Hủy
Doanh Nhân

Vì sao Amazon lại thâu tóm Whole Foods?

Thứ Bảy | 17/06/2017 16:09

Amazon sẽ trở thành một trong 5 chuỗi cửa hàng tạp hóa hàng đầu ở Mỹ. Để duy trì sự tăng trưởng của mình, Amazon phải nhập vào thị trường này.
 

Amazon đã thâu tóm chuỗi siêu thị cao cấp Whole Foods vào hôm thứ Sáu với giá 13,7 tỷ USD, tương đương 42USD/cổ phiếu, cao hơn 27% so với giá chốt phiên gần đây nhất của Whole Foods.

Vì sao Amazon lại làm như vậy?

Vi sao Amazon lai thau tom Whole Foods?
CÁc thương vụ M&A lớn nhất của Amazon tới thời điểm hiện tại. Ảnh: Market Watch/FactSet.

Đầu tiên, việc mua 440 cửa hàng của Whole Foods tại Mỹ - khá nhiều trong số đó ở các vị trí đắc địa - có thể hỗ trợ mạng lưới dịch vụ giao hàng tạp hóa AmazonFresh.

Các nhà phân tích của hãng Bernstein đã viết trong một bài nghiên cứu rằng: "Để vận chuyển hàng tạp hoá đến tay người tiêu dùng một cách hiệu quả, bạn cần phải có hoạt động phân phối (chọn mặt hàng, đóng hàng, và phân phối) ở gần với người tiêu dùng. Các cửa hàng có vị trí lý tưởng để làm điều đó."

Theo các nhà phân tích của Credit Suisse, việc triển khai AmazonFresh đã chậm hơn dự kiến. Dù vậy, việc thâu tóm Whole Foods cũng có ý nghĩa rất quan trọng, nhất là với "vũ khí" mà Amazon đã công bố hồi tháng 3: AmazonFresh Pickup.

Dịch vụ này cho phép khách hàng đặt hàng trực tuyến, sau đó có thể nhận hàng chỉ trong vòng 15 phút sau đó. Cho đến nay, chỉ có hai địa điểm ở Seattle cho phép thực hiện điều này nhưng AmazonFresh Pickup có thể triển khai đại trà hơn sau vụ thâu tóm Whole Foods.

Theo Credit Suisse, động thái này có thể cải thiện số lượng các mặt hàng cho người sử dụng AmazonFresh, cũng như tăng cường vị thế của Amazon trong việc thương lượng với các nhà cung cấp.

Việc mua lại Whole Foods cũng có thể thúc đẩy các mặt hàng nhãn riêng (private label) của Amazon, vốn là một ngành đang phát triển đều đặn ở Mỹ và các thị trường phát triển khác, theo Bernstein cho biết. Thương hiệu 365 Everyday Value của Whole Foods đã trở nên phổ biến, và Amazon sẽ có thể mở rộng dấu ấn của mình.

Bernstein cho biết trong báo cáo nghiên cứu rằng việc phát triển kinh doanh nhãn hiệu riêng là "tốn nhiều thời gian". Công ty này cho biết thêm: "Thương vụ này có thể giúp Amazon rút ngắn khoảng thời gian đó thông qua một dòng sản phẩm có một mức độ tin cậy cao, dù không rẻ".

Cooper Smith, giám đốc nghiên cứu về Amazon tại L2 Inc, một công ty về thông tin kinh doanh, nói: "Trong 5 năm tới, Amazon sẽ trở thành một trong 5 nhà bán hàng hàng tạp hóa hàng đầu ở Mỹ. Để duy trì sự tăng trưởng của mình, Amazon phải nhập vào thị trường này."

Ngành siêu thị và cửa hàng tạp hoá tại Mỹ có trị giá 611,9 tỷ USD, theo số liệu mới nhất của IBISWorld.

Chuyên gia Nigam Arora cho rằng có sự tương đồng giữa Amazon và Đế quốc La Mã: Người La Mã không ngừng giành lãnh thổ mới, và Amazon cũng vậy. Quân đội La Mã hầu như không có đối thủ, và Amazon cũng vậy. Nhưng liệu Amazon có đi vào vết xe đổ của Đế quốc La Mã là mở rộng quá nhanh mà không kiểm soát nổi hay không?

Bá Ước

Nguồn BI/Market Watch


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới