Hủy
Kiều bào

Người Việt bốn phương (Số 761)

Mỹ Ngọc Thứ Hai | 03/01/2022 08:16

Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi “Biên soạn sách, tài liệu dạy và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài”. Ảnh: TL.

Lễ trao giải Hack4Growth Unlimited 2021 vừa diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của các đội thi cùng các đối tác, đại diện các nhà tài trợ...
 

Trao giải cuộc thi “Biên soạn sách, tài liệu dạy và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài”

Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi “Biên soạn sách, tài liệu dạy và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài”.

Các sản phẩm dự thi là sách, tài liệu, bản thảo hoàn thiện dưới dạng viết hoặc phần mềm điện tử được viết cho từng bậc năng lực tiếng Việt phù hợp với mục tiêu trong Chương trình tiếng Việt 6 bậc do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Cuộc thi được phát động từ tháng 9/2020 đến tháng 12/2021. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nhận được 28 bộ sản phẩm dự thi hợp lệ của 7 tác giả/đơn vị/nhóm tác giả dự thi với tổng số 62 tài liệu/quyển sách. Ở trong nước có nhóm tác giả của 1 học viện, 3 trung tâm dạy học tiếng Việt và 1 nhóm tác giả độc lập. Ở nước ngoài có 1 tác giả ở Ukraine; 1 nhóm tác giả của 1 trường dạy tiếng Việt ở Ba Lan.

Ngày 26/12, Đại sứ quán Việt Nam và cộng đồng người Việt tại Malaysia đã tổ chức quyên góp ủng hộ người Việt tại bang Selangor, Malaysia bị ảnh hưởng bởi đợt lũ lụt vừa qua. Ảnh: TL
Ngày 26/12, Đại sứ quán Việt Nam và cộng đồng người Việt tại Malaysia đã tổ chức quyên góp ủng hộ người Việt tại bang Selangor, Malaysia bị ảnh hưởng bởi đợt lũ lụt vừa qua. Ảnh: TL

Hội đồng chấm thi đã lựa chọn những bộ tài liệu dạy và học tiếng Việt có chất lượng để trao giải. Trong đó có 1 giải Nhì, 2 giải Ba. Giải Nhì thuộc về bộ tài liệu “Tiếng Việt của em”, nhóm tác giả Phạm Thị Hương Quỳnh, Nguyễn Thế Dương, Trần Hương Thục. 2 giải Ba thuộc về bộ tài liệu “Yêu tiếng Việt” của Trung tâm ngôn ngữ Vietlearning và bộ tài liệu “Xin chào Việt Nam” của Công ty Cổ phần Đào tạo Hanaspeak.

Ngoài các giải chính thức, Bộ Giáo dục và Đào tạo trao tặng Bằng khen cho 1 bộ tài liệu dạy học tiếng Việt đa ngữ và 1 bộ tài liệu dạy học tiếng Việt cho trẻ em người Việt Nam ở nước ngoài.

Vinh danh các nhà sáng tạo người Việt trên toàn thế giới

Hack4Growth Unlimited 2021 là cuộc thi Đổi mới sáng tạo toàn cầu do Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam Toàn cầu (AVSE Global), AVSE Corporation Việt Nam thực hiện, dưới sự bảo trợ của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao.

Lễ trao giải Hack4Growth Unlimited 2021 vừa diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của các đội thi cùng các đối tác, đại diện các nhà tài trợ...

Với mục tiêu thúc đẩy văn hóa đổi mới sáng tạo, cuộc thi Hack4Growth Unlimited 2021 tạo ra sân chơi để các nhà sáng tạo thỏa sức thể hiện tài năng; kết nối họ với nhà đầu tư, doanh nghiệp; cũng như tạo cơ hội để biến các ý tưởng, dự án thành hiện thực. Mùa thi thứ 2 của Hack4Growth hướng tới việc tìm ra giải pháp hữu ích cho các lĩnh vực, các địa phương trên lãnh thổ Việt Nam.

Cuộc thi đã phát động, kêu gọi dự án tham gia đến từ 5 khu vực trên toàn thế giới là: Việt Nam, Nhật, châu Âu, Bắc Mỹ và Úc. Sau hơn 8 tháng triển khai, Hack4Growth Unlimited 2021 tạo ra 59 thử thách từ 27 địa phương; nhận được gần 200 bài dự thi chất lượng của công dân Việt Nam, người gốc Việt trong và ngoài nước, từ hơn 12 quốc gia.

Theo ông Ngô Hướng Nam, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao, các dự án đạt giải của cuộc thi là những sản phẩm không chỉ mang tính sáng tạo, mà còn thuộc các lĩnh vực y tế, nông nghiệp xanh, thương mại điện tử. Đó là những chủ đề liên quan đến xu thế phát triển của Việt Nam như kinh tế xanh, kinh tế số, mà Bộ Ngoại giao nói chung và Ủy ban nói riêng đặc biệt kêu gọi sự đóng góp của cộng đồng người Việt trên toàn thế giới.

Dự án đạt giải Nhất của Hack4Growth Unlimited 2021 là Nanoneem - thuốc trừ sâu sinh học sử dụng công nghệ nano và cơ chế tự nhiên chống lại sâu bệnh chiết xuất từ cây Neem và các loài cây thảo dược khác.

Giải Nhì và giải Ba của cuộc thi lần lượt thuộc về dự án CRE Vietnam - đĩa sinh phẩm CRE sàng lọc nhanh và sớm nhằm giảm sự lây truyền các đột biến kháng kháng sinh carbapenem (CRE) ở các bệnh viện; và dự án SoBanHang - ứng dụng giúp các nhà bán lẻ nhỏ và siêu nhỏ tăng doanh thu thông qua việc kích hoạt thương mại điện tử địa phương, bán nhiều hơn bằng tín dụng và nhận được dòng tiền lớn hơn.

Hack4Growth hy vọng sẽ là cầu nối giúp các dự án có thể tiếp tục phát triển và nở rộ trong tương lai không xa.

Đại hội Karate người Việt Nam tại Nhật

Đại hội Karate người Việt Nam do Hiệp hội Giao lưu văn hóa thể thao Việt Nam Nhật (FAVIJA) phối hợp với Hội Karate người Việt khu vực Kansai tổ chức. 

 

Ông Phan Vũ Thanh Hiệp, Chủ tịch Hội Karate người Việt khu vực Kansai, Trưởng ban tổ chức giải đấu, cho biết để tổ chức giải đấu trong thời điểm bùng phát dịch COVID-19, Ban tổ chức đã yêu cầu tất cả các vận động viên và cổ động viên phải chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về phòng chống dịch bệnh. Giải đấu đã tạo ra một sân chơi lành mạnh, bổ ích, vừa để rèn luyện nâng cao sức khỏe để phục vụ tốt cho công việc và học tập, vừa là nơi để kiều bào Việt Nam có thể giao lưu đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau.

Karate là bộ môn thể thao truyền thống của Nhật. Chính vì thế, việc tổ chức giải đấu cũng mang lại cơ hội giao lưu, học hỏi và thúc đẩy giao lưu văn hóa giữa 2 nước.

Kết thúc giải đấu, Ban tổ chức đã trao giải Nhất toàn đoàn cho Câu lạc bộ Karate Kobe, giải Nhì thuộc về Câu lạc bộ Karate Osaka và giải Ba thuộc về Câu lạc bộ Karate Nagoya, cùng nhiều giải đồng đội và cá nhân.

Quyên góp ủng hộ người Việt bị ảnh hưởng lũ lụt tại Selangor, Malaysia

Ngày 26/12, Đại sứ quán Việt Nam và cộng đồng người Việt tại Malaysia đã tổ chức quyên góp ủng hộ người Việt tại bang Selangor, Malaysia bị ảnh hưởng bởi đợt lũ lụt vừa qua.

Có mặt tại khu vực tâm lũ Sri Muda, ông Vũ Đức Minh, Bí thứ thứ 2 phụ trách công tác cộng đồng Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia, cho biết Đại sứ quán đã thông qua các đầu mối trong Ban Liên lạc cộng đồng Selangor để nắm tình hình đồng bào Việt Nam bị ảnh hưởng bởi đợt lũ lụt vừa qua, tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà giúp bà con vượt qua khó khăn trước mắt.

50 phần quà gồm nhu yếu phẩm đã được trao tặng cho công nhân lao động, gia đình cô dâu người Việt tại những khu vực bị ảnh hưởng.

Nhận quà từ đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia và các nhà hảo tâm, chị Đinh Thị Thu Hương, quê Phú Thọ, làm việc ở Malaysia, cho biết đợt lũ này đã làm hư hỏng toàn bộ vật dụng sinh hoạt như tủ lạnh, bàn ghế, chăn đệm và đồ gia dụng. Sự quan tâm, chia sẻ, động viên và hỗ trợ kịp thời từ Đại sứ quán và cộng đồng người Việt tại Malaysia giúp chị và lao động Việt Nam thêm niềm tin và động lực vượt qua khó khăn.
 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới