Hủy
Kinh Doanh

10 công ty chứng khoán đủ chuẩn kinh doanh chứng quyền bảo đảm

Thứ Năm | 27/04/2017 07:19

Trong dự kiến ban đầu của HOSE, khoảng 3-4 công ty chứng khoán sẽ có sản phẩm ra mắt nhà đầu tư ngay tháng 9 năm nay.
 

Đại diện Phòng Nghiên cứu phát triển của Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) cho biết, theo tính toán sơ bộ của cơ quan này, hiện có khoảng 10 công ty chứng khoán trong số 73 thành viên của HOSE đáp ứng được tiêu chuẩn để kinh doanh chứng quyền có bảo đảm (Covered Warrant).

Tuy nhiên, cũng theo vị này cho biết, trong quá trình tiếp xúc làm việc, chỉ khoảng 6 công ty thực sự quan tâm đến CW, còn lại vì nhiều lý do như không đủ nhân lực để chạy hai sản phẩm cùng lúc (CW và chứng khoán phái sinh) nên chưa sẵn sàng ra mắt sản phẩm này.

Trong dự kiến ban đầu của HOSE, khoảng 3-4 công ty chứng khoán sẽ có sản phẩm ra mắt nhà đầu tư ngay tháng 9 năm nay. 

Theo HOSE, những công ty chứng khoán nào đủ năng lực tài chính mới tham gia phát hành sản phẩm này. Cụ thể, vốn điều lệ và vốn chủ sở hữu tối thiếu 1.000 tỷ đồng, không có lỗ lũy kế, được cấp phép đầy đủ các nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán. Các công ty cũng phải xin ý kiến Đại hội cổ đông cho phép phát hành sản phẩm ra thị trường.

Tính đến nay, các sở ban ngành đã làm việc để triển khai sản phẩm này. Các quy trình, quy chế đã hoàn thành và trong giai đoạn thử nghiệm thị trường. Trong tháng 6, HOSE sẽ sẵn sàng triển khai CW. Sở sẽ hỗ trợ tổ chức phát hành nộp hồ sơ phát hành và chuẩn bị tài liệu. Dự kiến tháng 9 sẽ có sản phẩm đầu tiên niêm yết và giao dịch trên HOSE.

Hiện HOSE đã tổ chức trên 10 buổi đào tạo cho các nhân viên công ty chứng khoán.

CW là loại chứng khoán được bán cho nhà đầu tư. Tùy loại chứng quyền mua, bán, nhà đầu tư sẽ có quyền để bán hoặc mua tại một thời điểm xác định trước. Công ty chứng khoán là tổ chức phát hành sản phẩm này và sẽ thực hiện nghĩa vụ khi nhà đầu tư có yêu cầu. Trong giai đoạn đầu, chỉ có CW mua được thực hiện đầu tư, kiểu thực hiện chỉ có kiểu châu Âu (cho phép nhà đầu tư chỉ được phép thực hiện quyền khi đáo hạn).

CW xuất hiện lần đầu vào những năm cuối thập niên 90 của thế kỷ trước tại Hong Kong, và phát triển mạnh ở những thị trường như Hàn Quốc, Đài Loan, London, Ý. Cuối năm 2015, có 1,7 triệu loại chứng quyền đang giao dịch, giá trị hơn 1.000 tỷ USD. Giá CW khá rẻ, tại Hong Kong có giá khoảng 1.200 VND, Thái Lan là 1.600 VND. Sản phẩm này khá phát triển ở châu Á và chủ yếu dành cho đối tượng cá nhân khi chiếm tới 98%.

Trường Văn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới