Hủy
Doanh Nhân

Bộ ba “đại gia anh em” giàu có quyền lực của nhà bầu Thụy

Hải Bằng Thứ Năm | 13/05/2021 14:53

Ông Nguyễn Đức Thuỵ có 6 anh chị em ruột là con của ông Nguyễn Xuân Thành, người sáng lập Tập đoàn Xuân Thành nổi tiếng ở Ninh Bình.Ảnh: TL.

Bầu Thuỵ giàu thứ 6 trên sàn chứng khoán thì anh em trai cũng chẳng kém cạnh khi anh là đại gia ngành điện, em là đại gia xi măng.
 

Bắt đầu nổi tiếng sau khi bước chân vào lĩnh vực bóng đá, nhưng sau một thời gian im ắng, đầu năm 2020, các tin tức về doanh nhân Nguyễn Đức Thụy (bầu Thụy) xuất hiện dày đặc trên truyền thông, khi ông chính thức trở thành người giàu thứ 6 trên sàn chứng khoán, đồng thời vừa vào vị trí Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng Bưu điện Liên Việt sau đó không lâu.

Kèm theo thông tin cá nhân thì hàng loạt thông tin liên quan đến gia đình cũng được “đào bới”. Vị đại gia này còn có 6 anh chị em ruột là con của ông Nguyễn Xuân Thành, người sáng lập Tập đoàn Xuân Thành nổi tiếng ở Ninh Bình. Trong đó, ông Nguyễn Đức Thụy, Nguyễn Xuân Thiện và Nguyễn Văn Thủy là những doanh nhân có tiếng trên thương trường.

Anh cả là đại gia ngành điện kín tiếng

Anh trai của bầu Thụy là ông Nguyễn Văn Thiện, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Xuân Thiện (Xuân Thiện Group), thành viên của ThaiGroup.

Xuân Thiện Group thành lập từ năm 2000, thông qua nhiều công ty thành viên tập trung đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất điện và cả xi măng - lĩnh vực truyền thông của Tập đoàn mẹ. Cùng với đó, Xuân Thiện Group còn được Thai Group giao nhiệm vụ đầu tư ra nước ngoài các dự án thủy điện, xi măng và khách sạn nghỉ dưỡng.

Theo dữ liệu tính đến tháng 9.2020, ông Nguyễn Văn Thiện đang nắm 55% cổ phần Xuân Thiện Group, 45% còn lại thuộc sở hữu bởi người nhà ông Thiện, trong đó có bầu Thụy.

Ảnh: TL.
Nguyễn Văn Thiện đang nắm 55% cổ phần Xuân Thiện Group, 45% còn lại thuộc sở hữu bởi người nhà ông Thiện, trong đó có bầu Thụy. Ảnh: TL.

Năm 2014, Tập đoàn Xuân Thiện nổi lên khi công ty thành viên Xuân Thiện Ninh Bình trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên xuất quân đầu tư thủy điện vào Cameroon (Châu Phi). Cũng ở lĩnh vực sản xuất điện, riêng Xuân Thiện đang đầu tư khai thác khoảng hơn 20 dự án trong và ngoài nước.

Những năm gần đây, Xuân Thiện Group bắt đầu cho thấy tham vọng phát triển mạnh ở mảng năng lượng tái tạo là điện mặt trời và điện gió. Xuân Thiện Group là chủ đầu tư cụm dự án điện mặt trời Xuân Thiện – Ea Súp tại Đắk Lắk có tổng vốn đầu tư hơn 50.000 tỷ đồng với tổng công suất lên đến 2.800 MWp. Đây là một trong những dự án điện mặt trời có công suất lớn nhất khu vực Đông Nam Á và lớn thứ hai thế giới.

Ảnh Zing

Cụm Dự án điện mặt trời Xuân Thiện - Ea Súp tại huyện Ea Súp. Ảnh: TL.

Bên cạnh các dự án về điện, Xuân Thiện Group đầu tư các dự án Giao thông đường thủy xuyên Á và thủy điện trên sông Hồng với tổng vốn đầu tư 24.500 tỉ đồng năm 2016. Ngoài ra, công ty này còn lấn sân sang lĩnh vực bất động sản, và đầu tư 20.000 tỉ vào chăn nuôi và logistic Đắk Lắk.

Bầu Thụy nối nghiệp cha

Năm 2007, bầu Thụy được bổ nhiệm vị trí Chủ tịch Tập đoàn mẹ, tức Tập đoàn Xuân Thành (sau đó đổi tên thành ThaiGroup). Vị đại gia này có đam mê kinh doanh đồng thời đam mê bóng đá và thú chơi siêu xe.

Năm 2011, bầu Thụy mua lại suất hạng nhất của V&V Hòa Phát và đổi tên đội này thành Sài Gòn Xuân Thành. Bầu Thụy chịu chơi khi bỏ ra hàng trăm tỉ đồng để chiêu mộ hàng loạt ngôi sao vào thời điểm ấy nhưng đội bóng không thành công, bầu Thụy chính thức giải tán câu lạc bộ này vào năm 2013.

Trên thị trường chứng khoán, năm 2012, ông bỏ ra hàng trăm tỉ đồng để thâu tóm 81,5% cổ phần của Công ty Chứng khoán VIX, đổi tên thành Chứng khoán Xuân Thành. Tuy nhiên, sau đó thị trường chứng khoán lao đao, vị doanh nhân trẻ tuổi chính thức rút lui.

Ảnh: TL.
Bất động sản vẫn là mối quan tâm lớn của bầu Thụy. Ảnh: TL.

Sau khi tham gia sở hữu hơn một nửa khu đất vàng Khách sạn Kim Liên, bất động sản vẫn là mối quan tâm lớn của bầu Thụy. Các công ty của vị doanh nhân này đã triển khai một số dự án như khu phức hợp nghỉ dưỡng Enclave Phú Quốc, Khu đô thị Xuân Thành Land - Hưng Yên và một số dự án bất động sản lớn nhỏ khác.

Đầu năm 2021 đánh dấu thời điểm bầu Thụy lấn sân sang mảng ngân hàng. Ông mua vào số lượng lớn cổ phiếu LienVietPostBank, tương đương khoảng 3% vốn hiện hành của ngân hàng. Đây là bước đi tiền đề, trước khi nhà băng tuyên bố bầu vị doanh nhân này vào ghế Phó chủ tịch HĐQT. Hiện ông cũng là người giàu thứ 6 trên sàn chứng khoán.

Bầu Thụy có đam mê chơi siêu xe như nhiều đại gia khác. Bầu Thụy được biết đến là một trong hai 2 người đầu tiên ở Việt Nam sở hữu chiếc Rolls-Royce Phantom rồng. Ngoài ra còn có nhiều xe sang đắt tiền như chiếc phantom đầu tiên tại Ninh Bình, 3 Rolls Royce Ghost và 1 Maybach 62s và các loại Mercedes S-Class, BMW 7-Series, Range Rover, Lexus Ls600hl, Lx570, X5 4.8...

Em trai là đại gia xi măng

Em trai của bầu Thụy là Nguyễn Xuân Thủy bắt đầu gây chú ý khi được giới thiệu vào làm tân Chủ tịch đội Xi măng Xuân Thành Sài Gòn vào năm 2013 thay cho anh, đồng thời trở thành ông bầu trẻ nhất làng bóng đá hồi ấy.

Ảnh: TL.
Ông Nguyễn Xuân Thủy điều hành mảng kinh doanh xi măng của nhà Xuân Thành, ông là người đại diện pháp luật kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xi Măng Xuân Thành. Ảnh: TL.

Không lâu sau khi nắm quyền Chủ tịch đội Xi măng Xuân Thành Sài Gòn, bầu Thủy cũng thể hiện độ chịu chơi của mình bằng cách sắm cho riêng mình một chiếc Rolls-Royce Phantom biển 35A.

Ông Nguyễn Xuân Thủy sinh ngày 17.5.1988, tốt nghiệp Đại học Kinh tế Hà Nội. Được biết vị doanh nhân trẻ tuổi này điều hành mảng kinh doanh xi măng của nhà Xuân Thành, ông là người đại diện pháp luật kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xi Măng Xuân Thành.

►“Bầu Thụy” giữ chức Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị LienVietPostBank


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới