Hủy
Kiều bào

Người Việt bốn phương (số 591)

Thứ Ba | 17/07/2018 14:03

Kể từ năm 2004 đến nay, Trại hè Việt Nam đã thu hút gần 2.000 thanh niên, sinh viên người Việt Nam từ hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ.
 

Thương nhân Việt có Câu lạc bộ tại Hàn Quốc

Câu lạc bộ Thương nhân Việt Nam tại Hàn Quốc (VBCK) đã chính thức ra mắt tại Thủ đô Seoul, tờ Thế giới và Việt Nam đưa tin. VBCK có chức năng đại diện cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam tại Hàn Quốc, hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của các doanh nghiệp, doanh nhân, tăng cường hỗ trợ xúc tiến thương mại, đầu tư, chuyển giao công nghệ, hợp tác về văn hóa - giáo dục.

Ông Trần Hải Linh, tân Chủ tịch VBCK, cho biết, Câu lạc bộ được thành lập với các tiêu chí “Tiên phong, hòa nhập, năng động, sáng tạo, hợp tác, phát triển và thành công”, đã trở thành ngôi nhà chung của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và những người kinh doanh tại Hàn Quốc. Qua VBCK, cộng đồng doanh nghiệp tại Hàn Quốc hy vọng sẽ thúc đẩy mối quan hệ hợp tác cùng phát triển trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, khoa học, công nghệ, văn hóa - giáo dục... góp phần xây dựng hình ảnh của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam tại Hàn Quốc và đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của 2 nước.

Nguoi Viet bon phuong (so 591)
 

120 thanh niên Kiều bào tham gia Trại hè Việt Nam 2018

Với chủ đề “15 năm - Nối vòng tay lớn”, Trại hè Việt Nam 2018 thu hút sự tham gia của 120 đại biểu, tuổi từ 16-24, đến từ 29 quốc gia. Trại hè năm nay có nhiều hoạt động phong phú tại 11 địa phương ở 3 miền Bắc - Trung – Nam. Theo Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Trại hè Việt Nam 2018 có ý nghĩa quan trọng, kết nối, cổ vũ tinh thần đoàn kết, tăng tính tương tác giữa các thế hệ trẻ người Việt Nam ở trong và ngoài nước. 

Kể từ năm 2004 đến nay, Trại hè Việt Nam đã thu hút gần 2.000 thanh niên, sinh viên người Việt Nam từ hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các đại biểu là những gương mặt xuất sắc trong các lĩnh vực học tập, thể thao, nghệ thuật, có thành tích trong phong trào xây dựng cộng đồng.

Dạy và học tiếng Việt nở rộ ở nhiều quốc gia châu Á

Ngày một nhiều lớp học tiếng Việt được cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức ở các nước châu Á cũng như toàn thế giới. Tại Campuchia, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Battambang cho biết một lớp học mới cho con em người Việt vừa được khánh thành tại tỉnh Pursat.

Lớp học này là cơ sở quan trọng, giúp kiều bào tỉnh Pursat động viên, khuyến khích lớp trẻ học tiếng Việt, góp phần giữ gìn văn hóa dân tộc và hòa nhập vào cộng đồng người Việt cũng như người Khmer một cách tốt nhất.

Tỉnh Pursat có nhiều bà con người Việt sinh sống trong khu vực Tây Bắc Campuchia, khoảng gần 1.900 hộ gia đình với gần 7.000 người. Ở đây, nhiều gia đình thuộc diện nghèo do chủ yếu sinh sống trên Biển Hồ với nghề chài lưới, kinh tế gia đình hoàn toàn phụ thuộc vào điều kiện thiên nhiên. Kinh phí xây dựng lớp học này do Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Battambang và Ban chấp hành Tỉnh hội Khmer cùng hỗ trợ. 

Nguoi Viet bon phuong (so 591)
 

Tại Thái Lan, Iớp học tiếng Việt đầu tiên vừa mở cửa đón kiều bào Bangkok. Thông tấn xã Việt Nam dẫn lời Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan, ông Nguyễn Hải Bằng, cho biết, lớp học nhằm giúp các gia đình kiều bào Việt Nam duy trì ngôn ngữ mẹ đẻ trong các thế hệ, truyền dạy lại cho các cháu nhỏ và cho những thanh thiếu niên chưa biết tiếng Việt. Cũng theo Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan, đây là lần đầu tiên cộng đồng kiều bào ở Bangkok tổ chức được lớp dạy tiếng Việt, địa điểm giảng dạy đặt tại Sứ quán Việt Nam. 

Tại Mông Cổ, đã có lớp học tiếng Việt đầu tiên kể từ khi Việt Nam và Mông Cổ thiết lập ngoại giao. Lớp học có gần 20 học viên, tại Trường Hồ Chí Minh ở Thủ đô Ulan Bator, nhằm tăng cường vốn tiếng Việt cho con em cộng đồng người Việt tại Mông Cổ, đồng thời tạo điều kiện về ngôn ngữ cho học sinh, sinh viên của Mông Cổ chuẩn bị du học tại Việt Nam. Việc khai giảng lớp học tiếng Việt nhận đã được sự đồng tình và ủng hộ của cộng đồng người Việt ở đây. Bên cạnh học tiếng Việt, chương trình giảng dạy cũng giới thiệu về văn hóa, đất nước, con người Việt Nam, tổ chức một số buổi sinh hoạt ngoại khóa, chơi trò chơi dân gian, chế biến và thưởng thức ẩm thực truyền thống của Việt Nam.

Tuần lễ văn hóa Việt Nam tại Oita, Nhật 

Tuần lễ Văn hóa Việt Nam tại Đại học Ritsumeikan châu Á - Thái Bình Dương (APU) đã diễn ra hết sức thành công tại thành phố Beppu, tỉnh Oita, Nhật, theo VOV. Tuần lễ gồm hàng loạt hoạt động quảng bá văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực giàu bản sắc dân tộc Việt Nam. 

Điểm nhấn trong hàng loạt hoạt động này là đêm nhạc kịch “Bí mật vườn Lệ Chi”. Gần 1.000 chỗ ngồi được lấp kín bởi người dân địa phương, bạn bè quốc tế và đông đảo thanh niên, sinh viên Việt Nam đang sinh sống, học tập tại tỉnh Oita và các vùng lân cận. Tuần lễ đã để lại ấn tượng hết sức tốt đẹp với hàng ngàn sinh viên quốc tế và người dân địa phương, góp phần vào việc tăng cường giao lưu giữa nhân dân hai nước và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật.
Đại học Ritsumeikan châu Á - Thái Bình Dương, thành lập năm 2000, một trong những trường Đại học quốc tế định hướng toàn cầu hóa thành công tại Nhật, có số lượng sinh viên Việt Nam đông nhất tại Nhật, với hơn 500 sinh viên Việt Nam đang theo học.

Nguoi Viet bon phuong (so 591)
 


Việt Nam - Malaysia: Xác minh 41 công dân Việt bị giữ bởi “Op Mega 3.0”
 
Trong chiến dịch “Op Mega 3.0”, ngày 2.7, Cục Nhập cư Malaysia đã bắt giữ 1.224 người nhập cư bất hợp pháp, nhằm truy quét lao động nước ngoài bất hợp pháp trên phạm vi toàn quốc, trong đó có 41 công dân Việt Nam, tờ New Straits Times của Malaysia đưa tin. Đây là lần thứ ba “Op Mega” được tiến hành kể từ lần đầu tiên vào tháng 7.2017. 

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao, ông Ngô Toàn Thắng, tại họp báo tuần trước, cho biết, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đang tiến hành hợp tác với các cơ quan chức năng tại Malaysia để tìm hiểu và xác minh thông tin sự việc này. “Bộ Ngoại giao sẽ kết hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để bảo hộ công dân và bảo vệ các lợi ích chính đáng của các công dân này”, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định. 

Cháy lớn ở Phnom Penh: Kiều bào cần sự giúp đỡ

Một vụ hỏa hoạn lớn đã thiêu hủy hoàn toàn nhà cửa và tài sản của hơn 60 gia đình người Campuchia gốc Việt và 10 gia đình Khmer ở Quận Russey Keo, Thành phố Phnom Penh, theo tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia. Theo thông báo sơ bộ của cảnh sát, hỏa hoạn có thể do chập điện. Hiện chưa có thông tin về thiệt hại về người. Tuy nhiên, cuộc sống của các hộ dân bị thiệt hại do vụ cháy đang rất khó khăn, do Campuchia đang trong mùa mưa, trong khi nhà của các hộ dân này đã bị thiêu rụi hoàn toàn.

Nhân viên Đại sứ quán và Tổng hội Khmer-Việt (KVA) đã tới hiện trường và làm việc với cảnh sát về nguyên nhân cháy. Đại sứ quán cũng đang trao đổi với bà con và Tổng hội để hỗ trợ khẩn cấp cho các gia đình bị nạn. Đến nay, đã có một số tổ chức Hội Chữ thập Đỏ Campuchia, Tổng hội Người Campuchia gốc Việt, Đại sứ quán và một số doanh nghiệp tới thăm và hỗ trợ lương thực, tiền mặt cho các gia đình bị nạn.
 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới