Hủy
Doanh Nhân

Tiềm năng của thị trường Việt Nam rất lớn

Thanh Hằng Thứ Hai | 18/09/2023 10:00

Ông Phạm Đức Thắng, Tổng Giám đốc Ngành Dinh dưỡng Vật nuôi của Cargill Thái Lan & Việt Nam.

Tháng 6/2022, ông Phạm Đức Thắng chính thức đảm nhận vị trí Tổng Giám đốc Ngành Dinh dưỡng Vật nuôi của Cargill Thái Lan & Việt Nam.
 

Là người Việt Nam đầu tiên đảm nhận vị trí lãnh đạo của ngành kinh doanh lớn nhất của Cargill Việt Nam, ông đã dành cho NCĐT một cuộc trò chuyện để chia sẻ về những dự định của công ty trong tương lai gần.

Cargill là một công ty có quy mô lớn trong ngành thức ăn chăn nuôi và dinh dưỡng vật nuôi. Ông vui lòng cho biết đâu là thế mạnh lớn nhất và sản phẩm nào nổi bật nhất của công ty?

Cargill có mặt tại Việt Nam từ tháng 2/1995 với các Văn phòng Đại diện. Sau 28 năm, chúng tôi có gần 1.400 nhân viên làm việc tại hơn 15 cơ sở trên cả nước. Tại Việt Nam, mảng kinh doanh chính của Cargill là dinh dưỡng và sức khỏe vật nuôi với hệ thống 10 nhà máy trên toàn quốc chuyên sản xuất các sản phẩm dinh dưỡng đa dạng cho gia súc, gia cầm, thủy hải sản, và các sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt cho vật nuôi như chất bổ sung, vi khoáng. Đại đa số sản phẩm của Công ty sản xuất tại Việt Nam hiện phục vụ cho người chăn nuôi trong nước. 

Thế mạnh nổi trội nhất của Cargill là công nghệ dinh dưỡng và chất lượng sản phẩm. Điều cốt lõi là chúng tôi luôn đem sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao để giúp vật nuôi phát triển tốt nhất trong điều kiện nuôi ở Việt Nam, và giúp cho người chăn nuôi đạt hiệu suất chăn nuôi tối ưu. Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp thêm nhiều dịch vụ giá trị gia tăng khi khách hàng cần như hỗ trợ về mặt tài chính, tư vấn đầu tư, hoặc hỗ trợ về con giống chất lượng cao, hoặc cải thiện điều kiện, kỹ thuật, môi trường nuôi. 

Khánh thành điểm trường Cargill Cares số 110
Khánh thành điểm trường Cargill Cares số 110.

Cargill có một thế mạnh rất lớn và nổi bật trên thị trường là mảng dinh dưỡng cho thú non, nghĩa là những con vật nhỏ như heo con, gà con, vịt con. Đó là giai đoạn khó nhất trong việc chăm sóc và tạo ra sự khác biệt lớn nhất, là tiền đề cho sự tăng trưởng của vật nuôi. Đây cũng là nơi hội tụ những công nghệ tốt nhất về dinh dưỡng của Cargill. 

Hoạt động trong ngành nông nghiệp, mục tiêu của chúng tôi là hướng về khách hàng. Đối với Cargill, thành công của khách hàng cũng chính là thành công của Cargill. 

Công ty có kế hoạch tăng trưởng như thế nào trong những năm sắp tới? Và ông đánh giá tiềm năng phát triển của thị trường như thế nào?

Có thể nói Cargill là một trong những công ty hàng đầu trong ngành dinh dưỡng vật nuôi. Riêng về mảng thức ăn dành cho thú non kể trên, thì thị phần của chúng tôi tại Việt Nam vượt trội hơn rất nhiều so với thị phần chung của toàn công ty, đâu đó gấp khoảng 3 lần. 

Cargill luôn đặt mục tiêu tăng trưởng cao hơn tốc độ tăng trưởng tự nhiên của thị trường, thường trong khoảng 3-5%. Một trong những triết lý của Cargill là phát triển bền vững, nghĩa là không tăng trưởng quá nóng, cũng không dậm chân tại chỗ. Trong trường hợp thị trường khó khăn nhất, Công ty vẫn luôn đồng hành để người chăn nuôi có thể duy trì hoạt động và nắm bắt cơ hội để đón đầu tăng trưởng khi thị trường phục hồi. 

Tại Việt Nam hiện nay có khoảng 50% số heo được nuôi bởi các công ty chuyên nghiệp, 50% còn lại được nuôi bởi người chăn nuôi độc lập, trong đó nhóm chăn nuôi chuyên nghiệp chiếm khoảng 1/3, còn lại là chăn nuôi nhỏ lẻ. So với thị trường Thái Lan mà tôi cũng quản lý, tỉ lệ này tương ứng là 50% công ty, 40% chuyên nghiệp và 10% nhỏ lẻ. Tôi nghĩ có thể trong 5 đến 10 năm tới, Việt Nam cũng sẽ phát triển theo mô hình chăn nuôi chuyên nghiệp của Thái Lan. Đó cũng là một điều Cargill luôn theo dõi để đồng hành và thích ứng cùng với khách hàng. 

Nhà máy Provimi của Cargill ở Khu Công nghiệp Giang Điền, Trảng Bom, Đồng Nai.

Công nghệ và A.I đóng vai trò lớn trong ngành chăn nuôi hiện nay. Ông nghĩ công nghệ và A.I sẽ đóng góp hay tác động đến ngành chăn nuôi như thế nào? Và Cargill có chiến lược gì để khai thác lợi ích của công nghệ?

Công nghệ cũng là một trong những năng lực cốt lõi của Cargill. Hợp tác với Cargill, khách hàng chăn nuôi chuyên nghiệp được ứng dụng Arginess, một giải pháp kỹ thuật số tiên tiến, giúp người chủ quản lý trại hiệu quả. Khi sử dụng Agriness, một người chủ trang trại quản lý cả ngàn con heo nái đang ở nhiều chu kỳ sinh trưởng khác nhau có thể biết rõ từng chuồng, từng con heo nái đang ở hiện trạng nào. Người chủ trại có thể thấy rõ hiệu suất chăn nuôi trong khu trại như thế nào, khu chuồng nào đang có hiệu suất thấp, cần cải thiện, và vấn đề là gì, và ngay tức đội ngũ tư vấn của Cargill sẽ giúp nhà chăn nuôi phân tích để tìm cách cải thiện.

Tôi nghĩ chắc chắn công nghệ sẽ đóng vai trò quan trọng trong ngành chăn nuôi ở Việt Nam. Đây gần như là công việc hàng ngày của đội ngũ Cargill, đem những công nghệ mới nhất, phù hợp nhất về để luôn giúp khách hàng cải thiện hiệu suất chăn nuôi. Với hệ thống nghiên cứu & phát triển (R&D) toàn cầu, Cargill khá tự tin về công nghệ dinh dưỡng và sức khỏe, đó là năng lực và thế mạnh cốt lõi của chúng tôi. 

Tháng 9/2023, Cargill sẽ khai trương nhà máy Provimi ở Khu Công nghiệp Giang Điền, có mức đầu tư 28 triệu USD. Nhà máy này đóng vai trò như thế nào trong việc đáp ứng nhu cầu của thị trường?

Provimi là một thành viên của Tập đoàn Cargill và là thương hiệu của các sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt dành cho vật nuôi. Nhà máy Provimi Giang Điền được trang bị công nghệ tối tân nhằm thay thế nhà máy cũ tại thành phố Biên Hòa, đồng thời tạo nền tảng tăng trưởng kinh doanh cho chúng tôi trong tương lai. Nhà máy mới giúp tăng công suất từ 20.000 lên 40.000, thậm chí đến 100.000 tấn mỗi năm.  

Tất cả các dải sản phẩm sản xuất tại nhà máy đều có chất lượng và chứng nhận đáp ứng nhu cầu của từng quốc gia cho các sản phẩm này, và hiện nay đã xuất đi Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia... Đối với thị trường trong nước, nhà máy Provimi Giang Điền cũng đáp ứng nhu cầu thay thế nhiều sản phẩm vốn phải nhập khẩu từ châu Âu. Cargill tự hào đây là nhà máy tiên tiến nhất châu Á, được trang bị công nghệ mới nhất của mảng sản xuất chất dinh dưỡng chuyên biệt. 

Việt Nam là thị trường tiêu thụ đạm động vật khá lớn, vì vậy toàn bộ ngành này có tiềm năng tăng trưởng rất cao. Chúng tôi chọn đặt nhà máy Provimi ở Việt Nam nhờ đánh giá tốt về tiềm năng tăng trưởng của thị trường, và Cargill cũng đã tạo được vị thế tương đối cao tại thị trường này. 

Xây trường là hoạt động CSR nổi bật tại Cargill, với hơn 110 trường đã được hoàn thành, và mục tiêu 150 trường vào năm 2030. Ngoài hoạt động kể trên, Công ty có chiến dịch nào khác nhằm hỗ trợ cộng đồng không?

Tháng 11/2022, Cargill Việt Nam và tổ chức CARE Quốc tế ký kết Biên bản Ghi nhớ hợp tác thực hiện dự án “Vươn Mình”, giúp nông hộ cải thiện sinh kế một cách bền vững, mang lại lợi ích và góp phần cải thiện cuộc sống cho hơn 15.000 người, trong đó có hơn 7.000 phụ nữ huyện Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk.

Lễ ký kết biên bản hợp tác dự án Vươn Mình
Lễ ký kết Biên bản hợp tác dự án Vươn Mình.

Đóng góp cho cộng đồng luôn là một lĩnh vực mà Cargill cam kết thực hiện một cách dài hạn bên cạnh các hoạt động kinh doanh của Cargill tại Việt Nam ngay từ khi những năm đầu thành lập. Hiện nay, chúng tôi luôn đưa phần kế hoạch ngân sách cho hoạt động cộng đồng vào các kế hoạch kinh doanh thường niên, và không ngừng nỗ lực nhằm gây dựng đội ngũ tình nguyện viên Cargill Cares trong nội bộ để duy trì và phát triển các hoạt động cộng đồng một cách hệ thống, xuyên suốt và hiệu quả.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới