Hủy
Doanh Nhân

Dat Bike: Không ngừng nâng cấp để đến gần hơn với mục tiêu “xanh hóa giao thông”

Hoàng Kim Thứ Năm | 25/05/2023 11:53

Anh Sơn Nguyễn - CEO Dat Bike.

Tại Việt Nam, Dat Bike hiện vẫn là một doanh nghiệp còn non trẻ nhưng luôn nỗ lực mỗi ngày để đưa ra những sản phẩm tốt hơn.
 

Sau 4 năm có mặt tại Việt Nam, Dat Bike vẫn đang khẳng định vị thế của một thương hiệu Việt trên chính quê nhà, tiếp tục mục tiêu “xanh hóa giao thông” và tăng cường kết nối với khách hàng của mình.

Để cho ra đời được những sản phẩm tốt, đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng chưa bao giờ là việc dễ dàng. Hầu hết các doanh nghiệp lớn trên thế giới cũng phải mất tới vài thập kỷ để sản phẩm được hoàn thiện và giúp cho thương hiệu của mình phát triển mạnh mẽ. Tại Việt Nam, Dat Bike hiện vẫn là một doanh nghiệp còn non trẻ nhưng luôn nỗ lực mỗi ngày để đưa ra những sản phẩm tốt hơn. Theo CEO của Dat Bike, trong giai đoạn này, Công ty rất cần những ý kiến đóng góp và ủng hộ từ khách hàng để tiếp tục hoàn thiện hơn nữa. 

Tầm quan trọng của việc lắng nghe khách hàng đối với quá trình phát triển của sản phẩm đã được chia sẻ qua một cuộc trao đổi với nhà sáng lập của Dat Bike, Anh Sơn Nguyễn.

Như anh đã nhiều lần đề cập, Dat Bike rất chú trọng vào việc lắng nghe phản hồi của khách hàng. Vậy Dat Bike đã lắng nghe các phản hồi đó qua những kênh nào? 

Có rất nhiều kênh để Dat Bike nhận phản hồi của khách hàng, bao gồm cả kênh online (trực tuyến) và offline (ngoại tuyến). Trong các kênh online thì có thể kể đến tổng đài chăm sóc khách hàng của Dat Bike, fanpage Facebook của Dat Bike và nhóm cộng đồng Dat Bikers trên Facebook với gần 21.000 thành viên. Ngoài ra, Dat Bike cũng nhận phản hồi trực tiếp của khách hàng tại cửa hàng của Dat Bike. Tại đây khách hàng có thể lái thử xe, trải nghiệm các tính năng để đánh giá phần nào chất lượng các dòng xe của Dat Bike. Sau những góp ý, đội ngũ Dat Bike sẽ thảo luận, nghiên cứu và hoàn thiện sản phẩm để khắc phục những điểm hạn chế. Và cuối cùng, “câu trả lời” xác đáng nhất sẽ thể hiện qua chất lượng sản phẩm sau mỗi lần nâng cấp.

Trong số các bình luận Dat Bike nhận được, đương nhiên sẽ có cả những bình luận tích cực và tiêu cực, vậy Dat Bike đã xử lý các phản hồi và bình luận tiêu cực như thế nào? 

Dat Bike quan niệm khách hàng luôn đúng, vì vậy Dat Bike không can thiệp vào các bình luận, chia sẻ trải nghiệm của khách hàng. Ngay cả khi làm việc với các reviewer (người làm nội dung đánh giá trải nghiệm xe), Dat Bike cũng để các reviewer tự lên nội dung và đăng tải thành phẩm chia sẻ đúng thực tế trải nghiệm mà mọi người thấy. Chúng tôi nghĩ đó là cách tốt nhất để khách hàng có cái nhìn chân thực về sản phẩm, qua đó củng cố niềm tin về một doanh nghiệp hoạt động kinh doanh nghiêm túc, định hướng phát triển bền vững

Chúng tôi cũng hiểu các góp ý dù tốt hay xấu cũng đều là để giúp thương hiệu tốt hơn. Trên thực tế, khách chê nhiều là vì khách quan tâm và kỳ vọng nhiều, do có trải nghiệm đa dạng qua mỗi lần nâng cấp nên khách hàng có thể đưa ra phản hồi một cách chi tiết và sát sao. 

Việc cân bằng giữa những góp ý của khách hàng với định hướng của công ty không phải là điều đơn giản, vậy Dat Bike đã làm thế nào để có thể dung hòa được 2 điều này? 

Các nỗ lực cải thiện sản phẩm phần lớn đến từ những phản hồi của khách hàng. Tuy nhiên, cân bằng giữa mong muốn của khách hàng với định hướng, tầm nhìn của Công ty là một bài toán không hề dễ đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Đứng ở vị trí của doanh nghiệp, điều cần làm là giải quyết những bài toán cấp thiết trước. Chúng tôi cần cân bằng giữa nhu cầu ngắn hạn - dài hạn để vừa làm hài lòng khách hàng, vừa có thể duy trì được hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, trên hết, Dat Bike vẫn quan niệm rằng mọi thay đổi đều vì lợi ích lâu dài của khách hàng, đồng thời tạo nên một giải pháp hữu hiệu cho mục tiêu “xanh hóa giao thông". Hành trình này đã có khách hàng đồng hành nên điều đó sẽ là động lực to lớn để Dat Bike cho ra đời những dòng xe hoàn thiện hơn nữa.

Khách hàng đến trải nghiệm xe tại Dat Bike
Khách hàng đến trải nghiệm xe tại Dat Bike.

Anh có thể chia sẻ thêm về triết lý của Dat Bike khi phát triển sản phẩm được không? 

Có 2 hướng phát triển sản phẩm thường thấy. Thứ nhất là nghiên cứu nhiều năm và cho ra sản phẩm thật hoàn hảo, rồi tung ra thị trường và kỳ vọng sản phẩm này sẽ trở thành một bom tấn hay siêu phẩm. Tuy nhiên, việc này phụ thuộc rất nhiều vào nhà sáng lập của Công ty. Đây phải là một người có tầm nhìn xa, biết được thị trường sẽ đi theo hướng nào, khi tung sản phẩm ra thì thực tế thị trường đang như thế nào. Cách thứ 2, cũng là cách mà Dat Bike đang làm, đó là tập trung nguồn lực để tung ra một mẫu xe đáp ứng các nhu cầu đi lại tiêu chuẩn, lắng nghe những phản hồi của khách hàng để liên tục hoàn thiện sản phẩm. Nói cách khác, Dat Bike sẽ tung sản phẩm ra thị trường càng sớm càng tốt, sau đó sẽ cải tiến và nâng cấp liên tục qua những phản hồi của khách hàng. Để làm được điều đó, bản thân chiếc xe cũng phải có khả năng tự nâng cấp để “mới hơn" qua thời gian.

Theo nghiên cứu của Dat Bike, quá trình sản xuất một chiếc xe máy thường phải mất ít nhất 5 năm từ khi lên ý tưởng đến khi thương mại hóa. Đối với một sản phẩm xe điện, công nghệ pin thay đổi mỗi ngày nên rất khó để tiên đoán được thị trường tương lai. Chính vì thế, Dat Bike quyết định sẽ tạo ra những sản phẩm tốt nhất có thể với công nghệ hiện tại và phải là một sản phẩm mở để có thể dễ dàng nâng cấp, cập nhật trong tương lai. 

Có không ít khách hàng thắc mắc về thiết kế pin không tháo rời đặc trưng của Dat Bike. Anh có thể chia sẻ về lý do khi lựa chọn thiết kế pin không tháo rời này không? 

Trên thực tế, việc để pin tháo rời hay không cũng không quá quan trọng. Một chiếc xe hiệu suất mạnh sẽ có cục pin khá nặng, khi tháo rời có thể xảy ra 2 vấn đề. Thứ nhất là gây thất thoát tài sản vì cục pin này có giá trị khá lớn trên một chiếc xe. Thứ 2, việc tháo rời cục pin với dung lượng lớn như vậy có thể gây bất tiện bởi nó liên quan đến vấn đề nguồn điện và sẽ phải quan tâm đến việc pin tháo ra cất đi đâu, bảo dưỡng thế nào. Thay vào đó, Dat Bike tạo nên thiết kế pin này giúp khách hàng có thể trực tiếp cắm sạc vào cục pin, từ đó rút ngắn thời gian sạc xe lại. 

Bên cạnh đó, khi nghiên cứu thị trường xe điện, Dat Bike nhận thấy có khá nhiều hãng xe sản xuất pin tháo rời. Thị trường xe điện tại Trung Quốc và Ấn Độ đã thực hiện mô hình tháo rời pin và xây lắp các trạm đổi pin. Bên cạnh ưu điểm về tính tiện lợi, mô hình này vẫn còn nhược điểm như chi phí đầu tư lớn, khó cập nhật công nghệ pin mới do công nghệ pin thay đổi liên tục và gây tổn hại về môi trường khi quá tốn kém tài nguyên pin. Cụ thể, để phục vụ mỗi chiếc xe điện cần có sẵn ít nhất 4 cục pin và phải đặt nhiều trạm đổi có sẵn pin trên các tuyến đường. 

Thêm vào đó, xe máy điện ở Trung Quốc đa phần chỉ sử dụng cho mục đích di chuyển trong nội thành, hiệu suất vừa phải, thời lượng sử dụng pin ngắn. Tuy nhiên ở Việt Nam, xe máy là tài sản lớn với nhiều gia đình, là phương tiện di chuyển chính nên Dat Bike đã nghiên cứu và làm ra chiếc xe có thể đi được 200 km chỉ với 3 giờ sạc.

Tất cả những lý do này đã khiến Dat Bike quyết định phát triển sản phẩm với phần pin không tháo rời để giải quyết những hạn chế có thể xảy ra nếu pin được thiết kế tháo rời.

Tất cả các dòng xe của Dat Bike đều được thiết kế pin không tháo rời
Tất cả các dòng xe của Dat Bike đều được thiết kế pin không tháo rời.

Không chỉ đáp ứng khách hàng bằng việc luôn nâng cấp các phiên bản firmware, Dat Bike còn có chương trình thu cũ đổi mới và bán xe tân trang. Anh có thể chia sẻ thêm về 2 chương trình này không?

Dat Bike là hãng xe máy điện đầu tiên tại Việt Nam triển khai chương trình thu cũ đổi mới. Trong chương trình này, khách hàng sở hữu dòng xe Weaver và Weaver 200 sẽ được nâng cấp lên dòng xe Weaver++ với mức chi hợp lý. Chương trình thu cũ đổi mới đang ưu tiên áp dụng tại TP.HCM. Các xe có biển số ở các tỉnh khác cũng sẽ được triển khai trong một vài tuần tới.

Còn với chương trình mua xe tân trang, khách hàng sẽ có cơ hội sở hữu chiếc xe Weaver 200 được tân trang thêm màn hình LED màu và cổng sạc nhanh với mức giá giảm 20% so với giá gốc. Đặc biệt, xe vẫn sẽ được bảo hành 3 năm kể từ ngày mua xe như xe mới, kể cả pin. 

Mục đích của Dat Bike khi thực hiện 2 chương trình này là giúp mọi người đều được tiếp cận với sản phẩm chất lượng, với mức giá trong khả năng chi trả. 

Dat Bike đã nhận được khá nhiều phản hồi tích cực về mô hình sạc nhanh Dat Charge. Sắp tới, Dat Bike sẽ triển khai hệ thống trạm sạc này như thế nào?

Về hệ thống trạm sạc nhanh Dat Charge, mục tiêu năm nay của Dat Bike là chuẩn hóa hệ thống sạc nhanh, gồm hạ tầng, phần cứng, giao tiếp phần mềm và vận hành,... và sẽ xây dựng các trạm này gần hoặc tại các cửa hàng của Dat Bike. Cùng với đó, việc mở rộng trạm sạc nhanh qua các kênh đối tác sẽ được triển khai trong năm sau.

Ngoài ra, Dat Bike cũng đang nghiên cứu thử nghiệm hệ thống sạc thường để đáp ứng nhu cầu của nhiều khách hàng hơn, đó là kết hợp với các quán đồ uống, quán ăn. Sau khi thử nghiệm, Dat Bike sẽ công bố định hướng cho hệ thống này, dự kiến là trong năm nay.

Trạm sạc nhanh Dat Charge
Trạm sạc nhanh Dat Charge.

Hiện nay, Dat Bike đã có 3 dòng xe nhận được nhiều sự ủng hộ trên thị trường. Trong tương lai, Dat Bike có dự định cho ra mắt các dòng xe mới như scooter, hay những dòng xe cao cấp hơn không? 

Dat Bike vẫn đang tập trung nghiên cứu với mục tiêu cho ra đời những dòng xe mới với các kiểu dáng và hiệu năng đa dạng để phù hợp với nhiều tập khách hàng khác nhau. Dự định của Dat Bike là cố gắng mỗi năm sẽ ra mắt một dòng xe mới. 

Dat Bike hiện giờ nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư và nhận được những khoản vốn có giá trị, vậy Dat Bike dự định sẽ dùng số vốn đó thế nào? 

Chúng tôi đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ, đặc biệt là các nhà đầu tư quan tâm đến vấn đề môi trường. Những nhà đầu tư này đều đặt niềm tin vào sản phẩm cũng như mục đích phát triển sản phẩm của Dat Bike. Với số vốn huy động được, Dat Bike sẽ tiếp tục tập trung nghiên cứu, phát triển sản phẩm và mở rộng quy mô nhà máy, nâng cấp dây chuyền sản xuất, củng cố đội ngũ kinh doanh và chăm sóc khách hàng để sản phẩm dịch vụ tới khách hàng một cách nhanh chóng và hoàn thiện nhất. Mong rằng trong tương lai, Dat Bike sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm và ủng hộ của mọi người. 

Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện và chúc cho Dat Bike ngày càng phát triển!


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới