Hủy
Doanh Nhân

Chân dung tân Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga

Phùng Mỹ Thứ Tư | 16/09/2020 14:32

Ông Yoshihide Suga vừa được bầu làm Thủ tướng Nhật vào ngày 16.9. Nguồn ảnh: AP.

Ông Yoshihide Suga đang nổi lên để nắm quyền kiểm soát nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào thời điểm còn nhiều bất ổn.
 

Theo Nikkei Asian Review, ông Yoshihide Suga vừa được hạ viện bầu làm thủ tướng ngày 16.9, trở thành nhà lãnh đạo mới đầu tiên của Nhật trong gần 8 năm cầm quyền của ông Abe. Người đứng đầu 71 tuổi của Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền thay thế nhà lãnh đạo sắp mãn nhiệm Shinzo Abe, Thủ tướng tại nhiệm lâu nhất của Nhật.

Cựu Thủ tướng Shinzo Abe và tân Thủ tướng Yoshihide Suga sau cuộc bỏ phiếu. Nguồn ảnh: The New York Times.
Cựu Thủ tướng Shinzo Abe và tân Thủ tướng Yoshihide Suga sau cuộc bỏ phiếu. Nguồn ảnh: The New York Times.

Từng giữ chức vụ chủ chốt là Chánh văn phòng nội các, ông Yoshihide Suga cam kết theo đuổi nhiều chương trình tương tự, bao gồm cả chiến lược kinh tế "Abenomics". Theo đó, vị tân Thủ tướng Nhật sẽ tiến hành các cải cách cơ cấu, bao gồm bãi bỏ quy định và tinh giản bộ máy hành chính.

Giám đốc đầu tư Kensuke Niihara của State Street Global Advisors Japan cho biết: “Ông Suga sẽ tiếp tục các chính sách kinh tế của Abe và sẽ không có tác động ngắn hạn đến thị trường. Về dài hạn, do sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài đối với chứng khoán Nhật đã ở mức thấp, nếu thúc đẩy cải cách cơ cấu và bãi bỏ quy định, đó là chủ đề mà các nhà đầu tư thích và sẽ là một bất ngờ tích cực”.

Ông Yoshihide Suga đã giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu với 314 trong số 465 phiếu bầu ở hạ viện và 142 trong số 240 phiếu bầu ở thượng viện. Thủ tướng mới sẽ công bố đội ngũ nội các tiếp theo của ông, dự kiến bao gồm một số lượng lớn những người được bổ nhiệm trước đây của cựu Thủ tướng Abe, trước khi được Nhật hoàng Naruhito tuyên thệ nhậm chức tại Hoàng cung ở Tokyo vào chiều 16.9.

Việc bổ nhiệm ông Suga làm người thay thế cựu Thủ tướng Abe không có gì đáng ngạc nhiên. Ông Suga là cánh tay phải của cựu lãnh đạo Nhật trong suốt nhiệm kỳ thứ hai, giữ chức vụ chánh văn phòng nội các và thư ký báo chí.

Được biết đến như một nhà điều hành chính trị thành công, vị tân Thủ tướng Nhật đã giành chiến thắng trong cuộc đua giành quyền lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền vào đầu tuần này, phải đối mặt với rất nhiều thách thức, bao gồm cả việc giải quyết COVID-19 trong khi phải vực dậy nền kinh tế bị suy tàn và đối phó với một xã hội già hóa nhanh chóng.

Vào tháng 8, Nhật Bản đã báo cáo mức giảm GDP tồi tệ nhất của mình trong bối cảnh đại dịch toàn cầu, với nền kinh tế suy giảm 7,8% trong quý II năm nay. Tokyo vẫn dự kiến ​​tổ chức Thế vận hội Mùa hè 2020 bị trì hoãn vào năm 2021, mặc dù vẫn còn nhiều câu hỏi xung quanh việc liệu đại dịch toàn cầu có được kiểm soát kịp thời hay không.

Nhật đang phải đối mặt với các vấn đề kinh tế và xã hội dài hạn, chẳng hạn như nợ chính phủ lớn và dân số già. Ông Suga cũng sẽ phải đối mặt với một cuộc trưng cầu dân ý về chính phủ mới sớm hơn dự kiến của vị tân thủ tướng. 

Theo đó, Thủ tướng Suga phải tổ chức một cuộc tổng tuyển cử khác vào tháng 10.2021, mặc dù các cuộc bầu cử nhanh có thể được tiến hành sớm nhất là vào tháng tới.

Ông Suga sẽ nhậm chức giữa lúc đại dịch tàn phá nền kinh tế Nhật, xóa nhòa nhiều năm tăng trưởng dưới thời ông Abe. Nhật cũng đang phải đối mặt với sức ép ngày càng sâu sắc từ Trung Quốc và Triều Tiên. 

ông Yoshihide Suga cam kết theo đuổi nhiều chương trình tương tự, bao gồm cả chiến lược kinh tế
Ông Yoshihide Suga cam kết theo đuổi nhiều chương trình tương tự, bao gồm cả chiến lược kinh tế "Abenomics". Ảnh: CNBC

Với ít kinh nghiệm ngoại giao trực tiếp, ông Suga cũng phải đương đầu với sự cạnh tranh ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc, xây dựng mối quan hệ với người chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ vào tháng 11 và cố gắng duy trì mối quan hệ của chính Nhật với Bắc Kinh.

Tuy nhiên, tin tức về sự lên ngôi của ông dường như đã trấn an nước Nhật sau một loạt các thủ tướng quay lưng. Ở Nhật, nơi sự ổn định thường vượt trội hơn ý thức hệ, ông Suga đã kêu gọi một cơ sở chính trị gắn bó với truyền thống chống lại sự thay đổi. 

Khi nhanh chóng khóa chặt nguy cơ về những cuộc tranh cử rộng rãi, vị tân Thủ tướng Suga đã chứng tỏ các kỹ năng chính trị hậu trường được mài giũa khi phục vụ ông Abe trong gần 8 năm.

Phó giáo sư khoa học chính trị Megumi Naoi tại Đại học California cho biết: Mặc dù gần một phần tư thế kỷ tham gia chính trị quốc gia, ông Yoshihide Suga - người về cơ bản là chánh văn phòng của ông Abe và là người phát ngôn chính của chính phủ vẫn chưa thực sự đưa ra những chính sách mạnh mẽ.

Có thể bạn quan tâm:

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe dự định từ chức


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới