Hủy
Doanh Nhân

Tỉ phú mới của Singapore là nhà sáng lập công ty mẹ Shopee

Minh Anh Thứ Ba | 31/08/2021 21:34

Ông Li đang sở hữu khối tài sản trị giá khoảng 19,8 tỉ USD, trở thành người giàu nhất SingaporeẢnh: TL.

Trở thành người giàu nhất Singapore với khối tài sản trị giá gần 20 tỉ USD, Forrest Li chính là đồng sáng lập, kiêm CEO của Sea, công ty mẹ của Shopee.
 

Theo thông tin từ Bloomberg Billionaires Index, Cổ phiếu Sea từ đầu năm đến nay đã tăng mạnh giúp ông Li đạt được thành quả trên. Ông đang sở hữu khối tài sản trị giá khoảng 19,8 tỉ USD. Người giàu thứ nhì Singapore là ông trùm sơn Goh Cheng Liang, với khối giá trị tài sản ròng là 17,7 tỉ USD. Đầu năm nay, Brian Kim, nhà sáng lập Kakao cũng đã trở thành người giàu nhất Hàn Quốc.

Sea là công ty giá trị nhất Đông Nam Á đã chuyển sang fintech để tăng trưởng hơn nữa, bên cạnh game và thương mại điện tử. Đồng thời, hãng công nghệ này phát triển ra ngoài Đông Nam Á. Sea đã giành được giấy phép ngân hàng kỹ thuật số ở Singapore vào tháng 12 và mua lại Ngân hàng PT của Indonesia Kesejahteraan Ekonomi, hay còn được gọi là ngân hàng BKE.

CEO Forrest Li được sinh ra và lớn lên tại Thiên Tân, một thành phố cảng của Trung Quốc. Ông đã theo học tại Đại học Thượng Hải và trong thời gian đó, gần như thời gian để ngủ buổi tối anh dành hết cho sở thích chơi game tại quán Internet.

Ảnh: TL.
Forrest Li không có tên thật là Li Xiaodong. Ảnh: TL.

Ông Forrest Li không phải là tên thật của vị CEO Garena này. Tên thật của ông là Li Xiaodong nhưng khi học tiếng Anh tại trường đại học được giảng viên yêu cầu tự đặt tên phương Tây cho mình thì anh đã chọn Forrest từ tên của một nhân vật triệu phú trong bộ phim Forrest Gump.

Ông quyết định theo học chương trình MBA tại trường đại học Stanford và tại đây  ông bắt đầu quyết định thành lập công ty riêng cho mình từ cảm hứng do CEO huyền thoại của Apple – Steve Jobs đã thể hiện trong bài diễn văn bất hủ tại trường Stanford. Ông thường xuyên nghe đi nghe lại bài diễn văn đó để tiếp thêm sức mạnh cho mình. Để có được thành công như hôm nay, ông Li đã gặp phải không ít khó khăn. 

Theo Nathan Naidu, nhà phân tích tại Bloomberg Intelligence, cả hai động thái "sẽ cho phép tập đoàn phát triển hoạt động kinh doanh SeaMoney ngoài thanh toán, bao gồm cho vay, bảo hiểm, quản lý tài sản và các dịch vụ tài chính khác". SeaMoney, mảng kinh doanh dịch vụ tài chính và thanh toán kỹ thuật số của công ty đã ghi nhận tổng các khoản thanh toán bằng dịch vụ ví điện tử tăng lên hơn 4,1 tỉ USD trong quý II, tăng gần 150% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu của Sea tăng 159% lên 2,3 tỉ USD trong giai đoạn này.

 

Thành công của Sea được tạo dựng nhờ game Free Fire đã vượt hơn 1 tỉ lượt tải xuống trên Google Play. Doanh nghiệp này cũng được thúc đẩy bởi nền tảng thương mại điện tử Shopee - ứng dụng mua sắm được tải xuống nhiều thứ hai trên Android và iOS trên toàn cầu, theo Li trích dẫn số liệu của App Annie.

Ngoài ông Li, hai nhà sáng lập còn lại của Sea năm 2009 là Gang Ye và David Chen. Ye, Giám đốc điều hành đang sở hữu khối tài sản trị giá khoảng 10,8 tỉ USD, còn Chen, Giám đốc sản phẩm của Shopee sở hữu khoảng 3,6 tỉ USD.

Cũng theo Bloomberg Billionaires Index vào năm 2019, ông Gang Ye là COO của Sea cũng trở thành tỉ phú của Singapore. Ông tốt nghiệp Đại học Carnegie Mellon (Mỹ), từng làm việc cho Wilmar International và Hội đồng Phát triển Kinh tế Singapore. Ye chuyển từ Trung Quốc đến Singapore định cư thập niên 90, khi còn là thiếu niên. Ông giữ chức COO Sea từ năm 2017.

CEO công ty kiểm thử phần mềm thành tỉ phú sau khi cổ phiếu tăng 88% trong năm


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới