Hủy
Kiều bào

Tin hoạt động hội - Người Việt bốn phương số 783

Tuệ Anh Thứ Hai | 27/06/2022 08:30

Người phụ nữ gốc Việt tranh cử tổng thư ký bang Georgia

Tin hoạt động hội - Người Việt bốn phương số 783
 

Người phụ nữ gốc Việt tranh cử tổng thư ký bang Georgia
Ngày 21/6/2022, bà Bee Nguyen, một phụ nữ gốc Việt 40 tuổi, đã đánh bại Dee Dawkins-Haigler trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ của đảng Dân chủ. Bà Bee Nguyen sẽ đối mặt với Brad Raffensperger, Tổng thư ký bang Georgia đương nhiệm của đảng Cộng hòa vào tháng 11.

Kể từ khi được bầu vào Hạ viện bang Georgia năm 2017, bà Bee Nguyen đã ủng hộ mạnh mẽ quyền bầu cử, đặc biệt đối với nhóm dân thiểu số và người nhập cư. Bà giành chiến thắng tại vòng bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ trong bối cảnh cộng đồng người Mỹ gốc Á và quốc đảo Thái Bình Dương (AAPI) đang phát triển nhanh chóng ở bang Georgia. Số lượng cử tri AAPI ở bang miền Đông Nam nước Mỹ trong cuộc bầu cử năm 2020 đã tăng 84% so với năm 2016.

Bà Bee Nguyen thông thạo tiếng Việt và có bằng cao học Văn chương Anh khi 23 tuổi, lấy bằng thạc sĩ tài chính và quản trị vào năm 31 tuổi. Bà đã tham gia hoặc thành lập nhiều dự án cộng đồng, thúc đẩy đối thoại giữa các sắc tộc và tranh đấu cho người tị nạn Syria sống ở bang Georgia.

Dự án nông nghiệp cộng đồng của người gốc Việt tại California
Là người sáng lập và sở hữu dự án Farmer Mai tại quận Sonoma, bang California, Mai Nguyen xây dựng một mô hình nông nghiệp cộng đồng, trong đó người tiêu dùng đăng ký trước với chủ nông trại và sẽ nhận được thực phẩm từ nông trại đó hằng tuần, hoặc theo một lịch cố định, mà không cần thông qua trung gian. Mô hình này vừa giúp nông dân có thể duy trì công việc trong khi người tiêu dùng có được thực phẩm tươi ngon, giá rẻ và hỗ trợ cho nông dân địa phương.

Tại nông trại của mình, Mai Nguyen trồng các loại lương thực truyền thống theo phương pháp có lợi cho môi trường, vừa đảm bảo an ninh lương thực, vừa mang lại sức khỏe cho mọi người. Tuy nhiên, tình trạng hạn hán, khí hậu thất thường, những trở ngại về chuỗi cung ứng, giá cả tăng, thiếu lao động... khiến những nông dân quy mô nhỏ như Mai  Nguyen gặp nhiều khó khăn. Sở Lương thực và Nông nghiệp California đã có những chương trình hỗ trợ cho nông dân nhưng chỉ một số cung cấp những khoản hỗ trợ trực tiếp, không ràng buộc để người dân chỉ trả những chi phí sinh hoạt cơ bản.

Do đó, Mai Nguyen, người sáng lập Tổ chức Liên minh nông dân Mỹ gốc Á, đang hợp tác với các tổ chức lương thực và nông dân, nhà hoạt động, để khởi động chiến dịch kêu gọi cung cấp khoản hỗ trợ thu nhập cơ bản cho những người làm nông quy mô nhỏ.

 

Chương trình “Vòng tay nước Mỹ” sắp trở lại vào tháng 8
Tiếp nối sự thành công của các năm trước, chuỗi sự kiện của “Vòng tay nước Mỹ” năm nay sẽ diễn ra từ ngày 19-21/8 tại thủ đô Washington. Chương trình năm nay dự kiến sẽ thu hút hơn 35.000 người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại Mỹ, các đơn vị truyền thông, báo chí cùng các tập đoàn kinh tế trong và ngoài nước.
Các sự kiện trong chương trình bao gồm Hội thảo nghề nghiệp trực tuyến, Tiệc chào mừng, Show diễn tri ân, tôn vinh tài năng và trao giải, Giải bóng đá liên bang, Hành trình khám phá thủ đô Washington…

Công nghệ giúp cộng đồng người Việt tại Seattle vượt qua Covid-19
Vừa qua, trang Front Porch của Cơ quan Phụ trách các cộng đồng ở thành phố Seattle, bang Washington (Mỹ) đã có bài phỏng vấn liên lạc viên Tammy Dang của cộng đồng người Việt về tác động của đại dịch COVID-19 và cách bà Dang dùng công nghệ để giúp mọi người vượt qua khoảng thời gian khó khăn đó.

Trong 5 năm qua, bà Dang đã làm cầu nối giữa chính quyền địa phương và cộng đồng người Việt ở Seattle, giúp họ vượt qua rào cản ngôn ngữ để hiểu thông báo của nhà chức trách và bày tỏ ý kiến của mình. Tuy nhiên, đại dịch ập đến đã cản trở các hoạt động của cộng đồng. Vì hầu hết người Việt ở Seattle không am hiểu công nghệ, bà Dang đã gặp nhiều trở ngại trong việc chuyển các cuộc họp sang hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, với sự kiên nhẫn hướng dẫn của mình và sự hỗ trợ từ cộng đồng, các hoạt động giúp kết nối, chăm sóc sức khỏe tinh thần của người Việt ở đây lại được tiếp tục.

Bà Dang đã tạo một phòng họp trực tuyến hoạt động mỗi tuần để chia sẻ thông tin COVID-19. Đây cũng là nơi mọi người trong cộng đồng hỗ trợ lẫn nhau. Chương trình đã được cộng đồng người Việt đón nhận nồng nhiệt. Hiện phòng họp này vẫn hoạt động đều đặn 2 lần mỗi tuần và còn thu hút thêm người tham gia từ 4 bang khác nhau.

Giải bóng đá kết nối tình đồng hương của người Việt tại Hàn Quốc

 

Mới đây, hơn 1.500 người Việt Nam tại Hàn Quốc đã quy tụ về khu tổ hợp bóng đá Cheonan, thành phố Cheonan, tỉnh Nam Chungcheong, để tham gia Giải bóng đá VFAK-Vietnam Airlines Đồng hương CUP 2022 do Hiệp hội Bóng đá Việt Nam tại Hàn Quốc (VFAK) tổ chức.

Giải bóng đá lần thứ 2 tổ chức có sự tham gia của 20 đội bóng đến từ các hội đồng hương của các tỉnh, thành và khu vực vùng miền Việt Nam. Đây là giải bóng đá lớn và sự kiện lớn đầu tiên trong cộng đồng sau 2 năm gián đoạn vì đại dịch nên được sự quan tâm và cổ vũ của rất nhiều người yêu bóng đá tại Hàn Quốc. Có thêm 5 địa phương tham gia so với lần đầu năm 2019: Tây Nguyên, Đông Bắc Bộ, Vĩnh Phú, Bắc Giang và Quảng Ninh.

(Tổng hợp)
 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới