Hủy
Doanh Nhân

Nữ tướng của Traphaco theo đuổi kinh tế xanh

Minh Khuê Thứ Ba | 21/01/2020 06:25

Ảnh: QH

Nữ tướng của Traphaco theo đuổi kinh tế xanh dù con đường này nhiều thử thách, giảm lợi nhuận trước mắt.
 

Thế giới đang kêu gọi mọi người thực hiện 3 kết nối quan trọng: Kết nối được với bản thân để hiểu mình, kết nối được với người khác để hiểu người xung quanh và kết nối với mẹ thiên nhiên để trân trọng và gìn giữ môi trường chung. Đây chính là 3 chìa khóa mở được cánh cửa đến với hạnh phúc.

Nhanh hơn chưa hẳn là tốt hơn

Số hóa là khái niệm mà hầu hết ai cũng đã nghe đến. Số hóa giúp tiến đến việc nhà nước quản trị tốt hơn, doanh nghiệp sản xuất chuyên môn hóa, tự động hóa. Và con người cũng sống nhanh hơn rất nhiều lần. Nhưng nhanh hơn chưa hẳn là tốt hơn. Nhịp sống gấp là khởi sinh cho căng thẳng ở con người. Khảo sát do các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Harvard thực hiện cho thấy, 66% số người phản hồi tại Mỹ trải qua tình trạng căng thẳng ít nhất 1 lần 1 tháng và tỉ lệ này ở Nhật là 42%.

Trong những dịp trao đổi với các chuyên gia quốc tế, tôi cũng nhận được thông tin tương tự. Ở các quốc gia phát triển trong khu vực như Nhật, Hàn Quốc... tỉ lệ người chết vì bệnh tật hiện nay không đáng ngại bằng những cái chết đến từ stress, từ nhu cầu công việc cũng như đời sống. Đó là cái giá phải trả cho chuỗi ngày căng mình trước áp lực phát triển và việc không thể làm chủ trong luồng thông tin vũ bão đến từ công cuộc số hóa đời sống.

 

Vậy một doanh nghiệp đuổi theo các con số như doanh thu, lợi nhuận, tỉ lệ tăng trưởng... có tốt không? Với nhiều người, câu trả lời là có nhưng với những người theo đuổi giá trị bền vững, câu trả lời chắc chắn là không. Vì sao? Tại 9 quốc gia tiến hành khảo sát nói trên của Đại học Harvard, sự căng thẳng có tác động rất lớn trong môi trường làm việc. 73% số người chịu đựng căng thẳng hằng tuần tham gia khảo sát cho hay, họ chịu tác động đáng kể về cảm xúc. Khi bị cảm xúc xấu chi phối, tất nhiên, họ không thể đạt kết quả làm việc như ý.

Một nghiên cứu do Công ty McKinsey thực hiện cho thấy, khi nhân viên cảm thấy hài lòng, hạnh phúc với công việc sẽ giúp doanh nghiệp có thể tăng trải nghiệm cho khách hàng. Khi có động lực làm việc tốt, cảm xúc tốt, nhân viên mới có thể sản xuất được những sản phẩm có chất lượng. Tương tự, khi nhân viên hạnh phúc, người lãnh đạo cũng điều hành thuận lợi hơn rất nhiều trong công tác quản trị. Như vậy, rõ ràng, để đảm bảo kinh doanh bền vững, việc kiến tạo hạnh phúc cho mọi thành viên chính là nền tảng cần thiết, giúp doanh nghiệp có thể đạt đến các giá trị khác.

Tuy việc tổ chức một doanh nghiệp hạnh phúc không đơn giản, nhiều thách thức nhưng công tác này chỉ dựa trên những điều kiện cơ bản: người lao động phải có việc làm ổn định, có điều kiện thăng tiến, có điều kiện mở rộng, phát triển bản thân và cân bằng được đời sống tinh thần. Trong đó, câu chuyện tinh thần là nan giải hơn cả.

 

Quay về với mẹ thiên nhiên

Một nghiên cứu về sức khỏe tâm thần của các học giả Đan Mạch đã tìm thấy mối liên hệ giữa không gian xanh và sự giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh lý tâm thần với tỉ lệ lên tới 55%. Nghiên cứu của Trường Sức khỏe công cộng Harvard cũng cho thấy, một cuộc sống ngập tràn cây xanh sẽ làm tăng tuổi thọ nhờ một số yếu tố, bao gồm tăng khả năng tương tác với xã hội cũng như các hoạt động thể chất, làm sạch không khí. Nghiên cứu này khám phá ra rằng thực vật có tác động tích cực đến sức khỏe tâm thần, giảm stress, hạn chế nguy cơ trầm cảm và giúp con người suy nghĩ về những thứ tốt đẹp hơn.

Đáng tiếc, trước áp lực tăng trưởng kinh tế, Việt Nam chúng ta đang đánh đổi 1 trong 3 giá trị lớn nhất mang lại hạnh phúc cho con người. Đó là thiên nhiên. Thực trạng này, dù đã được báo động nhưng đáng tiếc, đã chưa thể dừng lại đúng lúc. Trách nhiệm làm hòa với mẹ thiên nhiên, giờ đây thuộc về tất cả mọi người trong chúng ta.
Không cần lớn lao như phải tham gia trồng rừng hay nhặt rác, làm sạch bãi biển... mà từng thay đổi nhỏ trong sinh hoạt cá nhân, hay trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp, chúng ta đều có thể góp phần gìn giữ thiên nhiên. Đi theo con đường này, sẽ thấy, thiên nhiên cực kỳ công bằng. Thậm chí, còn trả lại cho ta nhiều hơn những gì ta đóng góp.

 

Ngày trước, để kiến tạo màu xanh cho Traphaco, khi còn đảm nhận vị trí trực tiếp điều hành, tôi chủ động tổ chức các vùng trồng dược liệu đạt chuẩn GACP-WHO tại nhiều địa phương. Chúng tôi tạo được công ăn việc làm cho lao động địa phương, góp phần giải bài toán nhân sinh, tạo màu xanh cho thiên nhiên, chính chiến lược này đã giúp Traphaco chủ động nguyên liệu, đảm bảo chất lượng sản phẩm dù thị trường có biến động.

Vì điều này mà khi xây dựng nhà máy sản xuất tân dược lớn nhất của mình, Traphaco dành đến 1/3 kinh phí xây dựng cho công tác bảo vệ môi trường như giảm thiểu khí thải, tái sử dụng nước thải, tận dụng năng lượng mặt trời... Chúng tôi muốn hoạt động sản xuất thực sự thân thiện với môi sinh.

Vẫn biết theo đuổi kinh tế xanh là con đường nhiều thử thách, thậm chí là giảm lợi nhuận. Nhưng chúng tôi chấp nhận. Sẽ không có chọn lựa khác, để Traphaco đánh đổi những giá trị bền vững lấy lợi nhuận trước mắt. Tôi vững tin, phát triển bền vững là xu thế của thời đại. Theo đuổi con đường này, chắc chắn doanh nghiệp sẽ thành công. Như vậy, trong chiến lược xây dựng hạnh phúc quốc gia hay doanh nghiệp hạnh phúc, cuối cùng cũng phải quay về vấn đề giáo dục bảo tồn thiên nhiên. Con người chỉ có thể hạnh phúc khi được sống trong môi trường trong lành, không khói bụi ô nhiễm, nguồn nước sạch.

►Chủ tịch Traphaco và mục tiêu đông dược xanh

Diễn biến mới ở Traphaco

Traphaco đặt mục tiêu vốn hóa thị trường tăng gấp đôi đến năm 2020


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới