Hủy
Doanh Nhân

“Nữ hoàng nhạc số” Esther Nguyễn

Thứ Năm | 02/06/2016 09:00

Theo e27, công ty POPS Worldwide của Esther Nguyễn đang nắm giữ tới 90% thị phần nhạc trực tuyến Việt Nam.
 

Đầu tháng 3.2016, trang www.e27.co, bản tin quốc tế chuyên về hệ sinh thái công nghệ, công bố danh sách 27 nữ doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực kỹ thuật số khu vực châu Á. Đại diện Việt Nam, có một cái tên duy nhất: Esther Nguyễn, CEO Công ty Phong Phú Sắc Việt (POPS Worldwide), đối tác của YouTube tại Việt Nam. Có lẽ POPS là thương hiệu Việt Nam đầu tiên trong lĩnh vực nội dung số khẳng định được mình ở thị trường quốc tế.

“Không biết chính xác là điều gì quyết định nhất trong việc tôi rời Mỹ về Việt Nam, nhìn thấy cơ hội hay mong muốn tìm hiểu đời sống nơi mẹ mình sinh ra hay một lý do nào khác. Trong lòng tôi lúc đó chỉ có mong muốn duy nhất là về Việt Nam để lập nghiệp”, Esther Nguyễn, cô gái mang dòng máu Việt lớn lên trên đất Mỹ, mở đầu câu chuyện như vậy.

Từng sáng lập và gặt hái thành công với một số startup ở Mỹ, Esther Nguyễn có kinh nghiệm trong việc gầy dựng thương hiệu và chinh phục khách hàng mới. Năm 1998, công ty đầu tiên của cô ra đời, hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử về chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp. Đáp ứng đúng nhu cầu của người dùng, startup của cô nhanh chóng thành công. Năm 2001, được định giá cao, Esther quyết định bán Công ty, chuyển sang đầu tư trong lĩnh vực công nghệ xanh. “Kinh doanh ở Mỹ đang tốt nhưng tôi lại có cảm giác, hình như sợi dây cột số phận của tôi lại ở một nơi khác”, cô chia sẻ.

Vậy là chỉ 2 ngày sau khi trao đổi với mẹ, Esther Nguyễn một lần nữa chuyển giao doanh nghiệp mình dày công xây dựng, bước lên máy bay. Không bạn bè, không đối tác, không người thân... bạn đường duy nhất của Esther trong hành trình về quê dựng nghiệp là niềm tin.

Khởi nghiệp kiểu Mỹ

Sinh trưởng ở thủ phủ của công nghệ internet, cô biết những tiện ích của internet sẽ nhanh chóng len vào đời sống của một quốc gia năng động như Việt Nam. Nhìn ra thị trường, Esther phát hiện, tuy internet chưa thực sự phổ biến, nhưng thói quen nghe nhạc trực tuyến đã bắt đầu hình thành ở lứa người Việt trẻ. Thời điểm đó, việc đầu tư cho dịch vụ nghe nhạc trực tuyến rất dễ dàng vì hầu hết, tác phẩm âm nhạc được khai thác vô tội vạ mà không phải nghĩ đến chi phí tác quyền.

“Tôi quyết định tham gia thị trường này nhưng phải đúng luật Mỹ, nghĩa là không “xài chùa” chất xám của văn nghệ sĩ”, Esther chia sẻ. POPS Worldwide ra đời trong bối cảnh các khái niệm như nghe nhạc bản quyền trực tuyến, sở hữu trí tuệ, bản quyền... rất ít người hiểu. Các đối tác gặp Esther cứ hỏi đi hỏi lại: “Vì sao phải nghe nhạc bản quyền? Chẳng phải nghe nhạc là miễn phí à?”.

“Nu hoang nhac so” Esther Nguyen
Esther Nguyễn, CEO Công ty POPS Worldwide - Ảnh: zing.vn

Biết là đang tự làm khó mình nhưng Esther tin, cách thức mình làm là đúng bởi suy cho cùng, nếu thị trường phát triển như ở Mỹ thì chắc chắn, điểm cuối cùng vẫn phải tôn trọng bản quyền. “Càng về sau thì những câu hỏi ấy càng ít dần. Đến bây giờ, khi nói đến kinh doanh các dịch vụ liên quan đến nghệ thuật, âm nhạc... thì câu hỏi đầu tiên sẽ là các bạn có bản quyền chứ? Rõ ràng, nhận thức của người dùng thay đổi rất nhanh”, Esther tự hào khoe.

Việc làm đúng ngay từ đầu, dù gặp nhiều khó khăn nhưng đã tạo điều kiện cho POPS Worldwide có những bước phát triển nhảy vọt bởi khi thị trường được mở ra, trong tay Esther Nguyễn đã có sẵn bản quyền khai thác tác phẩm của hàng loạt văn nghệ sĩ trong nước. POPS Worldwide nhanh chóng đặt những bước đi vững trải với mức tăng trưởng 200% mỗi năm trong 4 năm trở lại đây. Đây cũng là nhà phân phối lớn nhất và là đại diện tiếp thị của âm nhạc Việt Nam trên toàn thế giới.

Chính thức lọt vào Top 50 MCN (mạng lưới đa kênh) quốc tế, POPS hiện đang là lựa chọn của nhiều nhà sản xuất, các nghệ sĩ tên tuổi, các nhóm sáng tạo trong việc đồng hành cùng họ trên các dự án, các kênh phát hành kỹ thuật số.

Mở đường ra thế giới

POPS Worldwide làm việc trực tiếp với các nghệ sĩ, các nhóm làm phim trẻ, nhà sản xuất nội dung... để phát triển các nội dung số, phát triển cộng đồng người dùng. Thậm chí, POPS còn hỗ trợ, tư vấn cho đối tác từ ý tưởng cho các nội dung giải trí phù hợp với thị hiếu khán giả, đầu tư, hợp tác hoặc đồng sản xuất... POPS cũng là đơn vị  quảng bá, tìm kiếm doanh nghiệp để kinh doanh, khai thác giá trị truyền thông từ những nội dung số đó như kêu gọi sự đầu tư từ các nhãn hàng, các đơn vị quảng cáo.

Mặt khác, POPS cũng hỗ trợ nghệ sĩ thành lập kênh, quản lý và phát triển kênh trên YouTube, tải dữ liệu và bảo vệ bản quyền của các sản phẩm, hỗ trợ giải quyết các vấn đề tranh chấp bản quyền nội dung nếu có.

 “Thị trường nội dung số đang nở rộ trong vài năm trở lại đây. Việc phân phối bản quyền nội dung số cũng đang là thị trường hấp dẫn, nhiều đơn vị, công ty giải trí cũng đang háo hức tham gia sân chơi này”, Esther Nguyễn đánh giá. Theo cô, xu hướng xem video ở Việt Nam đang ngày càng phổ biến. Google đo được cứ 6/10 người trưởng thành ở Việt Nam xem video online. Có đến 8/10 khách hàng người Việt lên mạng ít nhất một lần/ngày. Trong xu hướng đó, video content marketing, hình thức quảng bá lồng vào trong nội dung video đang được doanh nghiệp thế giới ưa chuộng, sẽ mạnh trong thời gian tới ở Việt Nam. Đây chính là cơ hội tốt cho những doanh nghiệp kinh doanh nội dung số.

Các chuyên gia thế giới cũng đánh giá cao tiềm năng quảng bá trực tuyến ở Việt Nam. Quan trọng hơn, tất cả chỉ mới ở giai đoạn bắt đầu. Ngân sách quảng cáo từ những phương tiện truyền thống đang dần đổ về phương tiện kỹ thuật số.

Ban đầu, POPS chỉ có hơn chục nhân viên, nhưng nay đã có 90 thành viên và kế hoạch là sẽ tuyển dụng để có hơn 150 người trong năm 2016. Esther tự hào: “Chúng tôi không nghĩ sẽ dừng lại ở Việt Nam. POPS Worldwide đã có mặt tại thị trường Thái Lan, Indonesia và đang triển khai những bước tiếp theo để mở rộng hơn nữa sự hiện diện trong khu vực trong năm tới”.

Gần đây, POPS hợp tác với Turner, một nhánh của Warner Bros, để Việt hóa phát hành các nội dung giải trí dành cho thiếu nhi của kênh Boomerang trên kênh POPS Kids. Qua đó, trẻ em Việt Nam có thể dễ dàng tiếp cận kho nội dung giải trí quốc tế với các nhân vật hoạt hình lừng danh… bên cạnh các nội dung giải trí thuần Việt dành cho trẻ trên POPS Kids. Ngày 24.5 vừa qua, POPS Music lập kỷ lục mới với hơn 2 tỉ lượt xem và 1,5 triệu lượt theo dõi. Ngoài ra, POPS cũng thiết lập mối quan hệ hợp tác với các công ty trong khu vực như Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan…, quảng bá các nội dung giải trí Việt Nam đến người Việt trên toàn cầu.

Quản lý một doanh nghiệp có độ phủ rộng như thế nhưng Esther vẫn sắp xếp được thời gian để tham gia các khóa đào tạo, cập nhật công nghệ trên thế giới. Cô thường xuyên làm diễn giả tại các chương trình hội thảo về khởi nghiệp, các chuyên đề về công nghệ tại các quốc gia như Singapore, Mỹ, hay Ấn Độ. Theo bà chủ của POPS, kỹ thuật số đang làm nên những thay đổi hết sức tích cực trong cuộc sống. Với năng lực của người trẻ hiện nay, Việt Nam sẽ có những công ty kinh doanh kỹ thuật số có thể nắm thế chủ động và chinh phục các thị trường.

Song Quý


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới