Hủy
Kiều bào

Tin tức người Việt bốn phương: 27-6 đến 3-7

Thứ Hai | 04/07/2016 11:51

Tổng hợp những sự kiện đáng chú ý của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trong tuần qua.
 

Brexit ảnh hưởng nhiều đến người Việt tại Cộng hòa Séc

Với 51,89% số phiếu ủng hộ Anh rời EU, Brexit đã thực sự ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu khi Anh là cửa ngõ tài chính kết nối với thị trường gần 500 triệu dân của EU và thế giới. Sự đổ vỡ giữa Anh với EU sẽ ảnh hưởng đến kim ngạch xuất nhập khẩu giữa các nước và Anh.

Theo đánh giá của một số chuyên gia kinh tế, Brexit sẽ ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến nền kinh tế Cộng hòa Séc. Mỗi năm, Cộng hòa Séc xuất khẩu sang Anh khoảng 8,5 tỉ USD giá trị hàng hóa, trong khi đó hàng hóa nhập khẩu từ Anh chỉ chiếm chưa đến 1/3 giá trị xuất khẩu. Nếu Anh rời EU, GDP Cộng hòa Séc sẽ giảm khoảng 0,4%, tương đương 450 triệu USD.

Ông Trần Hiệp Thương, Phụ trách Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc cho biết, việc nước Anh rời bỏ EU sẽ có những tác động không mấy tích cực đối với mối quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc, đặc biệt là cộng đồng người Việt đang sinh sống tại đây. Nó thể hiện ở một số hệ lụy trong kinh tế.

Tin tuc nguoi Viet bon phuong: 27-6 den 3-7
Trung tâm thương mại Sapa của người Việt tại Praha. Ảnh: xaxu.cz

Cụ thể, Brexit sẽ có những tác động trong tương lai đến kim ngạch xuất nhập khẩu thương mại giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc. Do đó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế Cộng hòa Séc, trong đó có những đơn hàng xuất khẩu từ Cộng hòa Séc sang Anh với một số mặt hàng được sản xuất và gia công từ cộng đồng người Việt.

Hiện tại có khoảng 20.000 doanh nghiệp của người Việt đang kinh doanh tại Cộng hòa Séc. Ông Thương cho biết, công việc kinh doanh của người Việt tại đây đang khó khăn hơn trước. Trong khi đó cuối năm nay, Bộ Tài chính Cộng hòa Séc sẽ ban hành đạo luật “Quản lý doanh thu trực tuyến” cho tất cả các doanh nghiệp, việc minh bạch hơn trong quá trình hoạt động kinh doanh sẽ khiến thuế sẽ tăng theo.

Khai trương cổng thông tin trực tuyến kết nối cộng đồng người Việt ở Pháp

Nhằm tăng sức mạnh kết nối cộng đồng người Việt tại Pháp, cổng thông tin điện tử Ngôi Nhà Việt Nam (Foyer Vietnam) đã được khai trương với địa chỉ foyer-vietnam.org. Đây là một trang web tích hợp nhiều công cụ để cung cấp, chia sẻ những thông tin cho các hội đoàn, cá nhân tại Pháp về Việt Nam. Đồng thời foyer-vietnam.org cũng hoạt động như một diễn đàn trên mạng để các thành viên có thể chia sẻ và bày tỏ ý kiến của mình.

Tin tuc nguoi Viet bon phuong: 27-6 den 3-7
Ông Nguyễn Bình, Chủ tịch Hiệp hội Foyer Vietnam. Ảnh: vietnamplus.vn

Phát biểu trong buổi ra mắt trang web, ông Nguyễn Bình, Chủ tịch Hiệp hội Foyer Vietnam, cho biết, cách đây 3 năm Foyer Vietnam đã ra đời và trở thành địa điểm gặp gỡ quen thuộc của người Việt và bạn bè Pháp yêu mến Việt Nam tại Pháp. Mọi người đến đây để gặp gỡ, thưởng thức món ăn và trò chuyện về đất nước, con người Việt Nam. Kể từ khi mở cửa lại vào đầu năm 2013, Hiệp hội đã xây dựng phần mềm có khả năng kết nối cộng đồng trên kênh trực tuyến và trang mạng xã hội. Thông qua kênh trực tuyến, Foyer Vietnam không chỉ kết nối thành viên sinh hoạt thực tế mà còn có thể kết nối những ai muốn tham gia qua mạng.

Đến dự buổi lễ có ông Đặng Giang, Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, Hội Người Việt Nam tại Pháp, Hội Hữu nghị Pháp - Việt, Ủy ban Quốc gia “Làng hữu nghị Vân Canh” của Pháp, Trung tâm Thông tin và Tư liệu về Việt Nam... và nhiều bạn bè Pháp.

Thành lập ban liên lạc Hội doanh nghiệp Việt kiều tại New Zealand

Cuối tháng 6 vừa qua, trong chuyến thăm và làm việc tại New Zealand, Đại sứ quán Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công Thương Việt Nam tổ chức buổi gặp mặt các doanh nghiệp Việt kiều hiện đang sinh sống và làm ăn tại New Zealand. Hơn 40 doanh nhân đang hoạt động trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, tư vấn, giáo dục, đào tạo, du lịch, xây dựng, xuất nhập khẩu, nhà hàng, dịch vụ thương mại... tại thủ đô Wellington, thành phố Auckland và Rotorua đã tham dự.

Cũng trong dịp này, Ban Liên lạc Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại New Zealand đã chính thức được thành lập với 5 thành viên là những doanh nhân có kinh nghiệm kinh doanh tại New Zealand. Đại sứ Nguyễn Việt Dũng coi đây là một minh chứng cho sự trưởng thành, lớn mạnh không ngừng về mặt tổ chức và phong trào của cộng đồng người Việt Nam nói chung, giới doanh nhân Việt kiều tại New Zealand nói riêng.

Đại sứ bày tỏ mong muốn Hội sẽ là cầu nối để huy động và phát huy tối đa năng lực của các cá nhân, doanh nghiệp trong các hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh, thương mại, dịch vụ tại New Zealand. Đồng thời Hội sẽ là kênh để phối hợp, trao đổi thông tin giữa các doanh nghiệp, doanh nhân trong và ngoài nước, là cầu nối giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ở New Zealand với trong nước và giới thiệu doanh nghiệp New Zealand về đầu tư tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú đã đánh giá cao sự kiện này. Ông cho rằng cơ hội do các Hiệp định tự do thương mại mà Việt Nam và New Zealand cùng tham gia sẽ tạo điều kiện thuận lợi để 2 bên tận dụng triển khai các lợi thế của từng nước nhằm đẩy mạnh hơn nữa quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và New Zealand.

Phố Việt tại thủ đô Seoul

Tại thủ đô Seoul, khu vực Wangsimini có rất nhiều quán ăn và cửa hàng bán hàng từ Việt Nam. Hầu hết mỗi tuyến phố tại Wangsimini đều có một nhà hàng Việt Nam.

Lee Yejin (đã đổi tên Hàn Quốc) một phụ nữ gốc Việt tâm sự, cô đã kết hôn và định cư tại Hàn Quốc cách đây 11 năm. Thời gian đầu Lee Yejin khá vất vả để thích nghi với cuộc sống ở đất khách quê người. Tuy nhiên nhờ biết đến khu phố này, mà mỗi khi tới đây, cô có thể gặp gỡ những người Việt Nam khác. Nơi đây như có sự đồng cảm những người xa quê hương đã khiến họ tìm được những người bạn để cùng chia sẻ, trao đổi những thông tin về Việt Nam và kinh nghiệm sống tại Hàn Quốc. Cô Lee cho biết nhờ gặp những người đồng hương đã giúp cô vượt qua được những tháng ngày khó khăn.

Tin tuc nguoi Viet bon phuong: 27-6 den 3-7
Cửa hàng rau quả Asian Mart tại Seoul. Ảnh: dantri.com.vn

Cũng tại khu phố này, Lee mở một cửa hàng rau quả có tên là Asian Mart (siêu thị châu Á). Tại đây có nhiều loại thực phẩm quê nhà mà người Việt đã thân quen như mì gói Hảo Hảo, các loại nước mắm đặc sản... Đặc biệt là một số loại hoa quả của Việt Nam như mãng cầu gai, xoài, thanh long...

Theo báo cáo của Bộ Tư pháp Hàn Quốc, tính đến cuối tháng 1.2016, số người Việt Nam đang cư trú tại Hàn Quốc là hơn 134.000 người và trở thành cộng đồng người nước ngoài lớn thứ 3 tại đây, sau Trung Quốc và Mỹ.

Trang Seoul.go.kr thống kê, Việt Nam và Hàn Quốc đã có 6.000 cuộc hôn nhân với hơn 10.000 đứa trẻ được sinh ra trong các gia đình Hàn Quốc có mẹ là người Việt. Ngoài ra, còn có hơn 3.000 sinh viên tới từ Việt Nam và 70.000 lao động Việt tại Hàn.

Nghĩa Trần


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới