Hủy
Doanh Nhân

Các tỉ phú công nghệ giàu nhất Trung Quốc đã “chốt lời” khi thị trường ở đỉnh cao

Nhật Lệ Chủ Nhật | 26/07/2020 17:17

Ảnh: NL.

Khi cổ phiếu đang ở mức cao của lịch sử, 3 ông trùm công nghệ của Trung Quốc đã hạ tỉ trọng cổ phiếu trong các công ty mà họ thành lập…
 

Ba ông trùm công nghệ hàng đầu của Trung Quốc gần đây đã giảm bớt sự nắm giữ của họ trong các công ty mà họ thành lập bằng cách bán hoặc chuyển nhượng cổ phiếu trị giá hàng tỉ USD. Các nhà phân tích cho biết, tỉ phú Jack Ma của Alibaba , tỉ phú Colin Huang của Pinduoduo và tỉ phú Ma Huateng của Tencent dường như đang tận dụng đợt tăng nóng của thị trường Mỹ và Hồng Kông để rút tiền khi cổ phiếu đang giao dịch ở mức cao của lịch sử.

Vụ mua bán lớn nhất từ trước đến nay thuộc về người giàu thứ hai của Trung Quốc, tỉ phú Jack Ma, Nhà đồng sáng lập của Alibaba, người đã từ chức năm 2019 với tư cách là Chủ tịch điều hành và từ đó đã dành nhiều thời gian hơn cho hoạt động từ thiện. Dựa trên hồ sơ hàng năm của công ty, ông Jack Ma đã giảm cổ phần của mình trong gã khổng lồ thương mại điện tử có trụ sở tại Hàng Châu xuống còn 4,8% từ mức 6,0% tại thời điểm niêm yết thứ cấp tại Hồng Kông vào tháng 11. Giá trị ròng của ông hiện ước tính khoảng 48,8 tỉ USD.

Ảnh: CNBC.
Tỉ phú Jack Ma đã hạ tỉ lệ nắm giữ tại Alibaba xuống còn 4,8% từ mức 6% trước đó. Ảnh: CNBC.

Alibaba từ chối bình luận về việc ông Jack Ma đã bán cổ phần khi nào và bán bao nhiêu. Cổ phiếu niêm yết tại New York của Alibaba đã tăng hơn 41% kể từ khi công ty báo cáo tỉ lệ sở hữu 6,0% của tỉ phú Jack Ma vào tháng 11.2019.  Sử dụng giá cổ phiếu trung bình trong 9 tháng qua, Forbes ước tính rằng tỉ phú Jack Ma đã bán cổ phần của mình với giá gần 5 tỉ USD.

Phó Chủ tịch điều hành của Alibaba, ông Joseph Tsai, cũng đã bán gần 1,4 tỉ USD cổ phiếu của mình bằng cách giảm tỉ lệ sở hữu cổ phần xuống còn 1,6% từ 1,9% trong cùng kỳ.

Đầu tháng này, nền tảng mua sắm trực tuyến Pinduoduo cho biết rằng ông Colin Huang, Chủ tịch điều hành của Pinduoduo đã chuyển nhượng cổ phần của mình tại Công ty, giảm tỉ lệ sở hữu tại đây xuống còn 29,4% từ mức 44,3%.

Tỉ phú Colin Huang đã giảm tỉ lệ sở hữu tại  Pinduoduo xuống còn 29,4% từ mức 44,3%. Ảnh: CNBC.
Tỉ phú Colin Huang đã giảm tỉ lệ sở hữu tại Pinduoduo xuống còn 29,4% từ mức 44,3%. Ảnh: CNBC.

Cổ phiếu của Pinduoduo được niêm yết trên sàn Nasdaq và đã tăng hơn gấp đôi trong năm nay. Lợi nhuận từ bên ngoài của Pinduoduo đạt được khi doanh thu tăng 44% trong quý đầu tiên, khi có tới 630 triệu người dùng tích cực đổ về trang web để “săn” hàng hóa giảm giá trong thời kỳ suy thoái kinh tế của Trung Quốc.

Pinduoduo đã từ chối bình luận, mà thay vào đó là đề cập đến lá thư của ông Huang được công bố vào ngày 1.7. Doanh nhân này viết rằng ông và nhóm sáng lập đã quyên tặng 2,4% cổ phần của Pinduoduo cho một tổ chức từ thiện và ông đã chuyển 7,7% khác cho một công ty hợp tác để tài trợ cho các hoạt động nghiên cứu khoa học cơ bản và trách nhiệm xã hội. Ông Huang không giải thích những hoạt động này sẽ là gì.

Cổ phần của ông hiện tại ở Pinduoduo mang lại cho ông một tài sản ròng ước tính trị giá 29,1 tỉ USD, khiến ông trở thành người giàu thứ năm ở Trung Quốc trong danh sách Tỉ phú giàu nhất hành tinh được Forbes cập nhật liên tục.

Và tỉ phú Ma Huateng của Tencent đã gặt hái tổng cộng 815 triệu USD trong năm nay bằng cách thoái vốn trị giá  555 triệu USD cổ phiếu Tencent vào tháng 6 và một cổ phiếu khác trị giá 260 triệu USD vào tháng 1. Với tài sản ròng trị giá 61,8 tỉ USD, ông Ma Huateng là người giàu nhất ở Trung Quốc và đứng thứ 17 trong danh sách những tỉ phú giàu nhất hành tinh.

Ảnh: JedenNews.
Tỉ phú Ma Huateng của Tencent đã gặt hái tổng cộng 815 triệu USD trong năm nay. Ảnh: JedenNews.

Ông Ma Huateng (còn được gọi là Pony Ma) là Chủ tịch điều hành của Tập đoàn Internet khổng lồ Tencent Holdings của Trung Quốc, được xếp hạng trong số các doanh nghiệp lớn nhất quốc gia theo vốn hóa thị trường. Cổ phiếu Tencent được niêm yết tại Hồng Kông và đã tăng trưởng 45% trong năm nay.

Theo ông Shawn Yang, Giám đốc điều hành của Công ty nghiên cứu Blue Lotus Capital có trụ sở tại Thâm Quyến, “Các biện pháp kích thích gần đây của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ phần nào giải thích lý do tại sao chứng khoán tăng giá. Các nhà đầu tư có thanh khoản dư thừa đang đổ vào cổ phiếu của các công ty này, bởi vì họ đã chứng kiến sự tăng trưởng xuất sắc trong đại dịch COVID-19”.

* Có thể bạn quan tâm 

►Chủ tịch Lê Viết Hải nhường ghế Tổng Giám đốc cho con trai 9X

Nguồn Theo Forbes


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới