Hủy
Kiều bào

Đường tới Quốc hội của nữ nghị sĩ Pháp gốc Việt đầu tiên

Tuệ Anh Thứ Ba | 09/01/2024 14:38

Trang bìa cuốn sách "Đường tới Quốc hội của nữ Nghị sĩ Pháp gốc Việt đầu tiên" của nữ nghị sĩ Pháp Stéphanie Đỗ. Ảnh: TTXVN

Xuất bản bằng tiếng Việt và tiếng Pháp, cuốn sách "Đường tới Quốc hội của nữ nghị sĩ Pháp gốc Việt đầu tiên" là tự truyện của nghị sĩ Pháp Stéphanie Đỗ.
 

Stéphanie Đỗ sinh năm 1979 tại Sài Gòn, trong một gia đình trí thức Nam Kỳ truyền thống. Ông cố nội của bà là cụ Đỗ Quang Đẩu, nhà giáo danh tiếng của đất Nam Kỳ xưa. Tới Pháp năm 11 tuổi cùng gia đình, Stéphanie Đỗ đã luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để trở thành nghị sĩ Quốc hội Pháp nhiệm kỳ 2017-2022 và cũng là nữ nghị sĩ Pháp gốc châu Á đầu tiên.

Trong 5 năm làm nghị sĩ, Stéphanie Đỗ đã nỗ lực tăng cường quan hệ Pháp - Việt Nam, bà cũng là Chủ tịch Hội Nghị sĩ Hữu nghị Pháp - Việt. Tại buổi ra mắt tác phẩm của mình, tác giả Stéphanie Đỗ đồng thời là nhân vật chính đã giới thiệu về cuốn tự truyện dày 53 trang, được chia thành 6 chương kể về truyền thống gia đình; hành trình đến Pháp cũng như khát khao trong học tập để thay đổi cuộc sống cùng những khó khăn, trở ngại và thành tựu đạt được nơi giảng đường; hành trình chinh phục con đường công chức cũng như chiến dịch vận động và quá trình trở thành một nghị sĩ từ khi được đề cử đến khi đắc cử.

Trong lời giới thiệu, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đề cao "sự ngoan cường, mong muốn thành công và cống hiến vì người khác" của Stéphanie Đỗ và cho rằng người phụ nữ sinh ra ở Việt Nam, lớn lên tại Pháp và trở thành nghị sĩ Quốc hội của 68 triệu công dân này đã biết "nắm bắt mọi cơ hội mà nước Pháp mang đến cho mình và đã đền đáp cho nước Pháp gấp trăm lần".

Bà Anoa Suzanne Dussol, một độc giả Pháp, cho rằng bà Stéphanie Đỗ là một phụ nữ điển hình, đại diện cho một thế hệ trẻ năng động và tài giỏi, hiện thân của sự giao thoa văn hóa Việt - Pháp, một sự tổng hòa giữa tuổi trẻ và sự thông minh, giữa văn hóa và xã hội của hai nước. 

Theo bà Stephanie Đỗ, cộng đồng người châu Á ở Pháp đông và rất giỏi, nhưng người theo đuổi con đường chính trị như bà thì không nhiều. Là nghị sĩ gốc Á đầu tiên, bà mong có thể là người dẫn đường cho các thế hệ trẻ hơn muốn theo đuổi sự nghiệp hoạt động như bà và hy vọng sẽ có nhiều người gốc Á đi theo con đường chính trị để khẳng định tiếng nói của mình, mạnh dạn ứng cử và thắng cử để không chỉ cống hiến cho nước Pháp, mà còn đóng góp cho quê hương Việt Nam.

Nguồn TTXVN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới