Hủy
Doanh Nhân

Khai mở tiềm năng du lịch nhờ Smart City

Công Sang Thứ Ba | 22/03/2022 08:00

Ông Trương Bá Toàn, Giám đốc Điều hành Western Digital Việt Nam. Ảnh: Quý Hòa

Smart City được nhiều thành phố du lịch trên thế giới nhìn nhận là trợ lực để thu hút khách du lịch và nhà đầu tư trong bối cảnh bình thường mới.
 

Theo Global News Wire, bất chấp ảnh hưởng đại dịch, mức độ đầu tư cho thành phố thông minh toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng với CARG 14,8%, tương đương với mức 410, 8 tỉ USD vào năm 2020 lên 820,7 tỉ USD vào năm 2025.

Kích cầu du lịch là một trong các nguyên nhân chính thúc đẩy đầu tư vào Smart City tiếp tục là điểm sáng trong đại dịch. Theo Business World, bởi thành phố thông minh cung cấp môi trường an toàn hơn khi cơ sở vật chất được nâng cấp và “hiểu” con người hơn.

Các yếu tố này giúp ngành du lịch địa phương, vốn bị tàn phá nặng nề bởi dịch bệnh trong thời gian qua được tiếp thêm sức sống, tăng thêm trải nghiệm du lịch và mở ra các cơ hội kinh doanh mới cho thành phố cũng như thu hút các nhà đầu tư  tham gia.

Ấn Độ là một ví dụ điển hình, Chính phủ Ấn Độ đã tích cực đẩy mạnh việc phát triển các thành phố thông minh. Hơn 3 nghìn dự án đã được hoàn thành trên tổng số 5151 dự án được đề xuất. Nhiều tổ chức quốc tế cũng góp phần giúp Ấn Độ hiện thực hoá tầm nhìn này như Vương Quốc Anh, AFD, World Resources Institue và quỹ Rockefeller.

Nhiều tín hiệu tích cực cũng tác động đến nền kinh tế như trước khi dịch bệnh đến có hơn 2,9 triệu khách du lich đến Ấn Độ thông qua visa du lịch điện tử vào năm 2019, với mức tăng trưởng đạt 23,6%.

Theo ông Trương Bá Toàn, Giám đốc Điều hành Western Digital Việt Nam, với lợi thế về địa thế tự nhiên, nhiều địa phương Việt Nam hoàn toàn có thể ứng dụng Smart City để khai phá tiềm năng ngành du lịch tại địa phương, thu hút đầu tư trong giai đoạn mới.  

 

Vì sao ông tin rằng Smart City có thể tạo một trải nghiệm du lịch mới cho nhiều địa phương ở Việt Nam ?

Một trong những dữ liệu quan trọng nhất của Smart City chính là hình ảnh. Hiện nay nhiều thành phố lớn trên thế giới ở Trung Quốc, Hàn Quốc đều đã lắp đặt rất nhiều camera độ phân giải cao để lưu trữ hình ảnh của gần như mọi ngóc ngách trên thành phố.

Bằng cách làm này, hệ thống trí thông minh nhân tạo có thể phân tích hình ảnh công dân như nhận dạng khuôn mặt, hành vi để tăng thêm trải nghiệm du lịch,  nhận diện khách du lịch tự động tại sân bay giúp tiết kiệm thời gian chẳng hạn.

Quan trọng nhất là đem lại cảm giác an toàn cho khách du lịch vì hệ thống có thể nhận diện, thậm chí dự đoán dựa trên hành vi công dân để ngăn ngừa các hành động xấu ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch như trộm cướp, ẩu đả, góp phần giữ trật tự công cộng tốt nhất.

Trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, điểm đến an toàn càng trở thành nhu cầu thiết yếu. Dựa vào các dữ liệu nền tảng về hình ảnh, thông tin, Smart City có thể hỗ trợ việc kiểm tra chẳng hạn tình trạng chích ngừa của du khách dễ dàng, minh bạch.

An toàn luôn là một trong những yếu tố hàng đầu để thu hút khách du lịch trải nghiệm và quay lại nên chúng tôi tin rằng Smart City là xu hướng đầu tư tất yếu của các địa phương có thế mạnh về du lịch. Và thực tế đã chứng minh xu hướng này đã và đang được nhiều chính phủ trên thế giới triển khai.

Nhưng liệu hạ tầng công nghệ, nhân lực của Việt Nam hiện nay có thể đáp ứng được việc này ?

Hoàn toàn có thể đáp ứng được. Theo nghiên cứu của Western Digital, cơ sở hạ tầng công nghệ Việt Nam hiện nay tốt hơn khi so với các nước trong khu vực như Indonesia, Malaysia hay Philippines. Về con người chúng ta sở hữu lực lượng nhân lực công nghệ có trình độ xếp vào nhóm hàng đầu khu vực.

Cuối cùng, Chính phủ Việt Nam cũng thúc đẩy chuyển đổi số khi phê duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, đề ra mục tiêu đến năm 2030 của cả nước. Điều này bao gồm cải thiện cơ sở hạ tầng internet và khả năng tiếp cận các dịch vụ 5G, số hóa Chính phủ và ứng dụng công nghệ cho các lĩnh vực kinh tế - xã hội khác nhau.

 

Vậy theo ông đâu là những trở ngại chính cho việc đầu tư Smart City ở Việt Nam ?

Nền tảng của Smart City nói riêng hay chuyển đổi số đối với doanh nghiệp, cơ quan nhà nước nói chung là dữ liệu. Vì đây được ví như nguồn kiến thức cho hệ thống máy học thu nạp và phát triển theo thời gian. Trí thông minh nhân tạo cũng như con người, càng tiếp cận nhiều dữ liệu, đủ sâu, đủ lâu sẽ đưa ra các dự báo chính xác hơn.

Rào cản hiện nay là quan điểm về việc lưu trữ của nhiều cơ quan nhà nước, doanh nghiệp tư duy của thập kỷ trước: tức là lưu trữ vì lý do quản lý, chính sách và xoá đi khi hết thời hạn quy định. Các dữ liệu này cũng không được cấu trúc để phục vụ cho việc phân tích sau này.

Trong khi đó với thời đại hiện nay, dữ liệu là tài sản và như tôi đã đề cập ở trên, càng nhiều dữ liệu thì khả năng học hỏi, xử lý của hệ thống càng hữu ích hơn.

Là đơn vị có kinh nghiệm triển khai giải pháp lưu trữ dữ liệu lớn cho nhiều doanh nghiệp toàn cầu, theo ông việc tiếp cận đầu tư Smart City như thế nào là hiệu quả ?

Đầu tiên là quan điểm về đầu tư lưu trữ. Hiện nay, công nghệ đã phát triển rất mạnh kéo chi phí lưu trữ về mức cạnh tranh, cho phép các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp mở rộng theo nhu cầu. Tức là không cần phải đầu tư quá lớn vào hạ tầng lưu trữ ban đầu như trước kia mà khoản đầu tư này sẽ tăng dần theo khả năng mở rộng của doanh nghiệp, của tổ chức nhà nước.

Với sự linh hoạt trong của công nghệ hiện nay, việc triển khai chuyển đổi số có thể thực hiện theo từng giai đoạn, theo kết quả với chi phí tối ưu nhất.

Về phía Western Digital Việt Nam, chúng tôi tự hào khi là đơn vị tiên phong phối hợp với nhiều chuyên gia số hoá hàng đầu khu vực lẫn Việt Nam, đồng hành cùng việc chuyển đổi số của ban công nghệ cấp tỉnh, sở ở nhiều địa phương trong thời gian qua. 

Nhiều dự án của chúng tôi đã bước đầu tạo được giá trị bền vững cho nhiều cơ quan nhà nước, doanh nghiệp. Điển hình như việc tại Đà Nẵng, một trong những thành phố du lịch lớn, chúng tôi đã đồng hành kết hợp với đơn vị chuyên về camera giám sát, đã thực hiện triển khai hệ thống giám sát an ninh, giao thông… tại 12 phường trên địa bàn quận Hải Châu.

Tính phức tạp của các tác vụ này cũng tương đương với việc xử lý, phân tích hình ảnh phục vụ cho Smart City. Chúng tôi, Western Digital tự tin và luôn sẵn sàng ở tâm thế, mong muốn được đồng hành cùng các địa phương có thế mạnh về du lịch tiến đến Smart City.

Xin cảm ơn ông


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới