Hủy
Kiều bào

Người Việt bốn phương (Số 809)

Tuệ Anh Thứ Hai | 02/01/2023 16:32

Ngày 26/12/2022, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTƯMTTQ) Việt Nam đã tổ chức gặp mặt Ủy viên UBTƯMTTQ Việt Nam khóa IX là người Việt Nam ở nước ngoài. Ảnh: dangcongsa

Lần đầu tiên, Ban Liên lạc Cộng đồng người Việt đã tham gia lễ hội kỷ niệm Ngày Quốc tế Người di cư (18/12).
 

Đẩy mạnh công tác vận động người Việt Nam ở nước ngoài hướng về quê hương

Ngày 26/12/2022, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTƯMTTQ) Việt Nam đã tổ chức gặp mặt Ủy viên UBTƯMTTQ Việt Nam khóa IX là người Việt Nam ở nước ngoài. Cuộc gặp mặt được tổ chức trước thềm Hội nghị UBTƯMTTQ Việt Nam lần VII dưới sự chủ trì của ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯMTTQ Việt Nam; ông Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam.

Tiếp thu tâm tư, nguyện vọng của kiều bào, thay mặt Ban Thường trực UBTƯMTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu ghi nhận và đánh giá cao sự linh động, sáng tạo của Ủy viên UBTƯMTTQ Việt Nam là người Việt Nam ở nước ngoài khi thể hiện vai trò tích cực trong việc kết nối, hỗ trợ, động viên kiều bào tại nước sở tại vượt qua khó khăn của đại dịch và những biến động trong xung đột Nga - Ukraine, từ đó động viên kiều bào cùng đồng lòng vượt qua khó khăn, hiến kế góp sức xây dựng quê hương.

Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu đề nghị, các Ủy viên UBTƯMTTQ Việt Nam khóa IX là người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục là hạt nhân, xây dựng phát triển cộng đồng người Việt Nam ở nước sở tại thông qua tăng cường hoạt động của các hội, đoàn người Việt Nam ở nước ngoài, kết nối, tập hợp đoàn kết, chia sẻ khó khăn, giúp đỡ nhau làm kinh tế, giữ gìn văn hóa Việt, nhất là các hoạt động tôn vinh tiếng Việt, duy trì nói tiếng Việt trong gia đình.

Khai mạc Giải kỹ thuật võ cổ truyền hữu nghị Algeria - Việt Nam

Ngày 23/12, Giải Võ Việt Nam toàn quốc lần thứ 2 của Algeria đã khai mạc tại nhà thi đấu Loucif Hamani thuộc sân vận động 1/11 ở Tizi-Ouzou. Giải đấu năm nay mang tên “Giải kỹ thuật võ cổ truyền hữu nghị Algeria - Việt Nam”.

Theo Liên đoàn Võ Việt Nam của Algeria, giải đấu quy tụ hàng trăm võ sinh đến từ 16 tỉnh, thành nhằm lựa chọn những vận động viên tiêu biểu tham gia tại cuộc thi quốc tế trong thời gian tới. Phát biểu tại lễ khai mạc, Đại sứ Việt Nam tại Algeria Nguyễn Thành Vinh hoan nghênh việc tổ chức giải đấu này, cho rằng đây là một trong những hoạt động góp phần tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân 2 nước.

Đại sứ nhấn mạnh, phong trào tập luyện các môn võ cổ truyền của Việt Nam tại Algeria là một điểm nhấn trong quan hệ song phương, đồng thời kêu gọi 2 nước tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động giao lưu văn hóa và thể thao.

Về phần mình, Chủ tịch Liên đoàn Võ Việt Nam của Algeria, võ sư Rabie Ait Medjber, nhắc lại mối quan hệ truyền thống trên nhiều lĩnh vực giữa 2 nước và bày tỏ cảm kích trước việc được Đại sứ Nguyễn Thành Vinh đến cổ vũ giải đấu.

Trước đó, từ ngày 17-19/12, Giải Vô địch Quốc gia kỹ thuật võ cổ truyền Việt Nam (Vo Vietnam) tại Algeria - nhánh Sơn Long Quyền Thuật đã diễn ra tại nhà thi đấu Hadjout (tỉnh Tipaza) với sự tham dự của các võ sinh đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Người Việt lập công đoàn bảo vệ lao động đồng hương ở Nhật

Nhóm 20 thực tập sinh, du học sinh Việt Nam thành lập công đoàn mới, nhằm giúp đỡ đồng hương lao động ở Nhật.

“Có rất nhiều người Việt không nói được tiếng Nhật và không có người hỗ trợ. Do đó, chúng tôi muốn giúp đỡ những người còn khó khăn, cũng như truyền tải thông tin hữu ích giúp người Việt biết được quyền lợi của bản thân nếu gặp vấn đề ở Nhật”, anh Nguyễn Văn Bảo, 24 tuổi, Phó Chủ tịch Ủy ban Điều hành Công đoàn Tomoiki thuộc Liên hiệp Tokyo, nói trong buổi lễ thành lập hôm 18/10/2022 tại thủ đô Nhật.

 

Theo Liên đoàn Công đoàn Nhật (JTUC), công đoàn chỉ có thành viên người nước ngoài là rất hiếm ở quốc gia này. Công đoàn mới do các thực tập sinh, du học sinh Việt Nam thành lập sẽ tận dụng mạng lưới của JTUC chi nhánh Tokyo để giải quyết nhanh chóng và triệt để hơn các vấn đề mà lao động người Việt gặp phải.

Công đoàn mới thành lập có cơ cấu hoạt động và hình thức hỗ trợ tương tự tổ chức phi chính phủ Tomoiki chuyên hỗ trợ người Việt, song tư cách công đoàn sẽ giúp việc đàm phán với các công ty và liên kết với JTUC dễ dàng hơn. Ngoài hỗ trợ, truyền tải thông tin, công đoàn cũng kỳ vọng đưa ý kiến của người Việt tới chính phủ Nhật, nhằm thúc đẩy sửa đổi luật để cải thiện các vấn đề. 

Công đoàn mới được thành lập trong bối cảnh lượng lao động nước ngoài tăng cao tại Nhật, kéo theo nhiều rắc rối liên quan, như tình trạng nợ lương thực tập sinh hay vô cớ đuổi việc người lao động. Công đoàn hiện hợp tác với Hội hỗ trợ Nhật - Việt Tomoiki, tổ chức phi chính phủ chuyên hỗ trợ người Việt tại Nhật.

Tính đến cuối tháng 6/2022, khoảng 328.000 người cư trú tại Nhật với tư cách là thực tập sinh kỹ thuật, theo Cục Quản lý Xuất nhập cảnh. Trong khi đó, dữ liệu từ Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật (JICA) cho thấy khoảng 202.000 thực tập sinh kỹ thuật Việt Nam đang học tập và làm việc tại nước này, tính đến tháng 6/2021.

Dấu ấn tích cực của cộng đồng người Việt tại Singapore

Lần đầu tiên, Ban Liên lạc Cộng đồng người Việt đã tham gia lễ hội kỷ niệm Ngày Quốc tế Người di cư (18/12) do Bộ Nhân lực Singapore phối hợp với các cơ quan, đơn vị hỗ trợ lao động nhập cư tổ chức.

Lễ hội diễn ra tại khu phố Ấn Độ (Little India) cho các lao động nhập cư, từ ngày 10-18/12, với sự tham dự của khoảng 6.500 công nhân, lao động nước ngoài tại Singapore. Ban Liên lạc Cộng đồng người Việt tại Singapore đã tham gia 2 gian hàng văn hóa và ẩm thực.

Gian hàng văn hóa được trang trí theo chủ đề “Ngôi nhà Việt Nam”, trưng bày nghệ thuật long phượng bằng hoa, trái, cổng lá dừa, nón lá... Trong khi đó, gian hàng ẩm thực giới thiệu các món ăn truyền thống, đặc sắc của dân tộc.

Hoạt động tham dự lễ hội của Ban Liên lạc đã nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ thiết thực của Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore. Ảnh: TTXVN
Hoạt động tham dự lễ hội của Ban Liên lạc đã nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ thiết thực của Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore. Ảnh: TTXVN

Đặc biệt, cùng với sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm trong cộng đồng, Thương vụ Việt Nam, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines tại Singapore, Ban Liên lạc Cộng đồng người Việt đã nỗ lực chuẩn bị và phát thiện nguyện 500 túi quà cho công nhân, lao động các nước có mặt tại lễ hội, trong đó có nhiều lao động Việt Nam. Khu vực gian hàng của Việt Nam đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của các công nhân, lao động nước ngoài tại lễ hội.

Hoạt động tham dự lễ hội của Ban Liên lạc đã nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ thiết thực của Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore. Đại sứ Mai Phước Dũng tham dự và trao tặng các món quà tới tay nhiều công nhân lao động nhập cư
(Tổng hợp)


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới