Hủy
Doanh Nhân

CEO nhiễm virus, doanh nghiệp sốt vó tìm người kế vị

Ngô Ngọc Châu Thứ Năm | 09/04/2020 08:00

CEO nhiễm virus, doanh nghiệp sốt vó tìm người kế vị

Các doanh nghiệp lo ngại rơi vào tình thế “rắn mất đầu” sau những ca nhiễm và tử vong do COVID-19 trong giới điều hành cấp cao...
 

Cuối tháng 3 vừa qua, Giám đốc Tài chính (CFO) Peregrine Broadbent của Jefferies Group, một trong những ngân hàng đầu tư độc lập lớn nhất Phố Wall, đã qua đời vì nhiễm COVID-19. Maria Mercader, nhà điều hành của CBS News, mới đây cũng ra đi, do những biến chứng liên quan đến virus gây viêm phổi cấp này. Chủ tịch Hội đồng Quản trị công ty con ở Bồ Đào Nha của ngân hàng lớn nhất Tây Ban Nha Santander, cũng tử vong do COVID-19.

Không chỉ vậy, hàng loạt doanh nghiệp tuyên bố các nhà điều hành cấp cao cũng bị nhiễm virus gây viêm phổi cấp. Tháng 3 vừa qua, Altria Group tuyên bố CEO Howard Willard III phải tạm nghỉ việc để điều trị bệnh và CFO của tập đoàn này sẽ tạm thời kiêm luôn vị trí của Howard Willard III. CEO Teresa Elder của WOW! Internet, Cable & Phone, các nhà điều hành cấp cao tại hãng viễn thông Anh BT Group, NBCUniversal… đều đã nhiễm COVID-19.

 

Danh sách các nhà điều hành bị nhiễm bệnh cũng ngày càng dài ra, khiến các công ty như ngồi trên đống lửa. “Với mức độ lây lan quá nhanh của virus gây viêm phổi cấp, có khả năng các nhà điều hành khác đang bị bệnh nhưng chưa công khai tình trạng của họ”, David Temin, nhà sáng lập hãng tư vấn khủng hoảng Temin & Co, nhận định.

David Temin và các chuyên gia chuyên chăm lo sự tiếp nối kế thừa các thế hệ lãnh đạo doanh nghiệp đều cho biết, cuộc khủng hoảng mang tên COVID-19 đã khiến cho công việc của họ lại có thêm tính khẩn thiết. Một số chuyên gia cho biết các khách hàng đang tính đến biện pháp cách ly quyết liệt hơn các nhà lãnh đạo chủ chốt của doanh nghiệp; nhiều khách hàng sắm phi cơ riêng cho các nhà lãnh đạo cấp cao - những người vì nhiều lý do vẫn buộc phải đi lại trong mùa dịch. Một số thậm chí còn phân tán các nhà quản lý cấp cao trên khắp toàn cầu như một cách để phòng ngừa.
 

 

Rõ ràng, cùng với tốc độ lan nhanh của dịch COVID-19, các doanh nghiệp chưa bao giờ thấy kế hoạch tìm người kế vị trở nên bức thiết như lúc này. “Giống như sự thâm nhập sâu của COVID-19, kế hoạch kế vị của công ty bạn cũng phải đi một bước sâu hơn tương tự”, David Temin, thuộc Temin & Co, nhận xét.

Đặc biệt sự ra đi của vị CFO Jefferies ở tuổi 56 lại rất đáng chú ý vì đây là một trong những ca tử vong đầu tiên trong số các nhà điều hành cấp cao của Phố Wall do COVID-19. Cái chết đã gióng chuông báo động lên Phố Wall, nơi hàng ngàn giao dịch viên ở các vị trí công việc cần thiết vẫn phải đến nơi làm việc mỗi ngày trong bối cảnh dịch bệnh lan tràn khắp thành phố New York.

Đó là chưa kể đến những ca nhiễm và tử vong trong giới giải trí, thể thao và chính trị… càng gióng lên hồi chuông báo động lên giới doanh nghiệp, khi nguy cơ “rắn mất đầu” là hiện hữu nếu không có kế hoạch kế vị dự phòng ngay lập tức. Tính đến 7h sáng ngày 8.4, tổng số ca nhiễm COVID-19 trên toàn cầu đã lên tới 1.425.468 ca, trong đó có hơn 81.939 ca tử vong. Dịch bệnh đã có mặt ở 209 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Hội đồng quản trị các tập đoàn, doanh nghiệp đang căng mình tìm cách đối phó với đại dịch này và định nghĩa về cái gọi là “vai trò chủ chốt” đã thay đổi, theo Jane Stevenson, lãnh đạo toàn cầu về tìm người kế vị CEO thuộc hãng tuyển dụng Korn Ferry. Công ty này đã phát triển một bộ kiến nghị đặc biệt nhằm đảm bảo sự tiếp nối thế hệ lãnh đạo trong thời dịch COVID-19.

 

Theo đó, các vị trí CEO và CFO vẫn là mối ưu tiên hàng đầu. Nhưng ngày càng quan trọng hơn lại là các vai trò như nhà quản lý chuỗi cung ứng, vốn dĩ không phải là nhân vật được đặt trọng tâm trong các kế hoạch kế vị trước đó, nhằm duy trì hoạt động xuyên suốt ở dàn nhân sự cấp cao. Được quan tâm đặc biệt là các nhà điều hành đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên văn hóa và tinh thần của một doanh nghiệp, theo Stevenson. Trong thời khủng hoảng, rõ ràng một nhà lãnh đạo có thể vực dậy hay giữ vững tinh thần của một công ty là vô cùng quan trọng.

Stevenson cũng cho biết, một doanh nghiệp thường tập trung các nhà lãnh đạo cấp cao tại trụ sở Mỹ thì nay đã phân tán 3 vị lãnh đạo cấp cao ở Mỹ, châu Âu và châu Á, như một cách phòng ngừa tình huống xấu xảy ra. Nhiều khách hàng của Stevenson cũng đang yêu cầu các nhà điều hành cấp phải dành thời gian nghỉ ngơi để bảo đảm sức khỏe.  

Thậm chí cách các nhà điều hành được chọn lựa, bổ nhiệm cũng thay đổi trong mùa dịch. Một số doanh nghiệp, chẳng hạn, chỉ dựa mỗi vào cuộc phỏng vấn video để tuyển dụng các nhà lãnh đạo mới, theo Jeff Hodge, nhà tuyển dụng cho Boyden ở Mỹ. Chủ tịch hội đồng quản trị một tập đoàn lớn thậm chí còn gọi cho Hodge cả vào Chủ Nhật - một việc hiếm khi xảy ra, yêu cầu ông nói chuyện với Hội đồng Quản trị của Tập đoàn vào ngày hôm sau để triển khai khẩn cấp kế hoạch tìm người kế vị.

Theo Blair Jones, Giám đốc Điều hành hãng tư vấn Semler Brossy, nhiều doanh nghiệp đã có kế hoạch kế vị khẩn cấp khi chỉ định sẵn ứng viên là một nhà điều hành nội bộ hoặc một thành viên hội đồng quản trị. Nay trước tình hình dịch COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp, hội đồng quản trị các công ty phải xem xét thêm một trường hợp nữa là thậm chí ứng viên khẩn cấp đó cũng cần một ứng viên khẩn cấp khác để thay thế, bà cho biết. “Đối với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp của công chúng, tức những người mà vị trí của họ buộc phải đi lại nhiều và xuất hiện trước đám đông, rủi ro này là rất cao”, Jones nhận xét.

* Có thể bạn quan tâm 

►Doanh nhân Việt chung tay đẩy lùi SARS-CoV-2

Nguồn Tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới