg

Bà Christine Lagarde nhiều khả năng sẽ rời ghế lãnh đạo Quỹ Tiền tệ Quốc tế để giữ chức chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).
 

Sẽ là nữ chủ tịch đầu tiên của ECB

Nếu điều này trở thành hiện thực, bà Christine Lagarde sẽ là  người phụ nữ đầu tiên điều hành chính sách tiền tệ khu vực Eurozone, khi nền kinh tế khối đang cần một gói kích thích mới. Bà Lagarde được đề cử kế nhiệm ông Mario Draghi làm chủ tịch ECB khi nhiệm kỳ tám năm của ông kết thúc vào ngày 31/10.

Trong một tuyên bố, Lagarde nói rằng bà cảm thấy vinh dự  khi được đề cử và sẽ tạm thời từ bỏ vị trí của mình tại IMF trong khi các nhà lập pháp EU tìm cách phê chuẩn việc bổ nhiệm của cô ấy.

“Bà ấy được chọn vì bà ấy thể hiện vai trò lãnh đạo không thể chối cãi tại IMF và tôi nghĩ bất cứ ai có thể như thế cũng có thể lãnh đạo ECB”, Thủ tướng Đức Angela Merkel nói. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, bà có phẩm chất và năng lực để làm chủ tịch ECB. “Bà ấy có uy tín với thị trường”.

Khi chuyển từ Washington (nơi đặt trụ sở IMF) đến Frankfurt (nơi đặt trụ sở ECB), bà Lagarde sẽ được giao nhiệm vụ thúc đẩy chính sách tiền tệ trong nền kinh tế 19 quốc gia mà ông Draghi đã báo hiệu sẽ cần nhiều sự hỗ trợ hơn, có thể dưới hình thức lãi suất thấp hơn và có thể nối lại việc nới lỏng định lượng (QE).

Các nhà đầu tư có thể đặt cược rằng với tư cách là một người chiến đấu khủng hoảng dày dạn kinh nghiệm, bà Lagarde sẽ có tiếp tục nối bước ông Draghi thực hiện của chính sách tiền tệ mạnh mẽ và sáng tạo.

Lagarde tuần trước đã mô tả triển vọng kinh tế thế giới là rất bấp bênh và đã khuyên các ngân hàng trung ương tiếp tục điều chỉnh chính sách của họ để thích ứng với điều này. Vào tháng 6/2014, bà nói rằng bà hy vọng rằng ECB sẽ thực thi QE nếu lạm phát ở mức chậm - vài tháng trước khi tuyên bố sẽ làm như vậy.

Nếu đề cử này được thông qua, nước Pháp sẽ có 2 công dân từng giữ chức chủ tịch của ECB. Tiền nhiệm của ông Draghi, một người Ý, cũng là một người người Pháp khác, ông Jean-Claude Trichet.

Việc bổ nhiệm bà Lagarde, cũng có nghĩa là ECB và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ được lãnh đạo bởi các cựu luật sư, một sự thay đổi từ thời đại khi các ngân hàng trung ương được điều hành bởi các nhà kinh tế học thuật như Ben Bernanke. Tất cả ba chủ tịch đầu tiên của ECB đều có bằng cấp về kinh tế và điều hành các ngân hàng trung ương tại nước mình trước khi nhận nhiệm vụ tại ECB.

Ba Christine Lagarde duoc de cu lam chu tich Ngan hang Trung uong Chau Au
Những người Pháp ECB.

Điều đó khiến bà Lagarde gặp những lời chỉ trích rằng bà kiến ​​thức để thiết lập chính sách tiền tệ và có thể tăng cường ảnh hưởng của ông Philip Lane, nhà kinh tế trưởng mới của ECB.

Dù vậy, Chủ tịch Hội đồng EU, Donald Tusk, bác bỏ những lo ngại về việc bà Lagarde thiếu đào tạo kinh tế chính thức. Bà ấy sẽ làm cho một chủ tịch ECB hoàn hảo, ông nói tại Brussels.

Bên cạnh Sabine Lautenschlaeger, bà Lagarde sẽ là một trong hai phụ nữ trong Ban điều hành ECB gồm sáu thành viên. Họ có khả năng là thành viên nữ duy nhất trong Hội đồng quản trị gồm 25 thành viên, bao gồm các thống đốc của các ngân hàng trung ương tại các quốc gia trong khu vực đồng euro và từ lâu đã do phái mạnh nắm giữ.

Di sản tại IMF

Lagarde cũng là người phụ nữ đầu tiên làm giám đốc điều hành của IMF, được bổ nhiệm lần đầu tiên vào năm 2011 và sau đó tái bổ nhiệm vào năm 2016. Sự ra đi của bà thể sẽ gây ra một cuộc chiến giữa các thủ đô về việc một nên đề cử một người châu Âu hay là một người từ các nển kinh tế mới nổi để điều hành IMF.

Tại IMF, Lagarde đã giúp đàm phán gói cứu lớn nhất từ ​​trước đến nay của tổ chức này khi nó đã bổ sung viện trợ vào năm ngoái cho Argentina. Bà cũng tìm cách gia tăng tiếng nói của các nền kinh tế mới nổi như Trung Quốc tại IMF, đồng thời nhấn mạnh hơn vào các vấn đề bao gồm thay đổi khí hậu và thu nhập và bất bình đẳng giới. Điều đó đã giúp gia tăng hình hình ảnh IMF, chứ không phải một tổ chức chuyên đi kêu gọi các nước thắt chặt chi tiêu.

Đôi khi bà từng tranh cãi về chính sách tiền tệ của các quốc gia Eurozone, nơi mà có thể sau đây bà sẽ giúp họ thiết lập các chính sách tiền tệ. Cụ thể, là lãnh đạo của một trong những chủ nợ lớn của Hy Lạp, bà vừa gây áp lực buộc đất nước phải chấp nhận thắt lưng buộc bụng để giữ nó ở khu vực đồng euro, đồng thời thuyết phục các đối tác châu Âu cho phép xóa nợ. Năm 2018, bà và Weidmann thể hiện bất đồng công khai sau khi bà kêu gọi chính phủ Đức chi tiêu nhiều hơn và giảm thặng dư tài khoản vãng lai hiện tại.

Lagarde được đào tạo ở Pháp và Mỹ, làm việc như một thực tập sinh tại Quốc hội Mỹ trong một thời gian. Khi tốt nghiệp Đại học Paris, Nanterre, bà gia nhập văn phòng tại Paris của công ty luật có trụ sở tại Chicago, Baker & McKenzie. Bà tập trung vào luật lao động và sáp nhập và mua bán và sáp nhập, bà đã thăng tiến để trở thành đối tác vào năm 1987 và sau đó là chủ tịch của hãng vào năm 1999.

Tổng thống Pháp khi đó Jacques Chirac đã khởi động sự nghiệp chính trị của bà Lagarde vào năm 2005 bằng cách bổ nhiệm bà vào vị trí Bộ trưởng Thương mại. Bà tiếp tục làm bộ trưởng nông nghiệp trước khi trở thành người phụ nữ đầu tiên trở thành Bộ trưởng Tài chính trong nhóm Bảy nền kinh tế phát triển vào tháng 6 năm 2007.

Khi bà giữa vai trò đó, vụ sụp đổ của Lehman Brothers đã gây ra một cuộc suy thoái toàn cầu và mở đường cho cuộc khủng hoảng nợ khu vực đồng euro. Trong các cuộc nói chuyện thâu đêm của các nhà hoạch định chính sách, bà thường tìm cách cổ súy tinh thần bằng cách chia sẻ socola M&M cho các vị Bộ trưởng Tài chính đồng nghiệp.

“Nếu tồn tại chị em nhà Lehman (Lehman Sisters) chứ không phải là anh em nhà Lehman (Lehman Brother), thế giới ngày nay có thể sẽ khác đi rất nhiều”, bà đã từng nói như thế.

Là một người đam mê bơi lội, bà Lagarde cho biết kinh nghiệm của bà trong các hồ bơi đã dạy bà cách chịu đựng và và luôn nở nụ cười.

► Chân dung Jerome Powell, Chủ tịch Fed theo phong cách Trump

►  Trung Quốc chuẩn bị có Thống đốc Ngân hàng Trung ương mới

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới