Hủy
Kiều bào

Người Việt bốn phương (Số 807)

Tuệ Anh Thứ Hai | 12/12/2022 08:55

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp đại diện cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand. Ảnh: vov.vn

Tháng 5 vừa qua, với sự hỗ trợ của Đại sứ quán, Tổng hội sinh viên toàn New Zealand đã được thành lập, là thành viên của Hội sinh viên Việt Nam.
 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp đại diện cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức New Zealand, chiều 5/12, tại thủ đô Wellington, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp đại diện cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand.

Báo cáo Chủ tịch Quốc hội, Đại sứ Việt Nam tại New Zealand Nguyễn Văn Trung cho biết hiện nay hầu hết những thành phố có người Việt Nam sinh sống ở New Zealand đều có các hội đoàn. Là một cộng đồng nhỏ, bà con luôn phát huy truyền thống đoàn kết, các hội đoàn được thành lập khá lâu và duy trì hoạt động, thể hiện rõ nhất trong thời điểm đại dịch vừa qua, cùng với hỗ trợ trong cộng đồng, bà con còn tích cực đóng góp hỗ trợ người dân trong nước phòng, chống dịch.

Tháng 5 vừa qua, với sự hỗ trợ của Đại sứ quán, Tổng hội sinh viên toàn New Zealand đã được thành lập, là thành viên của Hội sinh viên Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Thái, Chủ tịch Hội người Việt tại thủ đô Wellington cho biết, cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand khoảng 10.000-11.000 người, trong đó có từ 7.500-9.000 người định cư, còn lại là du học sinh; 70% bà con sinh sống ở Auckland, còn lại sinh sống rải rác ở các thành phố khác.

 

Đây là chuyến thăm chính thức New Zealand đầu tiên của lãnh đạo cấp cao Việt Nam sau Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XIII bầu ra Ban Lãnh đạo do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đứng đầu, cũng là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo cấp cao kể từ khi 2 nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược vào năm 2020 và khi 2 nước kiểm soát đại dịch COVID-19, mở cửa hoàn toàn nền kinh tế.

Nhấn mạnh, mối quan hệ 2 nước đã phát triển trên chặng đường dài 47 năm, đang hướng tới mốc kỷ niệm tròn nửa thế kỷ thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2025, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, New Zealand tuy là quốc gia có quy mô dân số nhỏ (khoảng trên 5 triệu người) nhưng có chỉ số phát triển con người cao, có vị thế, vai trò quan trọng trên trường quốc tế... Việt Nam là nước đầu tiên New Zealand thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Lễ hội “Xuân Quê hương 2023” sắp diễn ra

Ngày 3/12, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka (Nhật) đã phối hợp với Hội người Việt Nam tại Fukuoka (AVF) tổ chức họp báo công bố Lễ hội “Xuân Quê hương 2023 - Vietnamese Lunar New Year Festival”.

Đây là một trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 50 năm (21/9/1973-21/9/2023) thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật, dấu mốc quan trọng trong lịch sử gắn bó, đoàn kết và phát triển của 2 dân tộc, đồng thời mở ra một chương mới phát triển vượt bậc hơn nữa hướng tới tương lai, vươn tầm khu vực và thế giới với tư cách là những đối tác có vị thế ngang bằng cùng mang lại lợi ích cho nhau.

Phát biểu tại họp báo, bà Vũ Chi Mai, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Fukuoka thông tin, Lễ hội sẽ diễn ra trong 2 ngày 7-8/1/2023 tại Công viên Maizuru ở thành phố Fukuoka. Đây là lần thứ 4 lễ hội này được tổ chức với quy mô lớn và số lượng người tham gia lớn nhất trong các sự kiện cộng đồng người Việt tại Nhật.

Chương trình “Xuân Quê hương 2023” gồm 3 điểm nhấn là Diễn đàn “Kết nối thương mại, đầu tư giữa doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp Kiều bào và doanh nghiệp Nhật”; Vòng thi chung kết cuộc thi “Tìm kiếm tài năng Kyushu Got Talent 2023”; Vòng thi chung kết “Hoa hậu hữu nghị Việt - Nhật 2023 ” với quy mô toàn nước Nhật và lớn nhất từ trước tới nay.

Cuộc thi Piano và Hát tiếng Việt dành cho trẻ em và thanh thiếu niên người Việt toàn châu Âu

Học viện Hà My Academy tại Anh vừa phát động cuộc thi Piano và Hát tiếng Việt dành cho trẻ em và thanh thiếu niên người Việt toàn châu Âu - V-Stella 2023. 

V-Stella 2023 nhằm tạo sân chơi âm nhạc chuyên nghiệp, lành mạnh, thúc đẩy sự phát triển toàn diện về trí tuệ, cảm xúc cũng như gìn giữ văn hóa truyền thống trong các thế hệ trẻ người Việt tại châu Âu.

V-Stella 2023 nhằm tạo sân chơi âm nhạc chuyên nghiệp, lành mạnh, thúc đẩy sự phát triển toàn diện về trí tuệ Ảnh: baoquocte.vn
V-Stella 2023 nhằm tạo sân chơi âm nhạc chuyên nghiệp, lành mạnh, thúc đẩy sự phát triển toàn diện về trí tuệ. Ảnh: baoquocte.vn

Trong khuôn khổ hoạt động hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Anh vào năm 2023, cuộc thi gồm 4 hạng mục: Piano 1 và Thanh nhạc 1 dành cho các thí sinh lứa tuổi từ 5-12, Piano 2 và Thanh nhạc 2 dành cho thanh thiếu niên từ 13-20 tuổi. Mỗi hạng mục bao gồm 1 giải Nhất, 1 giải Nhì và 1 giải Ba.

Trưởng Ban tổ chức cuộc thi Phạm Hà My - người sáng lập Hamy Academy, cho biết V-Stella 2023 nhằm tìm ra những tài năng âm nhạc Việt, gìn giữ tiếng Việt trong cộng đồng người Việt tại Anh và châu Âu, đồng thời mang âm nhạc cổ điển tới gần với khán giả Việt ở nước ngoài.

VJBA nỗ lực lan tỏa giá trị cho doanh nghiệp Việt Nam - Nhật

Chiều 3/12, tại tỉnh Gunma, Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật (VJBA) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động trong năm 2022 và bàn phương hướng công tác trong năm 2023. Phát biểu tại hội nghị, ông Vũ Hoàng Đức, Chủ tịch VJBA, đã điểm lại các hoạt động nổi bật của Hiệp hội trong năm 2022.

Năm nay, bất chấp dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, VJBA đã tổ chức hoặc tham gia nhiều hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư ở cả Nhật và Việt Nam để kết nối giữa doanh nghiệp 2 nước và quảng bá hàng hóa của Việt Nam. Đáng chú ý, VJBA đã ký kết thỏa thuận hợp tác quan trọng với Thương vụ Việt Nam tại Nhật, Đại học Đại Nam và Hiệp hội Ẩm thực Nhật - Việt Nam.

Đối với phương hướng hoạt động trong năm 2023, ông Vũ Hoàng Đức khẳng định sứ mệnh quan trọng của VJBA là xây dựng một cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam lớn mạnh tại Nhật và mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp 2 nước.

Dự kiến, VJBA sẽ tổ chức đoàn tham gia hội thảo cùng 200 doanh nghiệp ở Phú Quốc, tham dự Triển lãm nông nghiệp và công nghệ thực phẩm ở Tokyo, làm việc với các tổ chức xúc tiến thương mại, tổ chức kết nối doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp Nhật ở các tỉnh như Gunma, Fukuoka và Osaka..

(Tổng hợp)


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới