Hủy
Kiều bào

Mỹ - Nhật nhất trí tiếp tục hợp tác an ninh hàng hải

Chủ Nhật | 08/07/2012 21:18

Hai ngoại trưởng Mỹ và Nhật Bản đã nhất trí tiếp tục hợp tác trong các vấn đề liên quan đến an ninh hàng hải, Triều Tiên, Syria và Iran.
 

Trong cuộc gặp hôm nay 8/7 tại Tokyo, Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba và Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nhất trí sẽ đẩy nhanh việc tái bố trí quân Mỹ ở Nhật Bản để đạt được các kết quả tích cực vào cuối năm nay và thỏa thuận tuân thủ kế hoạch tái bố trí căn cứ Futenma của Mỹ trong phạm vi tỉnh Okinawa, từ khu vực đông dân cư ở Ginowan đến khu vực thưa dân hơn ở Henoko. Hai ngoại trưởng cũng đã nhất trí sẽ đảm bảo hoạt động an toàn của loại máy bay vận tải MV-22 Osprey sẽ được triển khai tại căn cứ Futenma trong năm nay.

Ngoại trưởng Gemba cho biết đã chuyển tới Ngoại trưởng Clinton mối lo ngại của dư luận Nhật Bản về việc triển khai loại máy bay này ở Futenma sau các vụ tai nạn rơi máy bay gần đây ở Morocco và Mỹ, trong khi Ngoại trưởng Clinton cam kết chia sẻ tất cả thông tin cần thiết với Nhật Bản một khi kết quả điều tra về các vụ tai nạn sẵn sàng.

Bà Clinton cho biết: "Mỹ quan tâm sâu sắc tới sự an toàn của người dân Nhật Bản. Chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với các đối tác Nhật Bản để đảm bảo rằng bất cứ thiết bị nào của Mỹ triển khai ở Nhật Bản đều đáp ứng những tiêu chuẩn an toàn cao nhất."

Bà cũng cho biết Mỹ không có kế hoạch thay đổi lịch trình triển khai loại máy bay vận tải mới này để thay thế các máy bay trực thăng vận tải CH-46 đã cũ ở căn cứ Futenma.

Hai ngoại trưởng sẽ tham dự diễn đàn an ninh khu vực sắp tới ở Phnom Penh, Campuchia, nơi vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở biển Hoa Nam (biển Đông) được cho là sẽ trở thành chủ đề nổi bật tại hội nghị ngoại trưởng các nước ASEAN và các đối tác.

Ông Gemba và bà Clinton cho biết họ hy vọng sẽ thấy tiến triển trong việc soạn thảo bộ quy tắc ứng xử của khu vực để giảm đụng độ trong tranh chấp lãnh thổ và biển ở biển Đông.

Bà Clinton cho biết bên lề hội nghị của ASEAN và các đối tác đối thoại ở Phnom Penh, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ có cuộc họp ba bên, trong đó chương trình hạt nhân của Triều Tiên được cho là chủ đề chính.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới